Vòng quanh Thế giới

Hơn 100 người bị nhiễm HIV vì bác sỹ dùng chung kim tiêm

Chia sẻ

Một bác sỹ không có giấy phép hành nghề tại một thị trấn phía tây bắc Cam-pu-chia đã bị bắt vì tội giết người khi sử dụng kim tiêm chung cho nhiều bệnh nhân, khiến hơn 100 người vô tội bị nhiễm HIV.

Yem Chhrin sẽ đối mặt với án tù chung thân khi bị kết án 3 tội danh: cố tình giết người, lây truyền vi-rút HIV có chủ đích và hành nghề không giấy phép. Luật sư của Yem cho biết phiên tòa xét xử cấp tỉnh tại Battambang sẽ diễn ra trong 5 ngày.

Yem bị bắt từ cuối năm ngoái và được giam giữ cách ly vì nguy cơ bị dân làng Roka báo thù khi ít nhất 106 người trong số 800 người bị nhiễm HIV dương tính. Các nạn nhân nằm rải rác trong độ tuổi từ 3 đến 82, bao gồm một nhà sư. Trong số đó, ít nhất 10 người đã chết. Nhiều tờ báo địa phương cho biết con số những người bị nhiễm vi-rút có thể lên đến 300 người.

Bác sỹ không giấy phép Yem Chrin bị bắt vì tội tái sử dụng kim tiêm khiến lây truyền HIV cho hơn 100 bệnh nhân, trong đó 10 người đã chết. Tuy nhiên, nhiều dân làng cho biết ông là một bác sỹ nhiệt tình chu đáo nhiều năm nay. Ảnh: Deshakalyan Chowdhury/AFP/Getty Images.

Bác sỹ không giấy phép Yem Chrin bị bắt vì tội tái sử dụng kim tiêm khiến lây truyền HIV cho hơn 100 bệnh nhân, trong đó 10 người đã chết. Tuy nhiên, nhiều dân làng cho biết ông là một bác sỹ nhiệt tình chu đáo nhiều năm nay. Ảnh: Deshakalyan Chowdhury/AFP/Getty Images.

Cam-pu-chia là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, cơ sở y tế nghèo nàn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Dân làng thường không có lựa chọn nào khác ngoài việc trông cậy vào việc khám chữa bệnh qua những bác sỹ hành nghề không giấy phép. Những người hành nghề này chỉ biết chữa trị những vết thương nhỏ và thực hành tiêm chích. Yem Chhrin, 53 tuổi, là một bác sỹ như thế. Nhiều người trong làng nói Yem nổi tiếng nhiều năm nay là người điều trị tận tình cho dù ông không được đào tạo bài bản hay có chứng chỉ hành nghề.

Ngay cả Yem và vợ đều cho rằng việc dân làng bị nhiễm vi-rút HIV là do từ một nguyên nhân nài khác mà họ không biết, chứ không phải do lỗi của bác sỹ này. Luật sư bào chữa cho biết thực ra Yem biết những nguy hiểm của hành động tái sử dụng kim tiêm trong việc điều trị, nhưng trước mặt quan tòa và cảnh sát, Yem liên tục khẳng định rằng mình không hề có ý định gây truyền nhiễm vi-rút chết người này cho bệnh nhân. Ông hy vọng tòa án có thể bác hai tội giết người và cố ý lây truyền HIV. Kể từ khi chồng bị bắt, bà Nhoum Chenda đã phải chạy trốn sang làng khác vì sợ bị dân làng nổi giận trả thù.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, Cam-pu-chia là quốc gia có tỷ lệ bội nhiễm HIV cao ở mức 2% năm 1998. Cho đến năm 2014, con số này ước tính đã giảm xuống còn 0.7% sau một loạt chiến dịch mạnh mẽ nhằm tăng cường an toàn tình dục tại đây.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất