Vòng quanh Thế giới

John Doe - nạn nhân bị xâm hại trong vụ án Minh Béo là ai?

Chia sẻ

John Doe - nạn nhân bị xâm hại trong vụ án Minh Béo là ai?

Trong thông báo cáo trạng của nghệ sĩ hài Minh Béo tại Mỹ thì anh đã có hành vi dâm ô với nam vũ công 14 tuổi.

Minh Béo bị buộc tội “quan hệ bằng miệng” với John Doe 1 khi cậu bé này tới thử vai. Ngay sau đó, John Doe 1 đã trình báo vụ việc lên Sở cảnh sát Garden Grove, cơ quan đầu tiên tiến hành điều tra vụ việc.

Chính vì thế, rất nhiều người thắc mắc John Doe là ai?

John Doe là ai?

Thực chất John Doe không phải là tên riêng mà là một cái tên mang tính biểu tượng. Thông thường tại Mỹ và Canada, người ta hay sử dụng cái tên John Doe cho một người đàn ông không rõ danh tính hoặc tên người đó cần được giữ bí mật.

Cái tên John Doe này thường được tòa án cho đến những nhà xác hay bệnh viện sử dụng.

Cụ thể, tại tòa án, cái tên John Doe được sử dụng để ám chỉ một nạn nhân của một vụ án nào đó có thể là nạn nhân của vụ giết người, xâm hại tình dục, khủng bố tinh thần, quấy rối tình dục hay trọng các vụ kiện ẩn danh.

Hoặc cái tên John Doe sẽ được dùng khi cảnh sát chưa xác định được danh tính nạn nhân trong một vụ án nào đó. Thông thường John Doe hay dùng cho những người bị hại, đi khiếu nại. Còn những bị cáo thường được gọi là Richard Roe.

Trong nghiệp vụ báo chí người ta cũn sử dụng cái tên John Doe để ám chỉ một nhân vật cần giấu tên thật hoặc một nguồn tin. Trên truyền thông người ta hay dùng John Doe để biểu thị một nhân vật “nào đó” trên đường phố như người ngoài cuộc, người xem…

johndoe_minhbeo (3)

Ví dụ như: Vào thời điểm vụ cướp diễn ra có John Doe - đã chứng kiến và thông báo vụ việc cho cảnh sát. Một số tên hay được sử dụng trên báo chí như John Q Citizen hay John Q Public…

Để có thể dễ hiểu hơn bạn có thể hình dung trong bộ phim hành động Mỹ khá nổi tiếng là Hard to kill (Không dễ chết) có sự tham gia của nam diễn viên Steven Seagal (mà ở Việt Nam được biết đến với cái tên Nico).

Trong phim nhân vật do Nico đóng đã rơi vào tình trạng hôn mê và nhiều năm sống trong bệnh viện với cái tên John Doe.

Trong một bộ phim đình đám khác là Seven (1995) có sự tham gia của diễn viên Brad Pitt và Morgan Freeman thì kẻ giết người (do Kevin Spacey thủ vai) được gọi là Jonathan Dawe (một phiên bản của John Doe).

Hay trong bộ phim trinh thám The Murder by Numbers, nhân vật chính, Sandra Bullock dùng tên John Doe như một bí danh để gọi tên các nạn nhân.

Nguồn gốc của cái tên John Doe

Cái nên John Doe được xuất phát từ triều đại vua Edward III (1312-1377) của Anh. Thời bấy giờ người ta dùng Doe và Roe để dùng chỉ cho chủ nhà và người thuê nhà lừa đảo.

Kể từ đó, John Doe cũng như các biến thể của nó được mặc định là tên gọi cho những người không biết hoặc cố tính không biết danh tính.

Điều này càng được sử dụng nhiều hơn khi quyền bảo vệ thông tin cá nhân càng được tăng cao và nhân vật cần được giữ kín danh tính để bảo vệ danh dự và uy tín.

johndoe_minhbeo (1)

Tuy nhiên, sau này ở Anh, John Doe không được dùng phổ biến nhiều hơn bởi nó được sử dụng trong một số trường hợp pháp lý nhất định. Thay vào đó, người ta sử dụng John Bloggs hay John Smith.

Những phụ nữ không rõ danh tính sẽ được đặt tên là Jane Doe, còn nếu là trẻ em thì sẽ được đặt tên là Baby Doe.

Ở các quốc gia trên thế giới, họ cũng có “John Doe” của riêng mình. Ví dụ ở Nga những cái tên mang ý nghĩa biểu tượng có thể là: Ivan Ivanov, Petrov, Sidorov…

johndoe_minhbeo (2)

Ở Thụy Điển là Herr và Frau Svensson, Thụy Sĩ là Herr và Frau Schweizer, tại Ba Lan là Jan Nowak và Jan Kowalski, Na Uy là Ola và Kari Nordmann, ở Úc là Sockeye Fred và Joe Blow…

Ở Trung Quốc, người ta thường dùng Wu Ming (có nghĩa đen là vô danh).

Khi phát âm từ John Doe, người nói phải cuộn tròn lưỡi lên và thông thường cái tên này khó trùng với các tên thông dụng khác.

>> Xem thêm: Cái kết đắng của tội phạm ấu dâm khi bước chân vào chốn lao tù

Chia sẻ
Tin mới nhất