Vòng quanh Thế giới

Quái lạ ngôi làng con gái chuyển thành con trai ở tuổi dậy thì

Chia sẻ

Vì một hội chứng rối loạn di truyền lạ, một số đứa trẻ sinh ra mang giới tính nữ tại một ngôi làng hẻo lánh ngoài khơi Cộng hòa Dominica đều bị chuyển thành con trai khi đến tuổi dậy thì.

Theo các nhà khoa học nhân định, cứ 90 đứa trẻ được sinh ra thì có khoảng 2% trong số này bị mắc một hội chứng rối loạn di truyền lạ, vì sự thiếu hụt của một loại enzyme có tên 5-α-reductase, ngăn cản sự sản sinh của hoóc môn nam giới, dihydro-testosterone, khi còn trong bụng mẹ.

Hiện tượng này quen thuộc đến mức người dân trong làng Salinas gọi những đứa trẻ như vậy là “guevedoces”, có nghĩa là “mọc dương vật ở tuổi 12”.

Ngoi-lang-con-gai-chuyen-thanh-con-trai-saostar.vn-hinh-anh-1

Johhny, 24 tuổi, là một trong những trường hợp như vậy, từng bị cha mẹ nhầm lẫn là con gái và đặt cho anh tên là Felicity. Johnny sau này thừa nhận anh thực sự hạnh phúc khi được biến đổi thành một chàng trai.

“Khi vừa sinh ra, các bác sĩ không thể xác định được giới tính của tôi. Tôi còn nhớ mình đã từng mặc váy để đến trường. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ muốn mặc như con gái cả”, Johnny chia sẻ với tờ BBC. “Khi cha mẹ mua cho tôi đồ chơi con gái, tôi cũng không màng chơi với chúng. Tôi chỉ muốn được chơi bóng với đám con trai mà thôi”.

Một trường hợp khác tại ngôi làng này là bé Carla, người cũng đang bắt đầu quá trình chuyển đổi tương tự khi vừa lên 9. Gia đình hiện đang cân nhắc việc đổi tên em thành Carlos.

Catherine và em họ Carla, 2 trường hợp bị mắc hội chứng “guevedoces”.

Catherine và em họ Carla, 2 trường hợp bị mắc hội chứng “guevedoces”.

Theo BBC, hội chứng “guevedoces” được phát hiện lần đầu bởi Tiến sĩ Julianne Imperato của Đại học Cornell (Mỹ) khi bà đến thăm bán đảo này vào thập niên 70 của thế kỷ trước.

Theo nghiên cứu, vào thời gian thai kỳ khoảng 8 tuần, trẻ sơ sinh nam sẽ bắt đầu sản sinh hoóc môn dihydro-testosterone với số lượng lớn để tạo thành bộ phận sinh dục nam.

Ngoi-lang-con-gai-chuyen-thanh-con-trai-saostar.vn-hinh-anh-3

Nhưng trong nhiều trường hợp tại Salinas, quá trình này gặp vấn đề, vì vậy những thai nhi này khi sinh ra bị tưởng nhầm là phụ nữ do không hề có dương vật và tinh hoàn. Tuy nhiên cho đến tuổi dậy thì, một sự thay đổi lớn khiến testosterone được sản sinh, khiến cơ quan sinh sản nam nhô lên, kèm theo đó là sự vỡ giọng hoàn toàn.

“Tôi ghét phải trải qua thời kỳ dậy thì, nhưng nếu so với Johnny và nhiều đứa trẻ khác ở Salinas, tôi cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều”, Tiến sĩ Michael Mosley và là chuyên gia phân tích y khoa của đài BBC cho biết.

“Nhờ những nghiên cứu của Tiến sĩ Julianne Imperato, một công ty dược khổng lồ đến từ Mỹ tên là Merck, đã có thể bào chế ra một loại thuốc có thể làm giảm đi sự sản sinh enzyme 5-alpha-reductase. Qua đó giúp trị bệnh sưng tiền liệt tuyến ở nam giới”, ông nói thêm.

Chia sẻ
Tin mới nhất