Vòng quanh Thế giới

Gia đình phủ nhận tin cha bé Syria chết đuối là kẻ buôn người

Chia sẻ

Mặc cho nhiều nhân chứng sống sót trong vụ chìm tàu chở người di cư làm cậu bé 3 tuổi Aylan Kurdi thiệt mạng cáo buộc cha bé chính là kẻ buôn người. Phía gia đình Kurdi một mực phủ nhận điều này.

“Tất cả đều là bịa đặt. Theo như tôi biết, anh ta còn không biết lái thuyền thì làm sao có thể là người cầm lái được chứ?” - anh rể của Abdullah Kurdi, cha của bé Aylan, nói với tờ CBC News tại Vancouver.

Bé trai Aylan Kurdi, 3 tuổi, nằm trong số 12 người di cư thiệt mạng khi tàu chở bị chìm ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc họ đang cố tới đảo Kos, Hy Lạp. Vụ việc sớm khiến nước Canada gặp phải nhiều chỉ trích sau khi phát hiện việc ông Abdullah Kurdi đang có nguyện vọng muốn đưa gia đình sang nước này để định cư, nhờ vào sự trợ giúp của em gái, bà Tima Kurdi, người hiện đang sống tại thành phố Coquitlam, Canada.

Người bác ân hận trước cái chết của bé trai Syria bên bờ biển.

Người bác ân hận trước cái chết của bé trai Syria bên bờ biển.

Sau khi hay tin anh mình đang bị dư luận thế giới công kích với việc nhiều nhân chứng sống khẳng định người cha mất con chính là kẻ buôn người, phía gia đình Kurdi đã chính thức lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc.

Rocco Logozzo, chồng của bà Tima Kurdi, tin rằng anh rể của mình không phải là loại người đó.

“Abdullah bác bỏ mọi cáo buộc. Anh ấy vẫn giữ nguyên những tuyên bố trước đó và tôi không thấy bất kỳ lý do gì khiến các bạn tin vào những câu chuyện giả dối này. Anh ấy cũng là một nạn nhân như những người khác có mặt trên thuyền”, -Logozzo nói.

Cha bé Syria chết đuối bị tố là kẻ buôn người

Trước đó, vào sáng 12/9, báo Reuters đã có một bài báo gây chấn động dư luận dựa trên lời khai của các nhân chứng sống sót trong vụ chìm tàu chở người di cư khiến cậu bé 3 tuổi Aylan Kurdi thiệt mạng.

Tất cả những người này đều tố rằng chính cha bé - Abdullah Kurdi là kẻ buôn người đã gây ra thảm kịch này. Anh này sau đó còn có hành động van xin mọi người che giấu sự thật.

Zainab Abbas cùng chồng và đứa con gái còn sống sót sau vụ chìm tàu.

Zainab Abbas cùng chồng và đứa con gái còn sống sót sau vụ chìm tàu.

“Câu chuyện mà Kurdi kể là không đúng sự thật. Tôi không biết tại sao anh ta nói dối, có thể do sợ hãi. Anh ta là người lái từ đầu cho đến khi tàu chìm” - ông Ahmed Hadi Jawwad, người mất con gái 11 tuổi và con trai 9 tuổi trong vụ tai nạn, nói.

Ông Ahmed Hadi Jawwad khẳng định chính Kurdi là người đã đứng ra tổ chức chuyến đi này và yêu cầu mọi người phải chung tiền thì mới được lên thuyền. Vợ Jawwad thì kể rằng sau khi tàu chìm, Kurdi bơi đến chỗ họ và van xin họ che giấu vai trò thật sự.

Jawwad cũng cho biết đã liên lạc với kẻ buôn người được gọi là Abu Hussein. “Abu Hussein nói với tôi rằng Kurdi là người đứng ra tổ chức chuyến đi này”, ông nói.

cha-be-syria-chet-duoi-la-ke-buon-nguoi-saostar.vn-hinh-anh-3

Trước đó, người phụ nữ đầu tiên cáo buộc Kurdi là kẻ buôn người là Zainab Abbas, một người tị nạn Iraq và là mẹ của một bé gái 12 tuổi cùng một bé trai 8 tuổi thiệt mạng trong vụ chìm tàu. Trong cuộc phỏng vấn hôm 11/9 với kênh Channel Ten của Úc, cô kể rằng Abdullah đã van xin cô “không tố cáo” ông.

“Đúng vậy, chính Abdullah Kurdi đã lái con thuyền. Tôi mất con đồng nghĩa với việc mất đi nguồn sống, làm sao ông ta có thể nói dối trước truyền thông như vậy?” Abbas nói.

Abbas cho biết cô đã phải bán toàn bộ tài sản của gia đình để có được 10.000 đô la Mỹ đưa cho Kurdi. Abbas cũng nói rằng chồng cô đã yêu cầu Kurdi giảm tốc độ nhưng Kurdi không nghe theo.

Bức ảnh chấn động thế giới.

Bức ảnh chấn động thế giới.

“Anh ta bảo rằng 'xin đừng tố cáo tôi'. Chuyện đó đã là quá khứ rồi” - Abbas nói thêm.

Trao đổi với tờ MailOnline, Kurdi đã lên tiếng phủ nhận tất cả cáo buộc trên.”Tất cả là dối trá. Nếu tôi là một kẻ buôn người, tại sao tôi lại để gia đình mình đi chung tàu với những người khác? Tôi đã phải trả tiền như họ cho bọn buôn người kia mà”, anh nói.

cha-be-syria-chet-duoi-la-ke-buon-nguoi-saostar.vn-hinh-anh-5

“Cô ấy cũng trải qua nỗi đau mất con như tôi. Nhưng ít ra cô ấy vẫn còn một người con gái và một người chồng. Còn trước mắt tôi giờ đây là 3 ngôi mộ, tôi chẳng còn ai cả. Tôi không hiểu tại sao cô ta lại nói những lời này” - Kurdi nói thêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin lời phản biện của Kurdi. Nhiều độc giả sau khi đọc bài báo này của Reuters đã tỏ ra khá bức xúc và cho rằng Kurdi nhiều khả năng đã cố tình đưa gia đình của mình theo và sử dụng nó như một ‘chứng cứ ngoại phạm’ hòng chối bỏ tất cả trách nghiệm, nếu sự việc đổ bể.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất