Vòng quanh Thế giới

Ngờ ngợ với những truyền thống năm mới trên thế giới rất giống Việt Nam

Chia sẻ

Có nhiều điều “nên và không nên” thực hiện ngày đầu năm mới để có thể đón một năm an lành, dồi dào sức khỏe và may mắn. Và lạ thay khi có nhiều điều tương đồng với phong tục tập quán của người Việt.

Bắn pháo hoa rực rỡ sắc màu

Pháo hoa, sự cổ vũ, ca hát và tạo âm thanh náo động đêm giao thừa năm mới được cho là để xua đuổi linh hồn ma quỷ. Nghi thức này sẽ đem lại ánh sáng rực rỡ cho đêm đầu năm, cầu chúc 12 tháng tiếp theo đều lung linh tỏa sáng.

10truyenthongthegioigiongVN-1

Pháo hoa rực sáng TP HCM.

Tại Việt Nam vào năm mới, hàng ngàn hàng vạn các bạn trẻ cũng háo hức đón chờ màn bắn pháo hoa ở các thành phố lớn, dạo chơi đêm giao thừa và cùng trao nhau những lời chúc năm mới với tình cảm chân thành.

Định hướng các việc sẽ làm vào năm mới

Nhiều người tin rằng nên dành ngày đầu tiên của năm để suy nghĩ về năm cũ và định hướng hoàn thiện bản thân vào năm mới. Những quyết định năm mới là sự thử thách cho việc thay đổi cuộc sống của bạn, hãy tự đặt ra những mục tiêu để cố gắng và bạn sẽ thấy vui vì đã thực hiện được.

10truyenthongthegioigiongVN-2

“To-do list” nên được “lắp đầy” bằng các kế hoạch năm mới.

Các bạn trẻ Việt Nam chắc chắn cũng có một “To-do list” (danh sách điều cần làm) hay “bảng tổng hợp các điều ước năm mới” chứ nhỉ? Nếu có chuẩn bị chu đáo coi như bạn đã nắm chắc một nửa thành công rồi đấy.

Trả hết nợ nần của bạn

Bạn phải làm điều này trước ngày 1/1. Bằng cách này, khi năm mới đến bạn sẽ thấy nhẹ nhõm hơn như thể được làm lại cuộc đời. Ngày đầu năm, bạn không nên trả nợ hoặc đi vay tiền vì đây là điềm báo việc sẽ mất số tiền này.

10truyenthongthegioigiongVN-3

Trả hết nợ nần năm cũ.

Những ngày cuối năm này, Facebook của bạn bè bạn chắc sẽ toàn là “Ai có nợ tui thì trả nhanh nha, không xui cả năm cho biết. Ai bị tui mắc nợ cũng nên nhắc trả nha, không tui xù luôn đó.”

Hôn nhau vào lúc nửa đêm

Nụ hôn của đêm giao thừa biểu tượng cho tình cảm và sự thân thiết của bạn sẽ kéo dài suốt cả năm. Dù vậy, không cần thiết phải túm lấy một ai đó bất kỳ và hôn họ, chỉ cần tìm một người bạn rồi trao nhau cái ôm ấm áp mà thôi.

10truyenthongthegioigiongVN-4

Hôn nhau hay ôm nhau lúc nửa đêm giao thừa.

Làm điều này rất đơn giản, chúng ta hãy cùng đợi đêm giao thừa để ôm bạn bè, người thân hay gia đình của mình thật chặt và đầy tình cảm.

Hát bài hát “Auld Lang Syne”

Bài hát có nghĩa là “Những ngày xa xưa” nói về hai người bạn thân rất lâu không gặp rủ nhau đi nhậu và ngồi nhắc lại chuyện cũ xa xưa, cứ nói đến một kỷ niệm họ lại cùng nâng ly uống cạn.

10truyenthongthegioigiongVN-5

Nhóm ABBA tác giả bài hát “Happy New Year” nổi tiếng khắp thế giới.

Trong khi đó ở Việt Nam nhà nhà sẽ vang lên những bài hát như “Happy New Year” hay một loạt các bài nổi tiếng về ngày Tết. Nghe những âm thanh quen thuộc này sẽ làm nhiều người mong ngóng Tết nguyên đán đến lắm đây.

Người khách đầu tiên

Người đầu tiên đến thăm nhà bạn ngày đầu năm rất quan trọng. Sẽ rất may mắn khi người đó là đàn ông cao ráo, đẹp trai và có mái tóc đen, nhưng bạn nên mở cửa mời vào chứ không để anh ta tự mở. Người khách này không nên có bàn chân phẳng, bị lác mắt hay lông mày rậm quặc. Đồng thời họ nên mang theo những món quà như trái cây, bánh mì tươi, muối và rượu vang.

10truyenthongthegioigiongVN-6

Hot boy hay soái ca như thế này là mời hết vào nhà “xông đất” nhé.

Phong tục này giống y hệt tục “xông đất” của Việt Nam ngày Tết cổ truyền nhưng phải mời được người “hạp tuổi” với chủ nhà, để năm mới làm ăn phát đạt, gia đình yên ấm và hạnh phúc.

Không đem bất kỳ thứ gì ra khỏi nhà

Không nên đem cái gì ra khỏi nhà vào ngày đầu năm mới. Nếu bạn có đồ đạc cần đưa người khác, bạn nên bỏ chúng trong xe vào đêm giao thừa. Một số người cho phép mang đồ ra khỏi nhà chỉ sau khi một cái gì đó đã được đưa vào, với ý nghĩa nên nhận được trước khi bị lấy đi.

10truyenthongthegioigiongVN-7

Cấm quét nhà năm mới.

Ba ngày đầu năm theo Tết âm lịch ở nước ta, ông-bà-cha-mẹ cũng thường cấm không được quét rác ra khỏi nhà, chính là không để của cải “từ nhà đội nón ra đi”.

Nằm ì ra và không làm gì cả

Nhiều người cho rằng không được giặt quần áo hoặc rửa chén vì khi bạn “rửa sạch” điều may mắn có thể gây ra điều xui xẻo trong gia đình vào năm mới. Ngoài ra, không được vứt bất cứ thứ gì ra khỏi nhà (kể cả rác) và không được gội đầu.

10truyenthongthegioigiongVN-8

Cứ nằm ì ra thế đến ngày mai thôi, chả muốn làm gì cả.

Chắc nhiều bạn trẻ thích truyền thống này đây, lười nhác một chút ngày nghỉ Lễ cũng không quá đáng nhỉ? Nhưng “không gội đầu” thì làm sao mà “thơm tho” để dạo phố cho được?

Ăn những thực phẩm “cầu may”

Trong khi nằm lười trên ghế, hãy chắc rằng bạn đang ăn các loại thực phẩm may mắn gồm 12 trái nho, thịt lợn, đậu Hà Lan hay đậu lăng (tượng trưng sự sung túc và giàu có), rau xanh (giống màu tiền).

10truyenthongthegioigiongVN-9

Rau cải màu xanh vừa tốt cho sức khỏe vừa mang may mắn đến cho túi tiền của bạn.

Tại Việt Nam, chúng ta cũng có thể bắt chước ăn các món ăn “cầu may” này. Nhưng các bạn sẽ “hợp gu” những món truyền thống người Việt như thịt kho hột vịt, bánh chưng, dưa hấu và củ kiệu hơn nhỉ?

Những gì bạn làm vào ngày đầu năm mới thì bạn sẽ làm chúng quanh năm

Ví dụ như “tỉnh lại từ bữa tiệc lớn vào đêm hôm trước” có nghĩa là năm nay bạn sẽ có những khoảng thời gian tuyệt vời bên bạn bè, “tạo động lực làm việc vào ngày đầu năm mới” bằng cách nêu ra các định hướng đầu năm, “dọn dẹp và sắp xếp lại nhà cửa” tượng trưng cho một năm đầy ắp những việc được hoàn thành hay “chỉ ngủ cho qua ngày” với ý nghĩa là bạn sẽ không phải làm quá nhiều việc trong năm.

10truyenthongthegioigiongVN-10

Tỉnh dậy sau một đêm vui chơi thỏa thích.

Các bạn trẻ nên nhớ điều cuối cùng này nữa để có thể làm những việc mình thấy có ích khởi đầu cho năm mới “vạn sự như ý” và “cầu được ước thấy” nha.

Chia sẻ
Tin mới nhất