Vòng quanh Thế giới

Phân tích hộp đen, khẳng định máy bay Nga rơi là do bị đặt bom

Chia sẻ

Hôm qua (6/11), kết quả phân tích hai hộp đen của máy bay Metrojet bị rơi tại Ai Cập tuần trước cho thấy đây không phải là một vụ tai nạn. Ai Cập sẽ mở họp báo về cuộc điều tra vào chiều nay.

Theo CNN, các chuyên gia cho biết dữ liệu âm thanh ghi nhận được trên chiếc máy bay Metrojet 9268 cho thấy âm thanh một tiếng nổ và dữ liệu hộp đen cũng xác nhận vụ nổ không phải là một tai nạn. Trang France 2 đưa tin không có dấu hiệu bất thường kỹ thuật nào trong phần đầu máy bay. 

Mọi chuyện diễn ra rất ổn định trong 24 phút bay đầu tiên, trong khoảng 1 phần nghìn giây ngay sau đó, một tiếng nổ lớn phát ra và không còn nghe tiếng đàm thoại trong hộp ghi âm nữa. Các chuyên gia cho rằng đã có một quả bom đặt trên máy bay gây ra vụ tai nạn này.

may bay Nga roi Ai Cap

Các chuyên gia phân tích dữ liệu hộp đen đã đưa ra vài kết luận. Bộ Giao thông Ai Cập sẽ mở buổi họp báo vào chiều nay nhưng không tiết lộ chủ đề.

Chuyên gia hàng không Richard Quest của CNN cho hay có thể có nguồn dữ liệu khác trong hộp đen máy bay nếu nguyên nhân là do hư hỏng kỹ thuật chứ không phải do bom nổ. Tuy nhiên, vấn đề then chốt là điều gì xảy ra ngay trước khi bị mất dữ liệu đột ngột như vậy. “Có thể là 1 phần nghìn giây, cũng có thể 1 phần triệu giây khi bạn nghe thấy âm thanh một tiếng nổ. Và khi đó bạn sẽ nhìn thấy tất cả thông số trong hộp ghi âm rối tung lên trước khi hoàn toàn sụt nguồn điện. Nếu bản báo cáo của các chuyên gia Châu Âu nói trên là chính xác, họ đã có thể phân tích âm thanh đó và xác định được nguyên nhân là gì”, Richard lập luận.

may bay Nga roi Ai Cap (4)

Tất cả các nguồn tin phân tích đều nghiêng về giả thuyết máy bay Metrojet bị đặt bom chứ không phải vụ tai nạn bình thường.

Cũng theo lời chuyên gia Richard, nếu chiếc máy bay bị vỡ đôi do lỗi cấu trúc, sẽ có nhiều âm thanh thu được trong hộp đen trong một khoảng thời gian dài hơn. 

Cục điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA trả lời phỏng vấn của CNN cho biết các quan chức Ai Cập sẽ thông báo về cuộc điều tra vụ tai nạn trong vòng 24 tiếng nữa.

may bay Nga roi Ai Cap (3)

Đội cứu hộ thu dọn hiện trường và vận chuyển xác các nạn nhân.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Ai Cập viết trên Twitter rằng Bộ hàng không dân sự Ai Cập sẽ mở một buổi họp báo mới vào 5 giờ chiều giờ địa phương (khoảng 4h30′ giờ Việt Nam) chiều nay (7/11). Bộ Ngoại giao Ấn Độ không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về chủ đề buổi họp báo. 

Cũng vào ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đồng ý hủy tất cả các chuyến bay của Nga với Ấn Độ cho đến khi vụ rơi máy bay vừa xảy ra được điều tra xong. Điện Kremlin đưa tin, Tổng thống Putin đã chỉ thị mọi nguồn hỗ trợ cho các công dân Nga mắc kẹt tại Ai Cập. Đồng thời, phía Nga cũng hợp tác với Ai Câp để đảm bảo an ninh các chuyến bay.

may bay Nga roi Ai Cap (2)

Xe cảnh sát Nga chở các nạn nhân về từ sân bay.

Trước đó, Mỹ và Anh cũng chia sẻ tin tình báo cho Nga, quan ngại rằng vụ tai nạn máy bay Metrojet là do bị đặt bom. Sau đó, Tổng thống Putin mới quyết định ngưng tất cả chuyến bay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay. Ông Putin cũng đã trao đổi với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về tình hình an ninh của nước này. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý thắt chặt hợp tác giữa các cơ quan an ninh hai nước và sẽ mở lại các chuyến bay từ Nga đến Ai Cập trong thời gian sớm nhất. Các quan chức cho biết ba nước Nga, Mỹ, Ai Cập đã có cuộc họp với nhau và FBI có thể cử chuyên gia, bao gồm chuyên gia về bom, đến hỗ trợ cuộc điều tra do Ai Cập và Nga chỉ đạo. 

may bay Nga roi Ai Cap (1)

Nga tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn cướp đi sinh mạng toàn bộ 224 người trên chiếc máy bay Metrojet.

Chia sẻ
Tin mới nhất