Vòng quanh Thế giới

Những chiến đấu cơ dũng mãnh làm nên tên tuổi Sukhoi

Chia sẻ

a
Cường kích Su-24 Fencer của Không quân Nga là một trong những máy bay làm nên tên tuổi của tập đoàn Sukhoi. Phòng thiết kế máy bay Sukhoi ra đời năm 1939, là tiền thân của tập đoàn Sukhoi ngày nay. Hãng chế tạo vừa kỷ niệm 120 năm ngày sinh "cha đẻ" của tập đoàn, nhà thiết kế máy bay huyền thoại Pavel Sukhoi, hôm 22/7.
a
Cường kích Su-25 của tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất của Nga bay lượn trên bầu trời trong một cuộc triển lãm. Phần lớn các chiến đấu cơ phục vụ trong quân đội Nga đều do hãng này sản xuất. Theo Arms Expo, Sukhoi đã thiết kế khoảng 100 mẫu máy bay, trong đó 50 mẫu đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Tổng số phi cơ xuất xưởng trong 76 năm vượt qua con số 11.000 chiếc, với 2.000 máy bay được xuất khẩu cho 30 quốc gia trên thế giới.
Tiêm kích đánh chặn hạng nặng Su-27
Tiêm kích đánh chặn hạng nặng Su-27 Flanker do Sukhoi chế tạo từ năm 1977, phục vụ trong Không quân Nga từ năm 1985. Những chiến đấu cơ do tập đoàn sản xuất đã lập 50 kỷ lục hàng không thế giới. Ví dụ, ngày 4/9/1959, phi cơ Su-9 lập kỷ lục độ cao tới 28,8 km.
a
Tiêm kích đa nhiệm Su-30SM là phiên bản hiện đại nhất của dòng Flanker C được đưa vào phục vụ trong Không quân Nga từ năm 2014. Sukhoi trang bị cho phiên bản này những công nghệ hiện đại nhất như động cơ kiểm soát vector lực đẩy, radar quét mạng pha điện tử thụ động Irbis-E cùng khả năng mang những vũ khí tối tân.
a
Tiêm kích trên hạm Su-33 Flanker D là phiên bản của Su-27 được thiết kế lại để hoạt động trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov từ năm 1995. Chiến đấu cơ này kế thừa các đặc tính bay ưu việt của bản gốc cùng hệ thống vũ khí mạnh mẽ. Giới quân sự đánh giá, Su-33 cùng với F/A-18 là 2 tiêm kích trên hạm tốt nhất thế giới.
a
Tiêm kích bom Su-34 Fullback thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/4/1990, hoàn thành kiểm tra cấp nhà nước vào tháng 9/2011. Chiến đấu cơ này được thiết kế để thay thế cho cường kích Su-24 trong các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Su-34 có tải trọng vũ khí tới 12 tấn nên các phi công Nga đặt cho nó biệt danh "xe tăng bay".
a
Tiêm kích đa năng Su-35S là một sản phẩm công nghệ độc đáo của tập đoàn Sukhoi. Chiến đấu cơ này được trang bị một số công nghệ của tiêm kích thế hệ 5 mang lại hiệu suất chiến đấu ưu việt. Người ta trang bị cho tiêm kích động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3D với khả năng siêu cơ động cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Giới quân sự thế giới nhận định, Su-35 vượt trội so với các tiêm kích thế hệ 4 của phương Tây.
a
PAK FA T-50 là dự án tiêm kích tàng hình thế hệ 5 lớn nhất của Nga, đây cũng là sản phẩm công nghệ hiện đại nhất thời hậu Xô Viết. Mẫu thử nghiệm thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 29/1/2010, hiện tại nhà sản xuất đang gấp rút hoàn thành quá trình thử nghiệm, đánh giá trước khi đưa vào sản xuất. Theo tiết lộ của giới quân sự Nga, T-50 được trang bị những công nghệ và vũ khí tiên tiến nhất mang lại hiệu suất chiến đấu vượt trội.
a
Su-47 Berkut là mẫu thử nghiệm tiêm kích cánh ngược độc đáo của Sukhoi thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 25/9/1997. Tập đoàn đã hủy bỏ dự án nhưng những công nghệ tiên tiến của chương trình được áp dụng cho tiêm kích thế hệ 5 T-50.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất