Vòng quanh Thế giới

Game thủ trở thành tỷ phú trẻ nhất Thái Lan nhờ bán… bim bim

Chia sẻ

Aitthipat Kulapongvanich (31 tuổi) hiện là giám đốc điều hành công ty chuyên sản xuất món rong biển chiên giòn ngon tuyệt với nhãn hiệu Tao Kae Noi đình đám khắp thị trường châu Á, kể cả Việt Nam.

Thái Lan đã thực hiện hẳn bộ phim “The Billionaire” để kể lại câu chuyện làm giàu đầy thú vị của chàng trai tỷ phú sinh năm 1984 Aitthipat Kulapongvanichhay còn gọi là Tob. Anh hiện là giám đốc điều hành công ty chuyên sản xuất món rong biển chiên giòn ngon tuyệt với nhãn hiệu Tao Kae Noi (nghĩa là “người đàn ông trẻ tuổi giàu có” trong tiếng Trung Quốc). Món bim bim của Tao Kae Noi chiếm 62% thị phần sản phẩm này tại Thái Lan và được xuất khẩu tới rất nhiều nước trên thế giới.

Hãy cùng lắng nghe câu chuyện về sự kiên trì nỗ lực đi lên của chàng trai 8x này nhé!

seaweed 1

Tỷ phú Tob và “đứa con tinh thần” của mình.

Có đầu óc kinh doanh, tự lập từ rất sớm

Trước năm 18 tuổi, nhờ kinh tế gia đình khá giả, Tob có một tuổi thơ sung túc. Anh không thích học mà dành phần lớn thời gian rảnh của mình để chơi game. Chàng trai này từng là một game thủ kỳ cựu và từng chiến thắng trong rất nhiều giải đấu. Khi chơi game, Tob nhận ra cơ hội kiếm tiền ngay trong những trò chơi của mình. Anh tìm cách sở hữu những món đồ độc, lạ trong game rồi sau đó bán lại cho các game thủ khắp nơi trên thế giới.

Ở tuổi 16, Tob đã kiếm được 400.000 baht/tháng (tương đương 240 triệu đồng). Dù là con nhà giàu nhưng kể từ đó, anh đã tự trang trải học phí mà không phải phiền tới bố mẹ và thậm chí còn tự mua được cả một chiếc ô tô để đi lại.

aitthipat-kulapongvanich-02

Nhờ bán đồ ảo trên mạng, Tob tự mua được cho mình một chiếc xe ô tô ngay từ khi còn đi học.

Chịu khó tìm tòi, không ngừng học hỏi

Không lâu sau, gia đình Tob bắt đầu gặp khó khăn trong kinh doanh. Trong một lần tham gia hội chợ ẩm thực, chàng trai 8X đã mua một chiếc máy rang hạt dẻ về và học cách làm món hạt dẻ rang. Anh lùng mua nguyên liệu từ những sạp hàng nhỏ, hỏi thăm kinh nghiệm của họ, thậm chí lén lút tìm hiểu công thức của người bán hàng. Sau đó, anh thuê một gian hàng tại trung tâm mua sắm và bắt đầu bán nhưng lại ế ẩm mà không hiểu tại sao.

Một hôm khi chờ bạn đi nhà vệ sinh ở chợ, Tob nhìn thấy một nhóm thanh niên kêu gọi quyên góp từ thiện nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Anh phát hiện người sử dụng phòng vệ sinh bao giờ cũng chuẩn bị sẵn tiền lẻ. Khi thối tiền, họ thường tiện đóng góp cho hòm từ thiện ở ngay đó. Tob nhanh nhạy nhận ra rằng anh phải tìm được một vị trí đẹp để đặt sạp hàng hạt dẻ rang của mình.

Nhờ sự phát hiện đó, chỉ trong vòng một năm mà Tob đã sở hữu 30 sạp bán hạt dẻ ở các trung tâm thương mại và thu về rất nhiều lợi nhuận.

IMG_1034

Ban đầu, Tob kinh doanh hạt dẻ rang.

Gặp khó khăn quyết không nản lòng

Khi Tob bước sang tuổi 19, bố mẹ anh phá sản, nợ hơn 40 triệu baht (21 tỷ đồng). Cũng vào thời gian này, các sạp hạt rẻ rang gây mùi khiến Tob không được phép kinh doanh ở các trung tâm thương mại nữa. Doanh thu vì thế mà sụt giảm đáng kể.

Nhân một buổi đi chơi với bạn gái, Tob để ý thấy bạn mình cả chuyến đi chỉ chăm chăm ăn món rong biển chiên giòn. Anh ăn thử và thấy rất ngon. Tob chuyển hướng từ kinh doanh hạt dẻ sang rong biển.

Cậu thử rán giòn một lượng lớn rong biển ở nhà để tìm ra công thức hấp dẫn nhất. Nhưng thất bại này lại nối tiếp thất bại khác. Không nản lòng, cậu quyết tâm làm cho bằng được. Kết quả là sản phẩm cuối cùng nhận được sự khen ngợi của rất nhiều người. Khi phát hiện rong biển rất dễ hỏng, cậu liền tự đi tìm sự trợ giúp từ khoa công nghệ chế biến của một trường đại học để nhanh chóng giải quyết vấn đề.

OJ-AD212_SEAWEE_P_20151201065015

Món rong biển chiên giòn Tao Kae Noi đang thống lĩnh thị trường đồ ăn vặt của Thái Lan hiện nay.

Đôi khi cũng cần một chút liều lĩnh

Tob nhận ra tiềm năng trong việc gửi sản phẩm của mình vào 7-Eleven, chuỗi cửa hàng tiện lợi có mặt trên khắp đất nước Thái Lan. Họ yêu cầu Tob phải có nhà máy riêng đạt tiêu chuẩn, thiết kế lại bao bì, cân nhắc lại mức giá, điều chỉnh lại kích thước gói bim bim và đặc biệt phải chuẩn bị 72.000 gói hàng cho 3.000 chi nhánh của họ trong thời gian rất ngắn.

Dù không có nhiều tiền, Tob vẫn liều lĩnh nhận lời. Bằng mọi cách xoay sở, Tob đã biến ngôi nhà của bố mẹ trở thành nhà máy riêng của mình và được 7-Eleven duyệt cho đặt sản phẩm vào các cửa hàng của họ. Sau khi được bày bán, Tao Kae Noi nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực của khách hàng. 

10152018_623523681065730_1287811690222460521_n

Cơ hội với 7-Eleven đã thay đổi cuộc đời của Tob.

 Trở thành tỷ phú trẻ nhất Thái Lan

Chỉ trong vòng hai năm, doanh số bán hàng của Tao Kae Noi ngày một tăng, đi đâu trên đất Thái cũng thấy sự có mặt của Tao Kae Noi. Tob cũng đã trả hết nợ cho gia đình và trở thành tỷ phú trẻ nhất của Thái Lan.

Cuối năm 2010, doanh thu của công ty đã đạt tới 1.000 tỷ đồng. Hiện nay, nhà máy của anh đang cung cấp việc làm cho 2.500 người. Món rong biển Tao Kae Noi được xuất khẩu tới 27 nước trên toàn thế giới. Anh thậm chí còn sở hữu một trang trại rong biển ở Hàn Quốc. Công ty của Tob được kỳ vọng sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Thái Lan vào tháng 12 này. 

12010504_899491690135593_2324965576983672351_o

Tob - tỷ phú trẻ nhất của Thái Lan cùng miếng rong biển chiên giòn trên bìa tạp chí Forbes

Tao Kae Noi cũng là một món ăn rất được các bạn trẻ Việt Nam yêu thích. Bạn đã ăn thử chưa?

Chia sẻ
Tin mới nhất