Vòng quanh Thế giới

Giẫm đạp ở Thánh địa Mecca, 717 người chết

Chia sẻ

Nhà chức trách Saudi Arabia cho hay số người chết trong vụ giẫm đạp ở Thánh địa Mecca không ngừng tăng cao. 717 người được xác nhận thiệt mạng và 863 người bị thương.

 

Hiện trường: Giẫm đạp ở Thánh địa Mecca

Ngày 24/9, một vụ giẫm đạp nghiêm trọng xảy ra tại thung lũng Mina, bên ngoài thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Theo nhà chức trách, hai đoàn hành hương lớn gặp nhau tại một ngã tư để dẫn tới thánh địa Mecca, gây ra tình trạng lộn xộn nghiêm trọng.
 
Vụ giẫm đạp xảy ra trong ngày đầu tiên dịp lễ Eid al-Adha hay Ngày Hiến sinh, lễ hội quan trọng nhất trong lịch của người Hồi giáo.
 
Theo thông báo ban đầu, vụ giẫm đạp làm 150 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Tuy nhiên, số người chết tăng mạnh sau đó, lên tới 717 người chết và 805 người bị thương. Vụ việc trở thành thảm kịch đẫm máu nhất trong lễ hành hương thường niên Hajj kể từ năm 1990 khiến 1.400 người chết.
 
717 người thiệt mạng mang nhiều quốc tịch khác nhau khi người Hồi giáo trên khắp thế giới đều mong mỏi trở về Kaaba, ngôi nhà thượng đế nằm giữa tòa Đại thánh đường nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, để hành lễ. Ước tính, khoảng 2 đến 3 triệu người dự lễ hành hương thường niên Hajj năm nay.
 
Những hình ảnh từ hiện trường vụ giẫm đạp cho thấy thi thể người nằm ngổn ngang trên mặt đất. 220 xe cấp cứu và 4.000 nhân viên cứu hộ đã được cử tới hiện trường để đưa người bị thương và các tử thi tới bệnh viện. Máy bay trực thăng cũng đã được huy động.
 
Đây là thảm kịch chết người thứ hai xảy ra ở thánh địa Mecca trong tháng 9. Trước đó, một chiếc cần cẩu đổ sập vào mái tòa Đại thánh đường, làm hơn 100 tín đồ thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Những sự cố liên tiếp làm dấy lên câu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền Saudi Arabia.
 
Tường Thuật:
 
Thái tử Saudi Arabia vừa ra yêu cầu điều tra vụ giẫm đạp chết người ở gần thánh địa Mecca
 
Iran đổ lỗi cho chính phủ Saudi Arabia chuẩn bị kém dẫn tới thảm kịch làm ít nhất 717 người chết, trong đó có 43 công dân Iran. Trong khi một bộ trưởng của Saudi Arabia đổ lỗi cho tính vô kỷ luật của đám đông là nguyên nhân gây ra sự việc.
 
Số người thiệt mạng mang nhiều quốc tịch khác nhau vì người hành hương trên khắp thế giới đổ về Mecca trong lễ hành hương Hajj hàng năm. Theo truyền thống, người Hồi giáo nào cũng muốn về Kaaba để làm lễ ít nhất 1 lần trong đời.
 
Nhà chức trách Saudi Arabia thông báo, số người chết trong vụ giẫm đạp ở Mecca đã tăng lên 717 người. 805 người hành hương khác bị thương. 220 xe cứu thương cùng 4.000 nhân viên đã được huy động đến hiện trường để cứu hộ.
 
Trong số những người hành hương thiệt mạng có ít nhất 43 công dân Iran. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết ông sẽ triệu tập đại sứ Saudi Arabia để yêu cầu lời giải thích về tai nạn. Ông cáo buộc giới chức Saudi “bất cẩn” trong khâu bảo đảm an toàn đối với dòng người hành hương.
 
Theo báo Guardian, những người hành hương tiếp tục đến nơi thực hiện nghi thức “ném đá ma quỷ” sau thảm kịch.
 
Đến chiều tối 24/9, BBC dẫn thông báo của giới chức Saudi Arabia cho biết, số người tử vong sau vụ giẫm đạp tăng đến ít nhất 453 người. Khoảng 720 người bị thương.
 
Đài Al Jazeera, kênh truyền hình lớn nhất Trung Đông, dẫn lời Hoàng thân Khaled al-Faisal, người đứng đầu Ủy ban lễ hành hương Hajj, quy trách nhiệm vụ giẫm đạp cho “một số tín đồ từ châu Phi”.
 
tham-kich

Chính quyền Saudi Arabia đã điều động hơn 200 xe cứu thương để vận chuyển các nạn nhân.

 
tham-kich1

Đội cứu hộ đưa một người hành hương bị thương đến bệnh viện.

 
tham-kich2

Thủ tướng Anh David Cameron đăng lời chia buồn đến các gia đình của các nạn nhân trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca. Ảnh: Twitter

Vụ giẫm đạp xảy ra tại một con phố nằm giữa hai trại của người hành hương. “Tên phố này là Street 204. Vụ việc không xảy ra trong nghi thức tâm linh 'ném đá ma quỷ'”, phóng viên Al Jazeera đưa tin từ hiện trường.
 
Street 204 vốn là một trong hai con phố chính ở Mina dẫn qua khu vực nối trại của người hành hương tới cầu Jamarat - nơi các tín đồ thực hiện nghi thức “ném đá ma quỷ”.
 
Nhân viên cứu hộ đang phong tỏa các tuyến đường tới hiện trường để tránh dám đông tràn vào khu vực.
 
Theo phóng viên Omar Alsaleh của tờ Aljazeera, số lượng người chết có thể tăng quá con số hiện tại. “Đây chỉ là số liệu ban đầu. Lễ hành hương Hajj phủ bóng đen sau vụ tai nạn cần cẩu xảy ra tháng trước khiến 107 người chết và hơn 200 người bị thương. Khu vực này đã trở thành một công trường xây dựng khổng lồ, cho phép nhiều người hành hương tới thăm Mecca trong lễ hành hương Hajj”, Omar cho hay.
 
CNN dẫn thông tin từ giới chức Saudi Arabia cho hay, hơn 300 người thiệt mạng sau vụ giẫm đạp.

Nạn nhân nằm la liệt tại hiện trường vụ giẫm đạp

Ít nhất 4.000 nhân viên cứu hộ và hơn 200 xe cứu thương đã tới hiện trường. Telegraph cho biết, khoảng 2 triệu người tham dự lễ hành hương Hajj năm nay.

Giam-dap-thanh-dia-Mecca11

Bản đồ thể hiện vị trí Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia. Ảnh: CNN

 
 
 
Giam-dap-thanh-dia-Mecca10

Dòng người hành hương mặc áo trắng đổ về Mecca là hình ảnh thường thấy của các lễ hội Hajj hàng năm. Ảnh: Twitter.

Saudi Arabia đã phái ít nhất 2 nhóm y tế tới hiện trường. Đội cứu vẫn đang chia nhóm các nạn nhân theo mức độ thương vong.
 
RT dẫn nguồn Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Saudi Arabia cho hay con số người chết đã tăng lên 220 người và 450 người khác bị thương.
Giam-dap-thanh-dia-Mecca

Thi thể những người gặp nạn chờ được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: Alriyadh.

 
 
Giam-dap-thanh-dia-Mecca2

Xe cứu thương chờ chở các nạn nhân vụ giẫm đạp. Ảnh: RT/Twitter.

 
Giam-dap-thanh-dia-Mecca3

Một người bị thương được đưa khỏi hiện trường vụ giẫm đạp. Ảnh: Sky News.

BBC cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào ngày đầu tiên trong dịp lễ Eid al-Adha hay, Ngày Hiến sinh, là lễ hội quan trọng nhất trong lịch của người Hồi giáo.

Lực lượng cứu hộ đã được huy động tới hiện trường. Sự cố xảy ra ở Mina, gần Mecca, nơi hàng trăm nghìn tín đồ đang chuẩn bị tham gia sự kiện hành hương lớn nhất năm.

Theo quan niệm truyền thống, người Hồi giáo cần về thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời để thực hiện nghi thức cầu nguyện phía trước Kaaba, địa điểm thiêng liêng nhất trong tôn giáo của họ. Kaaba nằm trong lòng Masjid al-Ḥarām, thánh đường Hồi giáo lớn và linh thiêng nhất thế giới.

Những vụ giẫm đạp chết người trong lễ hành hương của người Hồi giáo là chuyện mà chính phủ Saudi Arabia đã lường trước và ra sức phòng ngừa. Guardian cho hay, thảm kịch kinh hoàng nhất xảy ra hồi năm 1990, khi hơn 1.400 người chết vì chen lấn trong một địa đạo.
 
Giam-dap-thanh-dia-Mecca4

Nhân viên cứu hộ Saudi Arabia đưa người bị thương đến cơ sở điều trị. Ảnh: Twitter

 
Giam-dap-thanh-dia-Mecca5

Người hành hương cầu nguyện ở núi Arafat, gần Mecca ở Saudi Arabia, ngày 23/9. Ảnh: Guardian.

Truyền hình quốc gia Saudi Arabia đưa tin, ít nhất 100 người thiệt mạng và 390 người bị thương do đám đông chen lấn trong dòng người hành hương bên ngoài Thánh địa Mecca.
 
Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm hàng triệu người Hồi giáo đổ về Mecca mỗi năm trong lễ hành hương Hajj. Trước đó, ngày 11/9, một vụ sập cần cẩu tại Đại Thánh đường ở Mecca khiến ít nhất 107 người chết và 238 người bị thương. Các nạn nhân thiệt mạng gồm công dân Ấn Độ và Indonesia. Giới chức Saudi Arabia cho biết, nguyên nhân tai nạn do gió mạnh bất thường xảy ra tại khu vực khiến cần cẩu bị đổ.
 
- Vụ giẫm đạp xảy ra khi hàng nghìn tín đồ Hồi giáo chen lấn trong khi thực hiện nghi thức “ném đá ma quỷ” tại lễ hành hương Hajj. Sự việc xảy ra ở thành phố Mina, cách thành phố Mecca của Saudi Arabia khoảng 3,2 km.
 
- Ít nhất 4.000 nhân viên cứu hộ và hơn 200 xe cứu thương đã tới hiện trường
 
- Saudi Arabia dự đoán lễ hành hương Hajj năm nay có thể thu hút khoảng 3 triệu tín đồi Hồi giáo.
 
- Trước đó, ngày 11/9, một vụ sập cần cẩu tại Đại Thánh đường ở Mecca khiến ít nhất 107 người chết và 238 người bị thương.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất