Vòng quanh Thế giới

Nói chuyện với người Hồi giáo, nhận ngay cà phê và bánh donut miễn phí

Chia sẻ

Chiến dịch của hai vợ chồng cô Monar Haydar mang thông điệp “Nói chuyện với một người Hồi giáo, nhận cà phê và bánh donut miễn phí” và “Hỏi chuyện một người Hồi giáo, được đối thoại miễn phí”.

Sau vụ khủng bố đẫm máu ở Paris, Pháp và trước diễn biến tổ chức Hồi giáo cực đoan IS ngày một lớn mạnh, cộng đồng người Hồi giáo ở các nước trên thế giới đã phải gánh chịu rất nhiều sự phân biệt, kỳ thị, xa lánh, thậm chí là đe dọa.

Nước Mỹ vốn được coi là thiên đường của tự do màu da, tôn giáo, giới tính… nhưng cộng đồng người Hồi giáo tại đây cũng phải trải qua những ngày tháng không mấy tươi đẹp và tự do như bản thân họ vốn tự xưng tụng. Điển hình như Donald Trump - ứng viên Đảng Cộng hòa tranh cử chức Tổng thống kêu gọi cấm tất cả những người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ, một chiếc thủ lợn bị ném vào một nhà nguyện của người Hồi giáo ở bang Philadelphia, nhiều người Hồi giáo bị đánh đập vô cớ giữa đường…

3. unghohoigiao

Hình một người Hồi giáo bị bôi bẩn kèm theo dòng chữ: “Biến về nhà đi!”.

Cuối tháng 12 vừa qua, cô Mona Haydar, một người Hồi giáo cùng chồng đã tới thăm gia đình chồng tại Cambridge, bang Massachusetts của Mỹ. Tại đây, chồng Mona gợi ý cô dựng một quầy nhỏ ở ven đường, phía bên ngoài thư viện Cambridge và tặng bánh donut cùng cà phê miễn phí cho bất kỳ ai sẵn lòng nói chuyện với cô.

Ban đầu, Mona rất lưỡng lự vì sợ hai vợ chồng có thể phải đối mặt với những kẻ thù ghét đạo Hồi. Nhưng sau khi suy nghĩ kỹ càng, Mona quyết định làm theo lời gợi ý của chồng với niềm tin vào con người và một thái độ lạc quan.

2. unghohoigiao

Hai vợ chồng Mona đứng trước chiếc quầy ủng hộ người Hồi giáo của mình tại Mỹ.

Chiếc quầy nhỏ của hai vợ chồng dựng hai dòng chữ mang thông điệp: “Nói chuyện với một người Hồi giáo, nhận cà phê và bánh donut miễn phí” và “Hỏi chuyện một người Hồi giáo, được đối thoại miễn phí”.

Mona cho biết tất cả những người dừng lại trước quầy đều rất tốt bụng và ngọt ngào. Hầu hết mọi người đều nói cảm ơn Mona vì đã làm việc này và rằng họ cảm thấy rất tiếc vì những gì đã xảy ra ở đất nước của cô. Một trong những giây phút ấm áp nhất đối với Mona là khi một cậu học sinh trung học theo đạo Hồi tiến tới quầy và nói: “Cháu rất vui vì cô chú đã làm điều này. Cháu có thể chụp ảnh cô chú được không ạ?”.

1. unghohoigiao

Nhiều người đã tới và ủng hộ chiến dịch của Mona.

Mona cho biết: “Tôi tin chắc rằng bất kỳ ai cho tôi một cơ hội để nói về bản thân và tôn giáo của mình đều sẽ hiểu tôn giáo của tôi là tôn giáo của tình yêu và lòng tốt”.

Khi được hỏi có muốn nhắn nhủ gì tới cộng đồng người Hồi giáo không, Mona trả lời: “Hãy ngẩng cao đầu, hỡi những gia đình Hồi giáo. Cuộc sống này ít sự nhỏ mọn, thù hận mà đầy niềm vui và những điều tốt đẹp. Khi vấp phải sự kỳ thị và thù ghét, hãy nhớ lấy điều đó và hãy nhớ rằng luôn có người ủng hộ bạn”.

Sau khi báo chí đăng tin về chiến dịch nho nhỏ của Mona, rất nhiều người ở khắp nơi trên nước Mỹ đã liên lạc với cô và bày tỏ rằng họ muốn nhân rộng mô hình của Mona để hỗ trợ cộng đồng Hồi giáo.

Chia sẻ
Tin mới nhất