Vòng quanh Thế giới

Phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika được cấp miễn phí… thuốc phá thai

Chia sẻ

Các thai phụ bị nghi nhiễm virus Zika có thể liên lạc với tổ chức phi chính phủ Hà Lan để được nhận thuốc phá thai miễn phí.

Tổ chức phi chính phủ Hà Lan đã ra quyết định hỗ trợ thuốc phá thai miễn phí cho phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika, tránh việc sử dụng các biện pháp phá thai không an toàn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. 

Hiện tình hình dịch bệnh do virus Zika gây ra đang trở nên vô cùng rối ren. Virus Zika khi xâm nhập vào cơ thể thai phụ sẽ khiến trẻ sơ sinh ra đời bị mắc chứng đầu nhỏ. Các ca nhiễm Zika đã được phát hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia còn đang trên đà phát triển, tồn tại nhiều biện pháp phá thai không an toàn. 

Thai phụ bị mắc Zika có thể được tài trợ thuốc phá thai miễn phí.

Thai phụ bị mắc Zika có thể được tài trợ thuốc phá thai miễn phí.

Theo bà Rebecca Gomperts, người sáng lập tổ chức phi chính phủ, bà lo sợ rằng Zika sẽ làm bùng phát những ca phá thai nguy hiểm và muốn đảm bảo phụ nữ sẽ được phá thai an toàn. Bà cũng khuyến cáo người bệnh nên liên lạc ngay với tổ chức khi nghi ngờ có các triệu chứng Zika. 

WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về virus Zika trong thông cáo ngày 01/02 vừa qua sau khi phát hiện hàng loạt trẻ em bị dị tật đầu nhỏ vì virus nguy hiểm này. 

Thuốc phá thai do tổ chức phi chính phủ Hà Lan cung cấp gồm 2 viên thuốc khác nhau giúp phụ nữ từ bỏ đứa con mà không cần đến biện pháp phẫu thuật, có tác dụng với thai nhi 12 tuần tuổi. Gia đình có nhu cầu có thể liên lạc với tổ chức để xin trợ giúp. Sau khi xem xét tình hình, thuốc sẽ được chuyển đến tận nhà người bệnh. Tuy nhiên, để phụ nữ có thể được phá thai an toàn, bà Gomperts cho biết phía tổ chức sẽ chấp nhận mọi lý do thai phụ đưa ra.

WHO đã cảnh báo Zika có khả năng sẽ bùng nổ rất mạnh tại Châu Mỹ, trở thành đại dịch gây ra 4 triệu ca mắc bệnh nếu như không có biện pháp kiềm chế. Chỉ riêng tại Brazil, tới nay đã có 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ ra đời. Trước đấy Brazil không chấp nhận các biện pháp phá thai bằng thuốc, tuy nhiên vì dịch bệnh đang bùng phát quá mạnh, tổ chức phụ nữ Women on Web đã kêu gọi chính phủ nới lỏng quy định. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất