Vòng quanh Thế giới

Bị cảnh sát tra tấn, làm nhục vì là người đồng tính ở Indonesia

Chia sẻ

Cộng đồng LGBT tại Indonesia hiện đang phải sống trong thái độ kỳ thị của xã hội, thậm chí còn bị tấn công và bạo hành đầy thô bạo.

Indonesia là một trong những nước có lịch sử bạo hành thậm tệ nhất trên thế giới đối với người chuyển giới. Năm ngoái, một nhóm những người bịt mặt đã tấn công các thành viên đang tham gia kỷ niệm Ngày vì người chuyển giới ở thành phố Yogyakarta. Những người diễu hành bị kéo lê, đấm đá và xô đẩy. Vụ tấn công này không phải bất thường bởi 85% cộng đồng người chuyển giới ở Indonesia đã phải chịu cảnh bạo lực trong suốt năm 2011-2012.

Một trong những nhóm Hồi giáo phản đối người đồng tính mạnh mẽ nhất là FPI (Islamic Defenders Front) cũng thường tấn công và bạo hành nhiều người đồng tính tại Indonesia. Năm 2010, một thành viên nhóm này phát biểu với BBC rằng “Người đồng tính là những kẻ bệnh hoạn. Đức Chúa không tạo ra họ như vậy mà chính họ chọn đi theo người cùng giới. Điều đó vi phạm tôn giáo của chúng tôi. Nếu chính phủ không làm gì với họ, chúng tôi phải ra tay”.

Những người đồng giới ở Indonesia bị chính cộng đồng tôn giáo của mình tẩy chay và kỳ thị như mắc một căn bệnh xã hội.

Những người đồng giới ở Indonesia bị chính cộng đồng tôn giáo của mình tẩy chay và kỳ thị như mắc một căn bệnh xã hội.

Một trường hợp nổi bật là Hartoyo, nhà hoạt động LGBT tại Jakarta. Anh không bao giờ quên đêm định mệnh năm 2007 khi đang ở cùng bạn trai trong nhà tại tỉnh Aceh (Indonesia) thì bị một nhóm người phá cửa và lao vào đập phá đồ đạc. Anh bị kéo lê, đánh đập và sỉ nhục thậm tệ. Sau đó hai người đã gọi cảnh sát. Thế nhưng, Hartoyo lại bị cảnh sát đi tiểu lên đầu rồi tiếp tục bị đánh không thương tiếc. Bị tạm gia và tra tấn trong suốt 3 tiếng đồng hồ, Hartoyo còn bị lột hết quần áo và bắt làm các động tác quan hệ tình dục. Cuối cùng, anh và bạn trai bị bắt ký vào một “hợp đồng” thề rằng họ sẽ không bao giờ liên hệ với nhau nữa. Trả lời phỏng vấn với Jakarta Post năm 2009, Hartoyo phẫn nộ kể lại việc bị đối xử như súc vật.

93% người dân Indonesia phản đối cộng đồng LGBT và luôn có nhiều hành động bạo lực, tấn công những người đồng tính.

93% người dân Indonesia phản đối cộng đồng LGBT và luôn có nhiều hành động bạo lực, tấn công những người đồng tính.

Aceh, nằm tại cực bắc của đảo Sumatra, với dân số 4,7 triệu người, được biết đến như tỉnh duy nhất ở Indonesia coi đồng tính là bất hợp pháp. Theo Reuters, cộng đồng LGBT được yêu cầu phải giấu diếm thân phận của mình tại đây. Hồi đầu năm nay, phó thị trưởng của tỉnh này đã tuyên bố đồng tính là “căn bệnh xã hội cần phải được nhổ tận gốc”. Tuy nhiên, Aceh không phải là nơi duy nhất ở Indonesia không an toàn cho cộng đồng LGBT.

Dù đồng tính về cơ bản không phải là tội hình sự theo luật pháp Indonesia, nhưng ở nhiều nơi như miền nam Sumatra, luật chống mại dâm (bao gồm mại dâm đồng tính) lại được dùng để hạn chế quyền lợi của những người LGBT. Theo các nhà hoạt động, cộng đồng người đồng tính bị xã hội cách ly thậm chí ở những thành phố lớn như Jakarta. Dédé Oetomo, sáng lập viên tổ chức LGBT đầu tiên tại Indonesia, trả lời phỏng vấn Huffington Post rằng người đồng tính bị phân biệt đối xử trong tất cả mọi hoạt động xã hội, thậm chí là ở công sở và trường học.

pic4

Dù liên tục bị tấn công hay bạo hành, hoạt động diễu hành của người đồng tính vẫn diễn ra nhằm kêu gọi nhận thức và đón nhận của gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, thay đổi định kiến xã hội là một chặng đường rất dài.

Dù liên tục bị tấn công hay bạo hành, hoạt động diễu hành của người đồng tính vẫn diễn ra nhằm kêu gọi nhận thức và đón nhận của gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, thay đổi định kiến xã hội là một chặng đường rất dài.

Một báo cáo năm 2013 của Trung tâm nghiên cứu Pew về thái độ đối với người đồng tính trên thế giới cho thấy, 93% người Indonesia không tin rằng đồng tính nên được xã hội chấp nhận. Năm 2014, một báo cáo của USAID/UNDP về quyền của cộng đồng LGBT tại Indonesia cho biết những người đồng tính/chuyển giới không được sống cuộc sống ý nghĩa và bị tước đoạt mọi cơ hội trong xã hội. 

Cho dù có nhiều khó khăn như vậy, hoạt động của người đồng tính vẫn âm ỉ cháy ở đất nước này. Khoảng 120 tổ chức LGBT hiện đang hoạt động chủ yếu về vấn đề sức khỏe, thông báo và tổ chức các hoạt động giáo dục và xã hội. Tuy nhiên, thay đổi thực sự diễn ra khá chậm trong xã hội. Hartoyo chia sẻ vấn đề bức bách nhất Indonesia đang đối mặt là nạn bạo lực những người đồng tính. Cuộc chiến này có thể sẽ kéo dài trong 10 năm nữa và cộng đồng LGBT ở Indonesia vẫn không ngừng hy vọng hôn nhân đồng tính cũng được công nhận hợp pháp như tại Mỹ - vùng đất mơ ước - hồi đầu năm nay.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất