Vòng quanh Thế giới

Lối sống 'giả nghèo giả khổ' của các đại gia Nhật Bản

Chia sẻ

Không giống với giới nhà giàu ở các nước trên thế giới, các đại gia Nhật có lối sống giản dị và khép kín. Họ ngại phô trương tới mức ngay cả hàng xóm cũng khó lòng phát hiện ra.

Khoảng cách chênh lệch giàu nghèo rất lớn ở các nước trên thế giới luôn là vấn đề nhức nhối và rất được xã hội quan tâm. Kinh tế - xã hội phát triển khiến cho khoảng cách chênh lệch này ngày càng lớn hơn. Tại nhiều nơi, người giàu có những khu vực dành riêng cho mình với phong cách sống khác hẳn “người thường”. Đã có không ít những câu chuyện kể về sự ngông cuồng và phô trương của giới nhà giàu khắp thế giới, thế nhưng, trong số đó, người ta dường như chưa từng nghe được câu chuyện nào về các nhà giàu Nhật Bản.
 
Không giống với các nước khác, ở Nhật Bản, một trong những nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, đa số người giàu chỉ thích sống giản dị và khép kín. Họ không thích khoe khoang sự giàu có của mình mà chỉ âm thầm hưởng thụ, thậm chí, giới nhà giàu ở Nhật còn có thói quen sống ẩn mình trong đám đông. Có thể khi sống trên đất Nhật, bạn sẽ khó lòng nhận ra hàng xóm của mình là một “đại gia”, bởi vì người ta sống chẳng khác mình là bao.
 
Ở Nhật, bạn sẽ khó lòng phát hiện ra ai là người giàu vì họ có lối sống không khác mình là bao.

Ở Nhật, bạn sẽ khó lòng phát hiện ra ai là người giàu vì họ có lối sống không khác mình là bao.

Nước Nhật nổi tiếng là nơi có đời sống cao với mức chi tiêu đắt đỏ. Vậy ở quốc gia giàu có ấy, phải có bao nhiêu tiền mới được coi là “giàu”? Theo ông Atsushi Miura, tác giả cuốn sách “The New Rich”, một người được xếp vào hàng giàu ở Nhật là người có khối tài sản ít nhất là 100 triệu yên (tương đương 18,7 tỷ đồng) và thu nhập hàng năm không ít hơn 30 triệu yên (tương đương 5,6 tỷ đồng). Hiện ở Nhật có khoảng 1,3 triệu người, tương đương 1% dân số Nhật đạt mức tiêu chuẩn của người giàu, một số trong đó còn được xếp vào dạng siêu giàu.

Tuy giàu có hơn người, nhưng người Nhật thường tránh phô trương tài sản của mình cho người ngoài biết. Từ khi còn nhỏ, người Nhật đã luôn được giáo dục phải sống hòa đồng và không nổi trội giữa đám đông. Họ không thích xây các dinh thự hoành tráng hay đổ tiền vào những chiếc siêu xe, đa phần người Nhật có sở thích đặc biệt với những thứ có giá trị vô hình hoặc không thể đong đếm được.
 
Thay vì khoe khoang những tài sản đắt tiền hay cách chi tiêu hoang phí như đám nhà giàu ở các nước khác, người Nhật thích đổ tiền đầu tư vào những thứ mang tính nghệ thuật như đi xem các buổi hòa nhạc với giá vé siêu đắt hoặc sưu tầm các tác phẩm đầy tính nghệ thuật với mức giá “trên trời”… Người giàu ở Nhật sống kín đáo tới mức có thể lặng lẽ bao trọn những chiếc du thuyền hạng sang đắt đỏ để đi du lịch nhằm bảo đảm sự riêng tư tuyệt đối và tránh bị người ngoài nhòm ngó. 
 
Người giàu ở Nhật có thói quen sống lẫn trong đám đông.

Người giàu ở Nhật có thói quen sống lẫn trong đám đông.

 
Người Nhật rất yêu nước, họ thích dùng hàng Nhật và thích đi du lịch nội địa. Đối với họ, việc tiêu tiền cũng thể hiện trách nhiệm của một công dân. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua rượu Nhật siêu đắt chứ không đổ tiền vào rượu nước ngoài, họ không mấy hứng thú với nghệ thuật phương Tây và chủ yếu chỉ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của nước mình…
 
Giới nhà giàu ở Nhật rất chú trọng việc dạy con cách làm giàu, cách tiêu tiền và bảo quản thành quả lao động của mình, họ không hướng cho con cái lối suy nghĩ sống hưởng thụ nhờ khối tài sản thừa kế mà cha mẹ để lại. Các bậc cha mẹ ở Nhật luôn tạo cho con mình một môi trường giáo dục tốt nhất, họ dạy con sống tự lập và làm gương cho con cái học tập, sau đó chúng sẽ rút ra những kinh nghiệm quý báu và tự lập ra kế hoạch cho riêng mình. Theo một cuộc khảo sát, có tới 24% con cái của người giàu đã có kinh nghiệm đầu tư, trong đó 52% có danh mục đầu tư riêng.
 
Cách người Nhật yêu thương con cháu cũng không giống với các nơi khác trên thế giới.

Cách người Nhật yêu thương con cháu cũng không giống với các nơi khác trên thế giới.

 
Một nhóm đối tượng người giàu khác cũng rất thu hút sự chú ý là những người giàu sành công nghệ ở Nhật. Họ là những người có rất nhiều tiền đã về hưu và biết sử dụng thành thạo các loại máy móc công nghệ hiện đại. Ước tính có khoảng 8,8 triệu người giàu thuộc nhóm này, họ tự tìm cách đầu tư trên mạng và với kinh nghiệm phong phú của mình, họ sẽ khiến cho khối tài sản kếch xù sẵn có không ngừng tăng lên.
 
Chia sẻ
Tin mới nhất