Vòng quanh Thế giới

Chú tinh tinh cô độc và bài học về lòng bao dung

Chia sẻ

Ponso, được mệnh danh là chú tinh tinh cô độc nhất hành tinh, sống một mình trên đảo hoang ở châu Phi. Câu chuyện bi thương về cuộc đời Ponso đã lay động trái tim của nhiều người trên thế giới.

Từ những năm 1970, Trung tâm Huyết học New York đã thực hiện những cuộc thí nghiệm y sinh trên các cá thể tinh tinh được nuôi nhốt nhằm phục vụ cho khoa học. Sau khi “xong việc”, Trung tâm này đã nhẫn tâm bỏ mặc 20 chú tinh tinh trên hòn đảo tên Ponso thuộc đất nước Bờ Biển Ngà. Phần lớn các chú bị nhiễm viêm gan siêu vi từ các thí nghiệm. Sau vài tháng, những con tinh tinh đáng thương này qua đời vì bệnh tật hoặc biến mất vì nhiều lý do khác.

Ponso (được đặt theo tên của hòn đảo) trở thành cá thể tinh tinh duy nhất sống trơ trọi trên hòn đảo bé nhỏ này sau khi Crecia - người bạn đời của chú cùng hai đứa con cũng ra đi. 

8tinhtinh

Ponso sống cô độc một mình, không có gia đình bên cạnh.

Suốt nhiều năm trời đơn độc, Ponso cứ lủi thủi một mình. May mắn cho chú, trên đảo có một người nông dân nghèo tên Germain đã tìm thấy Ponso. Ông thường mang chuối và bánh mì tới tiếp tế cho chú tinh tinh - đó cũng là nguồn thực phẩm duy nhất của Ponso trong từng ấy năm khổ sở.

5tinhtinh

Anh nông dân nghèo Germain là người bạn duy nhất của Ponso và cũng là người cứu đói cho chú tinh tinh khốn khổ này.

Hòn đảo hầu như không có một nguồn thức ăn nào cho Ponso cả. Chú sống dựa vào những gì anh Germain mang tới, chủ yếu là bánh mì và chuối.

1tinhtinh

Cuối cùng, thông tin về con tinh tinh cô độc nhât thế giới đã lan truyền khắp nơi. Một ngày nọ, cô Estelle Raballand - Giám Đốc của Trung tâm Bảo tồn Tinh tinh đã trực tiếp tới hòn đảo để tìm gặp Ponso.

2tinhtinh

Trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người hôm đó, Ponso ôm chầm lấy Estelle rất tình cảm rồi không ngừng nhe răng cười sung sướng. Không ai có thể ngờ rằng sau những gì mà con người đã gây ra cho Ponso, chú vẫn rộng lòng với loài người đến thế.

Những người yêu mến động vật không khỏi tức giận khi biết đến việc làm tàn ác của Trung tâm Huyết học New York. Họ đã vận động gây quỹ để lấy tiền chăm sóc cho Ponso. Cho tới bây giờ, quỹ đã nhận được tổng số tiền vượt quá mục tiêu ban đầu họ đặt ra - tương đương 600 triệu đồng.

Từ đó, Ponso không còn là chú tinh tinh cô độc nhất địa cầu nữa. Chú đã có nơi ăn, chốn ở và được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Câu chuyện buồn của Ponso đã khép lại nhưng nó cũng mở ra rất nhiều bài học cho con người về tình thương, lòng bao dung và nhân ái trong cuộc sống này. 

Chia sẻ
Tin mới nhất