Vòng quanh Thế giới

'Kiến trúc sư tử thần' IS tiết lộ bí quyết

Chia sẻ

1
Trùm đánh bom Abu Abdullah của IS trong nhà tù ở Baghdad. Ảnh: Spiegel

Abdullah là một trong số rất ít thủ lĩnh IS bị bắt sống.

Phần lớn thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này khi bị bao vây thường kích nổ bom hoặc nuốt thuốc độc tự sát.

Bị bắt năm ngoái, Abdullah đang bị giam trong một nhà tù an ninh cẩn mật ở Baghdad. Trong tù, hắn đã cung cấp thông tin cho nhà chức trách Iraq. Abdullah khai mình chính là người chọn địa điểm đánh bom, cung cấp bom cho những kẻ tấn công liều chết, thậm chí đi cùng họ khích lệ tinh thần. Abdullah điều hành một xưởng chế tạo bom gần Baghdad.

Cảnh sát Iraq thừa nhận những vụ đánh bom do Abdullah tổ chức “tinh vi như các tác phẩm nghệ thuật” bởi mọi bằng chứng đều bị phá hủy, nhà chức trách không thể điều tra bom được chế tạo như thế nào. Với chính quyền Baghdad, lý do duy nhất khiến nhân vật này tránh án tử hình bởi cung cấp thông tin tình báo thiết yếu.

Mới đây, tạp chí Đức Der Spiegel có cuộc phỏng vấn với Abdullah. Phần tử cực đoan kể tiêu chí lựa chọn địa điểm đánh bom là “để giết càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là cảnh sát, binh sĩ và người Hồi giáo Shiite”. Do đó các địa điểm thường là đồn cảnh sát, chợ, nhà thờ Hồi giáo Shiite.

Với bom xe, Abdullah dùng chất nổ C4 và chất nổ lấy từ đạn pháo cối. Với áo khoác cài bom, Abdullah chủ yếu khoan vỏ đạn súng phòng không để lấy thuốc nổ.

“Tác dụng của loại thuốc nổ này rất lớn. Tôi thích dùng áo khoác cài thuốc nổ hơn bom xe”, Abdullah cho biết. Abdullah không lựa chọn những kẻ đánh bom, đó là nhiệm vụ của các thủ lĩnh quân sự IS.

Abdullah chỉ chịu trách nhiệm trang bị bom cho họ và lựa chọn địa điểm tấn công. Hắn luôn có đủ áo khoác và đai gài bom các kích cỡ để cung cấp cho mọi người. Phần tử cực đoan cho biết tất cả kẻ đánh bom liều chết “đều được chuẩn bị trong thời gian dài để thực hiện sứ mệnh”, do đó rất bình tĩnh.

“Tôi tổ chức các vụ đánh bom không phải vì tôi là kẻ khát máu. Tôi không phải là một tên đồ tể. Đơn giản đó là thánh chiến. Tôi nghĩ sẽ đến lúc lũ Shiite phải cải đạo hoặc rời khỏi Baghdad. Tôi chỉ thực hiện kế hoạch được đề ra. Quan điểm của tôi là tiếp tục tấn công đến khi bọn chúng cải đạo hoặc ra đi. Mọi thứ khác đều không quan trọng”, Abdullah nói. 

Chia sẻ
Tin mới nhất