Vòng quanh Thế giới

Nạn giết chó dã man ở Indonesia bị báo nước ngoài lên án

Chia sẻ

Mới đây, tờ Daily Mail của Anh đã khiến hàng triệu người đọc sốc nặng khi viết về nạn trộm chó và giết chó dã man theo kiểu truyền thống ở Indonesia.

Mùi thịt cháy nồng nặc, ruồi mũi bay vo ve quanh xác chết của chó, mèo, lợn và rắn nằm rải rác trên nền sàn nhuốm đầy máu, là cảnh tượng kinh dị thường gặp khi bạn dạo quanh khu chợ Tomohon trên hòn đảo Sulawesi ở Indonesia.

Hình ảnh những con chó đáng thương bị bỏ đói nhiều ngày ngồi co rút trong các lòng sắt gỉ sét trong run sợ khi thấy chủ cửa hàng đưa thòng lọng vào để bắt cho khách xem, đã thực sự khiến nhiều đọc giả Anh không kiềm được nước mắt.

“Bạn có thể thấy được sự sợ hãi càng hiện rõ trong mắt chúng khi thấy tên đồ tể bắt đầu kéo cổ một chú chó ra khỏi chuồng và đập liên tục vào đầu tới khi nó nằm bất động”, một đọc giả bình luận trên Daily Mail.

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-1

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-2

Thoạt nhìn, chú chó trông như đã chết nhưng ngay khi tên đồ tể bắt đầu cầm đuốc và nướng thì chân nó bắt đầu đạp liên tục cho đến khi bị cháy đen và chết. Hầu hết những con vật đáng thương ấy đều kết thúc cuộc đời khốn khổ của chúng trong các lò mổ như vậy và xuất hiện trên bàn nhậu tại các nhà hàng thịt chó ở Sulawesi, Indonesia.

Được biết, những hình ảnh và thậm chí là một đoạn video rùng rợn trên được ghi nhận bởi Rupert Imhoff, một chuyên gia nghiên cứu tại Quỹ Bảo tồn sinh vật hoang dã Bob Irwin sau khi ông này nghe được tin đồn về nhiều chú chó đang bị hành hạ và giết chết một cách dã man tại Sulawesi.

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-3

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-4

Khi đến nơi, ông cũng nhìn thấy nhiều loài vật nuôi khác như mèo, thỏ, dơi, chuột rừng, lợn hay thậm chí là rắn cũng đều phải chịu chung số phận nghiệt ngã và tàn bạo này.

Báo Daily Mail cũng kể lại lần nhiều phóng viên bị nôn mửa sau khi được ông Rupert cho xem đoạn video ghi lại cảnh một tên đồ tể đang làm thịt mèo mẹ với hai chú mèo con chưa sinh trong bụng. Một cảnh tượng quá sức chịu đựng của họ.

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-5

Theo điều tra của các tổ chức bảo vệ động vật Indonesia, những chú chó bị bán để làm thịt là chó hoang lẫn chó nuôi. Chúng đã bị những kẻ trộm chó ngồi trên xe máy dùng thòng lọng quấy vào cổ và kéo đi trong tích tắc mỗi khi chủ nhân vắng nhà. Thậm chí nhiều trường hợp, chúng còn bạo dạng bắt chó khi chúng đang được chủ dắt đi trên đường.

Trong khi nhiều chú chó khác được mua từ những ngôi làng nghèo với giá rẻ mạt (vài trăm đồng Việt Nam). Được biết, nạn trộm chó hoành hành dễ dàng như thế này là vì tại Indonesia có rất nhiều loài chó hoang đã quen với người dân vì thường xuyên được cho ăn. Cho nên chúng không hề chạy trốn khi những kẻ trộm chó tiếp cận.

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-6

Sau khi bị bắt, chúng bị trói lại và nhốt vào trong những chiếc lồng dây sắt rồi đưa tới Tomohon trong đêm và có mặt ở chợ trước 6 giờ sáng hôm sau. Những kẻ trộm chó thường treo ngược chân các chú chó ra sau lưng khiến nhiều con bị trật khớp vai và buộc chặt mồm lại để chúng không thể sửa và cắn được.

Khi được đưa tới ngôi chợ, những chú chó trông hết sức bi đát và phần đông trong số đó đã không được ăn uống trong vài ngày. Những chú chó này sẽ lần lượt bị tròng thòng lọng vào cổ và lôi ra khỏi chuồng, bị đập liên tục vào đầu trong khi vẫn bị treo lơ lửng bởi chiếc thòng lọng trên cổ. Từng con một, chúng bị lôi ra khỏi lồng và đánh vào đầu liên tục rồi vứt trên nền đất và nướng đến chết.

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-7

Hiện vẫn không rõ số lượng chính xác chó mèo bị giết để cung cấp cho thị trường Indonesia, nhưng một nguồn tin trên Jakarta Aid Network cho biết con số này có thể lên đến hơn 200.000 mỗi năm.

Mặc dù việc tiêu thụ thịt chó là hợp pháp tại Indonesia, thế nhưng ngày càng có nhiều người ở quốc gia này cảm thấy phẫn nộ trước cách mà những con vật này được đối xử.

Đaị đa số người dân Indonesia theo đạo Hồi nên họ không ăn thịt chó vì cho rằng, thịt chó là “haram” (tạm dịch “không sạch”). Song cũng có nhiều cộng đồng thiểu số tại nước này lại coi đây là món đặc sản. Nhiều người còn dẫn theo cả con cái khi đi đến những khu chợ này và lựa chó để làm thịt.

Nhiều loài vật nuôi khác như mèo, thỏ, dơi, chuột rừng, lợn hay thậm chí là rắn cũng đều phải chịu chung số phận nghiệt ngã và tàn bạo này.

Nhiều loài vật nuôi khác như mèo, thỏ, dơi, chuột rừng, lợn hay thậm chí là rắn cũng đều phải chịu chung số phận nghiệt ngã và tàn bạo này.

Nan-trom-cho-va-giet-cho-da-man-o-Indonesia-saostar.vn-hinh-anh-9

Thịt chó được bán với giá khoảng 250.000 Rupiah (khoảng 13 euro) nguyên con, khách hàng cũng có thể mua lẻ một bộ phận cụ thể. Bên cạnh đó, một số quầy hàng khác tại chợ cũng bày bán các loại hoa quả tươi, rau, hương liệu và gia vị dùng để chế biến những món thịt chó ngon của Indonesia.

“Người dân nơi đây ít có lòng thương đối với động vật. Chó vốn nổi tiếng là loài vật thông minh và trung thành nhất của loài người, chúng không đáng bị đối xử như vậy. Tôi từng có ý định vung tiền để mua hết số chó này để chúng được tự do” - ông Rupert cho hay.

“Nhưng chỉ mình tôi thì không thể nào đảm bảo được sự an toàn cho toàn bộ số chó này. Nếu không được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chung tay giúp đỡ, chúng vẫn có thể quay lại vòng tay của tử thần” - ông Rupert nói thêm.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất