Vòng quanh Thế giới

Phẫn nộ hành vi quăng xác chó sau khi dùng làm vật thí nghiệm

Chia sẻ

Một trường đại học y tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đang khiến nhóm bảo vệ động vật lên án vì quăng xác hơn chục chú chó tội nghiệp sau khi dùng chúng làm thí nghiệm.

Vụ việc này bị “vỡ lở” sau khi một tài khoản của hội bảo vệ động vật địa phương có tên @Xianjiuzhuwusituandui đăng tải trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc hôm thứ 7 tuần trước (5/12). Hình ảnh cho thấy xác một loạt các chú chó bị thương, miệng bị dán kín băng keo nằm trên mái nhà của khoa giảng dạy thuộc khu ký túc xá Weiyang, trường Đại học Y Tây An. Các chú chó bị bỏ mặc nằm giữa giá lạnh trong khi cơ thể chằng chịt các vết thương hở sau phẫu thuật. Một số còn chảy máu và run rẩy vì đau, theo nhóm bảo vệ động vật cho biết.

thinghiemtrencho (4)

Xác những chú chó nằm la liệt trên mái nhà, mõm bị quấn băng keo, cơ thể có nhiều vết thương hở sau khi được dùng làm thí nghiệm tại một trường đại học y.

Cách đó không xa, một gói thuốc gây mê cùng với mấy cây gậy bằng gỗ còn nhuốm máu cũng được phát hiện thấy. Có khoảng 20 chú chó khác bị xích để chờ đến lượt mang đi làm thí nghiệm.

thinghiemtrencho (8)

thinghiemtrencho (3)

thinghiemtrencho (2)

Nhóm bảo vệ động vật này sau đó đã chờ đến 8h tối để xem nhân viên trường học có cho các chú chó ăn và chăm sóc những con bị thương hay không. Nhưng vì không thấy ai nên chính nhóm này đã mang đồ ăn, nước uống đến cho những con vật tội nghiệp này. 

thinghiemtrencho (1)

Hiện trường các đồ dùng thí nghiệm vứt bừa bãi trên nóc nhà gần xác mấy chú chó.

thinghiemtrencho (12)

Một đoạn video ghi lại hình ảnh những chú chó bị ngược đãi đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc “sục sôi”. Nhiều người vô cùng bức xúc, lên án hành động đạo đức khi dùng thú vật trong thí nghiệm, đặc biệt là cách xử lý của con người sau khi đã đạt được mục đích.

Tài khoản @Thxforlaughingme bình luận “Tôi biết chúng ta không thể tránh việc sử dụng động vật trong thí nghiệm, nhưng để đóng góp cho ngành y khoa, những chú chó anh hùng này ít nhất cũng nên nhận được cái chết nhân đạo như con người”.

thinghiemtrencho (6)

Nhiều người cho rằng những chú chó anh hùng hy sinh vì y học cũng nên nhận được cái chết nhân đạo như con người.

thinghiemtrencho (11)

Phương pháp tiêm nhân đạo cho động vật sau khi tiến hành thí nghiệm là một nghiệp vụ y học rất bình thường và cơ bản. Một tài khoản Weibo khác có tên @Tangxiaoguodaifu654-2, là sinh viên từ trường Y ở Trùng Khánh nói rằng một số trường có khu vực hỏa thiêu xác đặc biệt dành cho những động vật này sau khi thí nghiệm để tri ân cho sự hy sinh của chúng. 

Tuy nhiên, cư dân mạng buộc tội trường Đại học Y Tây An đã đối xử vô nhân đạo với các chú chó này khi bỏ mặc chúng nằm trên mái nhà như vậy. Một số người lo lắng rằng việc này còn gây hậu quả truyền nhiễm lây lan trong không khí đến con người.  thinghiemtrencho (9)

thinghiemtrencho (10)

Những chú chó chờ đến lượt thí nghiệm bị xích vào các ống nước hoen rỉ và bị bỏ đói.

Trước tình trạng này, ngày 6/12, các phóng viên và nhà hoạt động vì động vật đã tập hợp trước cổng trường, yêu cầu câu trả lời từ phía ban quản lý ngôi trường.

Theo cnwest.com, một tờ báo mạng địa phương tại Thiểm Tây, một giáo viên có mặt lúc đó giải thích rằng họ dã tiêm thuốc gây mê cho những chú chó và đặt lên nóc nhà để một chuyên gia khác tại Tây An sẽ tiếp tục tiến hành quy trình. Khi được hỏi vì sao họ không tiêm nhân đạo cho các con vật này, một giáo viên khác trả lời họ “không có cơ sở vật chất” để làm như vậy.

thinghiemtrencho (7)

Phóng viên và nhóm bảo vệ động vật đến yêu cầu ban đại diện trường đại học trả lời về việc đối xử vô nhân đạo với các chú chó.

Tối 6/12, cuối cùng Đại học Y Tây An cũng đưa ra phản hồi chính thức. Trường thú nhận đã xử lý không phù hợp với các chú chó sau thí nghiệm và đã cử nhân viên giải quyết vấn đề này. Đồng thời hoạt động thí nghiệm trên động vật cũng sẽ bị dừng lại.

Ngôi trường nơi xảy ra vụ việc ngược đãi các chú chó.

Ngôi trường nơi xảy ra vụ việc ngược đãi các chú chó.

Năm 2011, Trung Quốc đã sửa đổi quy định về quản lý các vấn đề liên quan đến thí nghiệm trên động vật từng được phê duyệt từ năm 1988. Quy định mới đã đưa ra quy tắc chặt chẽ hơn ở mỗi quy trình tiến hành thí nghiệm. Hiện nay, sau một loạt các vụ ngược đãi mà trường hợp trên chỉ là một ví dụ, người dân Trung Quốc lại tiếp tục kêu gọi các bên liên quan phải thực thi pháp luật hiệu quả hơn đối với vấn đề này.

Chia sẻ
Tin mới nhất