Vòng quanh Thế giới

Viết chữ lên tiền, ném qua cửa sổ để cầu cứu thoát khỏi tổ chức đa cấp

Chia sẻ

Để thoát khỏi cảnh giam cầm, những người bị ép tham gia nhóm bán hàng đa cấp đã viết chữ cầu cứu lên tiền giấy và ném ra ngoài.

Theo CCTV News, 6 công dân sống tại thành phố Thượng Nhiêu thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã bị ép tham gia hình thức bán hàng đa cấp bất hợp pháp. Họ bị giữ lại trong một toà nhà mà không có lối thoát.

Trong nỗ lực trốn chạy, họ đã viết chữ “cứu mạng” lên những tờ tiền giấy và ném qua cửa sổ. Những dấu hiệu đặc biệt này đã thu hút sự chú ý của một bà mẹ và cậu con trai 8 tuổi. Bà đã lập tức gọi cảnh sát.

vietchulentien (2)

Theo cảnh sát địa phương, 12 người liên quan đến đường dây kinh doanh đa cấp kể trên. 6 người trong số này kêu cứu, những người còn lại điều hành hoạt động kinh doanh phi pháp. Các nạn nhân đã được trở về nhà, trong khi nghi phạm đang bị điều tra. 

vietchulentien (1)

Bán hàng đa cấp theo mô hình lừa đảo dạng kim tự tháp là hình thức khá phổ biến tại Trung Quốc. Trong những mô hình này, nhà phân phối dễ dàng kiếm tiền bằng cách tuyển mộ người bán hàng và hình thành một mạng lưới thành viên rộng lớn thay vì tự thân bán sản phẩm.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát các chương trình kinh doanh kim tự tháp và trừng phạt các trường hợp vi phạm theo pháp luật từ năm 2005. Năm 2009, luật hình sự nước này có các điều khoản xử lý kinh doanh đa cấp trái phép, theo đó người phạm tội cũng bị ràng buộc bởi trách nhiệm pháp lý.

Luật pháp nước này quy định những người lừa đảo hoặc cưỡng ép người khác tham gia mô hình kinh doanh bất hợp pháp sẽ chịu mức phạt từ 100.000 - 500.000 nhân dân tệ (15.300 - 77.000 USD).

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất