Vòng quanh Thế giới

Obama thừa nhận thất bại lớn nhất khi làm tổng thống

Chia sẻ

Obama thừa nhận thất bại lớn nhất khi làm tổng thống
Ông Obama thừa nhận thất bại trong việc kiểm soát súng. Ảnh: Washington Post

Dự luật siết chặt kiểm soát vũ khí do Tổng thống Obama đề xuất lâu nay bị bỏ ngỏ. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông chủ Nhà Trắng cho rằng, đó là thất bại lớn nhất trong 2 nhiệm kỳ chèo lái nước Mỹ.

Với 18 tháng còn lại trên cương vị tổng thống, ông chủ Nhà Trắng cho biết tiếp tục cố gắng để Quốc hội thông qua dự luật. Tuy nhiên, vị tổng thống da màu tỏ vẻ lúng túng và thiếu tự tin khi nhắc tới vấn đề này.

“Số người Mỹ thiệt mạng liên quan đến chủ nghĩa khủng bố từ vụ 11/9/2001 đến nay ít hơn 100 người. Nhưng những người chết vì bạo lực súng lên đến hàng chục nghìn. Đối với tôi, không thể giải quyết một vấn đề là chuyện đáng buồn”, Obama nói.

Khoảng 50% số bang ở Mỹ thông qua luật cho phép người dân sở hữu súng và có thể mang vũ khí nóng tới địa điểm công cộng. Một vài bang cho phép công dân có thể bắn người khác nếu tính mạng bị đe dọa. Tuy nhiên, nhiều vụ nổ súng xảy ra khi nạn nhân vẫn có nhiều cách khác để giải quyết an toàn.

Năm 2013, ông Obama từng đề xuất bản dự thảo gồm các điều luật siết chặt quy định về kinh doanh và sở hữu súng. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ không đồng ý do sức ép từ Hiệp hội súng đạn toàn quốc (NRA).

Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ thường tỏ ra tự tin và thoải mái bởi dường như mọi việc đang diễn ra theo những gì ông định sẵn. Tuy nhiên, sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Obama cảm thấy thất vọng và mang một trọng trách nặng nề.

Dù vậy, dân chúng Mỹ không thể phủ nhận thành quả và công sức của Obama suốt 2 nhiệm kỳ. Ông đã thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba, đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran và bàn luận vấn đề thương mại với châu Á. Nạn phân biệt chủng tộc cũng dần cải thiện trong thời gian Obama tại vị.

Người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ cho biết: “Mỗi tổng thống đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Ưu điểm của tôi là khá điềm tĩnh trong mọi việc. Tôi không đánh giá điều gì đó quá cao khi tiến triển tốt và không cho rằng nó quá thấp khi kết quả không như mong đợi”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất