Sắc màu Cuộc Sống

Thực tế đau lòng của bạo lực tình dục mà con gái cần phải biết

Chia sẻ

Bạo lực tình dục có thể xảy ra ở những nơi được cho là an toàn và bình yên nhất, với những người quen thuộc nhất.

Ở Việt Nam nói chung, và những nước Á Đông nói riêng, những gì liên quan đến tình dục thường được cho là việc tế nhị, cần giấu kín. Theo thống kê, 86% vụ bạo lực tình dục, nghi phạm là người có quan biết với nạn nhân. Chúng được xảy ra tại những nơi riêng tư, và thường không xuất hiện tổn thương về thể xác.

Nhưng thực ra, nạn nhân vẫn phải chịu tổn thương về tinh thần và áp lực của định kiến, quan niệm xã hội. Trong khi kẻ phạm tội có thể được bênh vực và nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Để giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về thực tế của vấn đề này, Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã chia sẻ một đoạn video ngắn, xoay quanh trường hợp cụ thể của một cô gái bị bạn trai ép buộc quan hệ tình dục.

Video cảnh tỉnh về bạo lực tình dục. (Nguồn: UN Women Viet Nam)

Khi là nạn nhân của những tội phạm liên quan đến tình dục, phần lớn sẽ im lặng, cam chịu và cho qua. Có nhiều nguyên nhân để lí giải cho sự im lặng tai hại này, nhưng đa phần nó đến từ định kiến của chính người thân, hoặc xã hội mà người đó đang phải đối mặt hàng ngày. Thậm chí khi lên tiếng tìm quyền lợi cho bản thân mình, nạn nhân lại nhận được sự trách móc, không đồng tình, và thậm chí đổ lỗi ngược lại.

99% con gái bị bạo lực tình dục thường sẽ rơi vào tình trạng này:

Baoluctinhduc001

Thủ phạm của những vụ xâm hại tình dục có thể là những người thân quen, tin tưởng như bạn trai.

Baoluctinhduc003

Khi sự việc xảy ra ngoài ý muốn, cô tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè thì họ lại cảm thấy sự việc không có gì nghiêm trọng.

Baoluctinhduc005

Đến cả mẹ cô, người đáng lẽ phải bảo vệ con cũng chỉ chực chờ lo cho thanh danh của gia đình.

Baoluctinhduc006

Vì vậy, thay vì đứng lên phản kháng, cô gái trẻ đành chấp nhận và lựa chọn im lặng. Đây cũng là hành động và tâm trạng chung của rất nhiều nạn nhân.

Baoluctinhduc009

Nhưng nếu cứ tiếp tục im lặng và thỏa hiệp, kẻ thủ ác sẽ được đà lấn tới và đe dọa, đòi hỏi, thậm chí làm hại nạn nhân. Những tổn thương tâm lý trong giai đoạn này khó có thể thấy bằng mắt thường, nhưng lại có sức ảnh hưởng rất to lớn.

Baoluctinhduc012

Đến khi quyết định tìm đến sự trợ giúp của chính quyền, nạn nhân vẫn có thể nhận những lời trách móc, thậm chí là đổ lỗi.

Baoluctinhduc018

Càng tệ hơn, người ta chỉ chăm chăm bảo vệ quyền lợi cho kẻ gây ra tội ác và danh dự về sau chứ không giải quyết những tổn thương mà cô gái phải chịu.

Baoluctinhduc019

Tất cả lời khuyên mà cô gái trẻ nhận được là thay đổi thái độ, chẳng ai đứng lên đòi công bằng cho nạn nhân.

Nhưng thực tế, cô gái trẻ này là nạn nhân, và cô ta cần được bảo vệ, tư vấn, thay vì trách móc vì một chuyện mà mình không kiểm soát được. Tiếp tục im lặng và thỏa hiệp sẽ chỉ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng. Nếu những hành vi phạm tội này không được ngăn chặn kịp thời, nó sẽ xảy ra ngày càng nhiều và hậu quả thì vô lường.

Chỉ có 1% cô gái mạnh mẽ biết cách bảo vệ bản thân mình và may mắn được những người xung quanh hợp sức bảo vệ.

Baoluctinhduc020

Nếu nhận được đầy đủ sự hỗ trợ từ chính quyền, người bị hại sẽ có thêm sự tự tin.

Baoluctinhduc021

Một chuyên gia tâm lý và đầy đủ những thông tin cần thiết sẽ giúp tình huống được giải quyết ổn thỏa và công bằng.

Baoluctinhduc022

Mục đích cuối cùng là đưa kẻ thủ ác ra trả lời về hành vi của mình và răn đe những người có ý định xấu.

Những thông điệp cụ thể và thực tế của Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã khiến nhiều người giật mình và suy nghĩ về thực trạng đáng lo ngại vẫn còn đang tồn tại trong xã hội của chúng ta. Tại sao phải e dè và ngại ngùng khi đấu tranh với cái xấu, các nạn nhân của bạo lực tình dục sẽ phải chờ đợi công lý đến bao giờ? Xã hội chỉ có thể thay đổi tốt đẹp hơn khi mỗi cá nhân biết hoàn thiện bản thân mình và đấu tranh cho lẽ phải.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất