Vòng quanh Thế giới

Có người mẹ nào không đau thắt lòng khi xem hình ảnh này?

Chia sẻ

Sự bùng phát của việc lạm dụng thuốc giảm đau và heroin trên nước Mỹ đang gây ra hậu quả khủng khiếp lên những đứa trẻ non nớt vô tội.

Dù chưa có một báo cáo chính thức song trên thực tế, đã có rất nhiều trẻ sơ sinh ở Mỹ được chẩn đoán mắc “Hội chứng cai ở trẻ sơ sinh” (Neonatal Abstinence Syndrom).

Chúng phải chịu đựng những cơn co giật, gặp khó khăn trong ăn uống cùng những triệu chứng như run, thở nhanh hay nghẹt mũi.

Thậm chí các em bé có thể bị hắt hơi, tiêu chảy nghiêm trọng và nhiều trường hợp phản ứng bằng cách khóc thé lên chỉ vì những tác động rất nhỏ như nụ cười của người mẹ.

Hoi chung cai0

Những cơn co giật đáng sợ và “Hội chứng cai ở trẻ sơ sinh”.

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các bệnh viện phải chăm sóc và bảo vệ trẻ sơ sinh mắc hội chứng trên. Tuy nhiên theo điều tra của hãng tin Reuters, có 110 trường hợp trẻ tử vong sau khi các bé và mẹ phải dời bệnh viện.

Năm 2013, 27.000 trẻ sinh ra đã trở thành con nghiện bẩm sinh, tăng 5 lần so với con số vào năm 2003. Năm ngoái, một nghiên cứu ở Anh chỉ ra rằng, 7.800 trẻ sinh ra đã nghiện ma túy và 1.536 trẻ mắc ‘hội chứng cai ở trẻ sơ sinh’.

Ở Mỹ, bé Braxton sinh ra đã mắc chứng nghiện thuốc ngủ methadone mà cô Clorissa Jones - mẹ bé đã sử để cai nghiện ma túy trong thời gian mang thai.

Cậu bé phải chịu những cơn chấn động và chứng quá nhạy cảm. Cậu luôn gặp khó khăn trong ăn uống. Hiện tại, cô đang tham gia chương trình cai nghiện đặc biệt cho các bà mẹ.

“Chính Braxton đã cứu lấy cuộc đời tôi. Tôi đã không dùng thuốc trong suốt thai kỳ và đến nay tôi không hề dùng thuốc. Con trai là động lực mỗi ngày để tôi nhìn vào và chiến đấu”, Clorissa Jones chia sẻ.

Hoi-chung-cai-tre-so-sinh1

Bé Braxton - một nạn nhân nhí hứng chịu những hậu quả khủng khiếp từ người mẹ nghiện ngập.

Tuy nhiên, con trai đầu lòng của cô, Jacoby, không được may mắn như vậy. Cậu bé sinh ra đã nghiện heroin và thậm chí sau khi xuất viện trở về nhà, cô vẫn tiếp tục sử dụng ma tuý. Jacoby đã từng được đã được mẹ đưa đi cùng để mua ma túy.

Cô chia sẻ với những giọt nước mắt đầy hối hận: “Ngay cả khi chuẩn bị sinh con, tôi vẫn hít heroin trong phòng tắm. Lúc đó, mọi thứ đều vô nghĩa, trừ việc được thỏa mãn cơn thèm thuốc. Tôi đã quá ích kỉ và vô tâm”.

Sau đó, người phụ nữ này mất quyền nuôi Jacoby. Khi mang thai Braxton, cô đã tìm thấy lối thoát với chương trình cho các bà mẹ nghiện ma tuý của Đại học Johns Hopkins ở Baltimore.

Tại đây, cô được cung cấp chỗ ăn ở, kê đơn và giám sát việc sử dụng thuốc để đối phó với cơn nghiện.

Những chương trình như Johns Hopkins lẽ ra đã có thể cứu được mạng sống của con cô Reanne Pederson - bé Avery.

Avery đã chết do sự vô tâm của người mẹ. Chỉ vài ngày sau khi sinh, Pederson đã uống thuốc giảm đau và ngủ thiếp đi trong khi đang cho con bú. Đứa bé đã bị ngộp thở và chết khi mới 5 ngày tuổi.

Hình ảnh những đứa trẻ non nớt, ngây thơ phải chịu những cơn đau, biến chứng hay nghiêm trọng hơn là cái chết do hậu quả của các bà mẹ đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.

Những chương trình hỗ trợ là thực sự cần thiết đối với các bà mẹ và đặc biệt là trẻ nhỏ, chúng có thể cứu lấy và thay đổi cuộc đời của các em.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất