Vòng quanh Thế giới

Đất nước có giá 1 lít xăng bằng 1 chiếc kẹo

Chia sẻ

Tại Venezuela, giá xăng khoảng 0,02-0,03 USD/lít, trong khi mức trung bình của thế giới là 1,06 USD/lít. Đây là quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới.

1 lít xăng = 1 cái kẹo

Theo GlobalPetrolPrice.com, trên thế giới, giá xăng trung bình là 1,06 USD/lít. Ở mỗi quốc gia, nhiên liệu này lại có giá khác nhau. Xăng ở các quốc gia phát triển thường được bán với giá cao, trong khi, nước nghèo sản xuất và xuất khẩu dầu ở mức thấp. Khác biệt về giá xuất phát từ sự đa dạng về thuế và những khoản trợ cấp cho xăng.

Bloomberg cho biết, Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, nơi có nhiều cuộc nổi loạn, cướp bóc và những cuộc đàn áp quân sự. Từ sau khi Tổng thống Carlos Andres Perez tăng giá xăng dầu năm 1989, người kế nhiệm là Hugo Chavez không tăng giá xăng lần nào trong suốt 14 năm. Lần tăng giá gần đây nhất là năm 1996.
 
 Giá xăng ở Venezuela được Chính phủ trợ giá nên rẻ nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Giá xăng ở Venezuela được Chính phủ trợ giá nên rẻ nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Vì thế, người dân nước này coi nhiên liệu giá rẻ như một phần cuộc sống. Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình Telesur, Bộ trưởng Tài chính Venezuela - Marco Torres nói: “Ở Venezuela, 1 lít xăng có giá trị bằng 1 cái kẹo, khoảng 0,02-0,03 USD, gần như miễn phí”.

Các nhà phân tích nhận định, việc tăng giá nhiên liệu là một biện pháp cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế nhưng sẽ diễn ra rất chậm. Bộ trưởng Marco Torres cho biết, năm 2014, nền kinh tế Venezuela giảm 2,8% so với năm 2013, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tổng sản phẩm trong nước sẽ giảm 7% trong năm 2015.
Không dám tăng giá

Juan Torres, một người dân Venezuela nói với Daily Telegraph: “Tôi nghe nói rằng Chính phủ sẽ tăng giá xăng, nhưng người dân Venezuela chắc chắn sẽ không chấp nhận”. Dường như việc tăng giá dầu làm họ nhớ đến “Caracazo” - cuộc bạo loạn khiến hàng trăm người chết, đã in sâu trong trí nhớ của các nhà lãnh đạo cũng như người dân thuộc khu vực Nam Mỹ này.

Nhằm trấn an người dân, quan chức Chính phủ đã tuyên bố giá xăng sẽ không tăng đột ngột nhưng lên dần dần. Tổng thống Nicolas Maduro cho biết vào đầu năm nay: “Chúng ta cần một cơ quan giữ nhiệm vụ cân bằng và điều chỉnh giá xăng. Tôi tin điều đó là cần thiết. Và chúng ta sẽ tiến hành từng bước”.

Eduardo Piñate, một đại biểu Quốc hội Xã hội chủ nghĩa, nói với tờ The Daily Telegraph: “Mục tiêu của việc tăng giá là để trang trải chi phí khai thác và sản xuất. Chúng tôi hiểu rằng mỗi người dân Venezuela đều có quyền được hưởng lợi từ nguồn tài nguyên của đất nước. Tuy nhiên, Venezuela không thể tiếp tục mức giá như hiện nay. Dù chưa biết khi nào sẽ tăng hoặc sẽ tăng bao nhiêu, người dân cần luôn sẵn sàng thích ứng”.
Chia sẻ
Tin mới nhất