Vòng quanh Thế giới

Những lý do đi học muộn khó đỡ của học sinh Nhật

Chia sẻ

Học sinh Nhật đã có những lý do đi học muộn bá đạo tới đâu?

Vốn người Nhật và cách giáo dục của họ đã được coi là chuẩn mực, từ cách đối xử, cách dạy dỗ, từng bài học từ nhỏ nhất với con trẻ luôn được thế giới quan tâm. Và mới đây nhất, một tấm ảnh chụp sổ ghi lý do đi muộn của học sinh Nhật Bản được một trang Facebook Việt Nam đăng tải đã thêm minh chứng cho sự đẳng cấp của nền giáo dục xứ sở Phù Tang.

1dihocmuon

Các lý do rất ngây ngô như sau:

- Tiếc quá, em chỉ muộn vài phút.

- Do ngủ quên.

- Đi bệnh viện.

- Lúc mở mắt đã 8:33 rồi.

- Ghé vào 7-eleven ( tên một siêu thị)

- Thấy khó chịu trong người.

- Do nhân viên siêu thị phục vụ chậm chạp

- Kính bị vỡ, em bị shock.

- Mèo chạy ra ban công.

- Lạc đường.

- Trời mưa.

- Quên đồ ở nhà.

- Không nghe thấy chuông báo thức reo.

- Đau bụng.

- Đi tắm.

- Thức khuya ngắm dải ngân hà.

- Tim em tự dưng có chút gì đó không bình thường.

- Không thấy giày đâu.

- Ra khỏi nhà muộn.

- Nghĩ rằng đang trong kì nghỉ hè.

- Nghe bản tin thời sự về Akira Hokuto.

- Ghét trời mưa.

- Lúc ngủ dậy không muốn đến trường.

- Nhớ nhầm lịch tàu điện.

- Chuẩn bị đồ đạc chậm hơn mọi ngày.

- Mất thời gian tranh cãi với người nhà.

- Lên nhầm tàu.

- Đi quá ga.

- Cố gắng lắm em mới đến được đây.

Những lý do trên, nếu ở nước ta kiểu gì các quý cô quý cậu này cũng sẽ được đặt ngay một cái hẹn gặp mặt gia đình và nhà trường kinh hoàng trong truyền thuyết. Rõ ràng, ai mà chấp nhận được việc đi học muộn vì… đi siêu thị, hay là do sốc vì vỡ kính!? Chưa kể, đọc xong lý do đi muộn của các con, những vị phụ huynh sẽ không thể kiềm chế được mà tung ra vài cước trừng phạt đứa con thích đùa nhây. 

Đi học muộn không chỉ ảnh hưởng đến bản thân vì bị giám thị phạt mà còn ảnh hưởng đến thi đua tập thể. Nặng hơn sẽ trở thành “người nổi tiếng” ngày đầu tuần, được nêu tên trên bảng vàng vốn chỉ dành cho các nhân vật không thích học chỉ thích nghịch.

Học sinh Nhật bị phạt vì đi học muộn.

Học sinh Nhật bị phạt vì đi học muộn.

Vậy mà, giáo viên Nhật chấp nhận hết các lý do thoạt nghe khá ngớ ngẩn trên. Không phải vì “nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”, mà đằng sau là cả một lý do rất nhân văn và vô cùng tích cực. Người Nhật tôn trọng sự trung thực, vì vậy, dù lý do học sinh đưa ra có buồn cười đến đâu, nhưng miễn các em dũng cảm nói ra sự thực thì cũng đã được rồi. Chính hành động này đã chứng minh rằng giáo viên tin tưởng, lắng nghe học sinh đến đâu, chẳng hề có sự phán xét, áp đặt quan điểm chủ quan.

Mềm nắn rắn buông, lạt mềm buộc chặt, người Việt đều đã có những câu thành ngữ như vậy rồi. Vậy tại sao không mở lòng lắng nghe các em, lấy nhu chế cương, và rồi sau này những gì mà học sinh dành cho giáo viên là sự kính nể tôn trọng, chứ không phải sự kinh hãi sợ sệt và gò bó cá nhân. Rồi trong tương lai, thế hệ sau này sẽ là một thế hệ trung thực, nghiêm túc và tuyệt vời như người Nhật.

Chia sẻ
Tin mới nhất