Vòng quanh Thế giới

Ngạc nhiên thi thể chú chó qua đời hơn 12.000 năm vẫn nguyên vẹn

Chia sẻ

Dù được chôn vùi dưới lớp băng hơn 12.000 năm nhưng thi thể của chú chó vẫn còn nguyên vẹn. Điều này khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên.

Thi thể một chú chó con màu đen được tìm thấy dưới lớp đất tại Siberia, điều khiến các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên là hầu như thi thể vẫn còn nguyên vẹn dù đã bị chôn vùi suốt một thời gian dài tới hơn 12.000 năm.

a1

Thi thể chú chó con vẫn còn nguyên vẹn

Qua công tác điều tra, các nhà khảo cổ học đã khẳng định chú chó lần này là anh em của một chú chó khác cũng được tìm thấy tại đây cách đây 4 năm.

Các nhà khảo cổ tin rằng những con chó này chết bởi một trận sạt lở đất bất ngờ trên bờ sông Syalakh thuộc Cộng hòa Sakha (hay Yakutia, Nga).

a4

a3

a2

Hầu hết các bộ phận của cơ thể vẫn được bảo quản

Sergei Fedorov, phát ngôn viên của Bảo tàng Mammoth ở Yakutsk nói với tờ Siberian Times: “Chúng thật tuyệt vời, thi thể của chúng được bảo quản từ đầu tới đuôi dưới lớp đất, thậm chí là cả những sợi lông trên da, mọi người có thể thấy trên bức ảnh”.

“Mục đích của cuộc khảo cổ này là để tìm kiếm các dấu vết hoạt động của con người, để chứng minh rằng con chó con đầu tiên là một con chó thuần hóa bởi người cổ đại”, ông Fedorov cho biết thêm.

Xét nghiệm DNA cho thấy nó là một con chó, chứ không phải là một con sói và nó đã được 12.400 năm tuổi.

a5

a6

Nhóm khảo cổ khai quật được thi thể chú chó con

Tiến sĩ Mietje Germonpre, thuộc bộ phận cổ sinh vật học của Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ nói: “Thật tuyệt vời! Trong viện bảo tàng khác trên thế giới bạn sẽ chỉ tìm thấy hài cốt của chó trưởng thành, nhưng đây là một con chó con. Tất cả các dấu hiệu bên ngoài và kết quả khảo cổ cho biết nó là một con chó nguyên thủy. Cho đến thời điểm hiện tại thì đây cũng là xác ướp chó cổ nhất được tìm thấy ở miền bắc Siberia”.

Những phát hiện mới nhất mà các nhà khảo cổ tìm kiếm được như một bằng chứng cho thấy tổ tiên của chúng ta đã biết thuần hóa những con chó từ hàng ngàn năm trước.

Chia sẻ
Tin mới nhất