Vòng quanh Thế giới

Choáng ngợp trước những tỷ phú hào phóng nhất thế giới

Chia sẻ

Quyết định hiến tặng 99% cổ phần Facebook của Mark Zuckerberg có lẽ khiến nhiều người thán phục. Nhưng thực ra hành động này cũng là một nét "truyền thống" của những tỉ phú thế giới mà bạn chưa biết.

Trong niềm vui hân hoan chào đón con gái đầu lòng, ông chủ Facebook đã viết một bức tâm thư dài tiết lộ kế hoạch sẽ hiến tặng gần như toàn bộ số gia tài kếch xù mà họ đang sở hữu cho hoạt động từ thiện. Cặp đôi Mark - Priscilla sẽ quyên góp 99% số cổ phần Facebook - hiện tại tương đương với 45 tỷ USD - cho các hoạt động trong tổ chức từ thiện mang tên “Sáng kiến Chan Zuckerberg”. Tổ chức này được lập ra với mục đích “cá nhân hóa việc học, chữa trị bệnh, kết nối mọi người và xây dựng các cộng đồng vững chắc. Tất cả những thứ đó đều nhằm thúc đẩy tiềm năng con người và tuyên truyền bình đẳng cho mọi trẻ em - những mầm mon tương lai của thế giới”.

Không chỉ có cặp vợ chồng Mark Zuckerberg mới là người duy nhất có hành động nhân văn này, mà cũng có nhiều mạnh thường quân là các tỉ phú, đại gia thế giới đã, đang và sẽ tiếp tục văn hóa thiện nguyện đáng khen ngợi. Một số tên tuổi có thể kể đến như tỉ phú Bill Gates, tỉ phú tài chính Warren Buffett, Larry Page - CEO của Google, Richard Branson - Nhà sáng lập tập đoàn Virgin….

Hình ảnh hạnh phúc của cặp vợ chồng Mark - Priscilla bên con gái mới sinh .

Hình ảnh hạnh phúc của cặp vợ chồng Mark - Priscilla bên con gái mới sinh .

Tỉ phú tài chính Warren Buffett, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ ông Melinda Gates cũng luôn khuyến khích bạn bè tỉ phú giàu có đóng góp ít nhất nửa giá trị trài sản vào chiến dịch "Giving Pledge".

Tỉ phú tài chính Warren Buffett, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ ông Melinda Gates cũng luôn khuyến khích bạn bè tỉ phú giàu có đóng góp ít nhất nửa giá trị trài sản vào chiến dịch “Giving Pledge”.

Ngoài tham gia vào chiến dịch Giving Pledge, hai vợ chồng tỉ phú thế giới Bill Gates còn quyên tặng 1,3 tỉ USD năm 2014, Reuters cho biết.

Ngoài tham gia vào chiến dịch Giving Pledge, hai vợ chồng tỉ phú thế giới Bill Gates còn quyên tặng 1,3 tỉ USD năm 2014, Reuters cho biết.

Michael Dell, founder and CEO of Dell, with his wife Susan, started the Michael and Susan Dell Foundation to improve the lives of children in urban poverty. REUTERS/Lucas Jackson

Michael Dell, sáng lập và CEO của tập đoàn máy tính Dell cùng với vợ mình là Susan đã thành lập nên quỹ Tổ chức Michael và Susan Dell nhằm quyên góp cho việc giúp đỡ và cải thiện cuộc sống cho trẻ em ở khu vực nông thôn.

Former New York City Mayor and founder and CEO of Bloomberg, Michael Bloomberg, is part of The Giving Pledge. He gave away $462 million in 2014, according to Forbes. REUTERS/Jonathan Ernst

Cựu thị trưởng New York và sáng lập kiêm CEO của Bloomberg, Michael Bloomberg, đã dành 462 triệu USD năm 2014 để đóng góp vào các hoạt động từ thiện.

Sheryl Sandberg, COO of Facebook, and her late husband David Goldberg, are part of The Giving Pledge. REUTERS/Rick Wilking

Sheryl Sandberg, COO của Facebook cũng là một thành viên tích cực của chiến dịch Giving Pledge.

Virgin Group founder Richard Branson is part of The Giving Pledge. REUTERS/Suzanne Plunkett

Người sáng lập ra tập đoàn Virgin cùng vợ ông tham gia “Giving Pledge” vào năm 2013, hứa tặng một nửa tài sản cho các tổ chức từ thiện. Ông chia sẻ rằng sau vài lần ngôi nhà của họ bị cháy, họ nhận ra rằng tiền không phải là thứ dẫn đến hạnh phúc. “Vật chất thật sự không đem lại hạnh phúc. Gia đình, bè bạn, sức khỏe và tâm trạng thoải mái sau khi tạo ra những thay đổi tích cực mới chính là thứ mang lại hạnh phúc”, Branson chia sẻ.

The Walton family, including Jim Walton (L) and Alice Walton, the clan who owns Walmart, gave away $375 million in 2014, according to Forbes. REUTERS/Rick Wilking

Gia đình tài phiệt sở hữu chuỗi siêu thị khổng lồ Walmart, gia đình Walton, bao gồm Jim Walton (trái) và Alice Walton, cũng trao tặng 375 triệu USD năm 2014.

Fortune magazine cited Apple CEO Tim Cook as saying he planned to donate his estimated $785 million fortune to charity - after paying for his 10-year-old nephew's college education. "You want to be the pebble in the pond that creates the ripples for change," Cook told the magazine. REUTERS/Lucy Nicholson

Cựu CEO của Apple Tim Cook cũng là một nhà hảo tâm tốt bụng trên thế giới với số tiền tặng cho từ thiện lên đến 785 triệu USD sau khi trừ đi phần học phí đại học dành cho cháu gái 10 tuổi. Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Fortune, ông chia sẻ “Tô chỉ muốn làm một viên sỏi trong hồ nước để gợn sóng cho những thay đổi lớn lao hơn”.

Ông từng nói với người dẫn chương trình Charlie Rose rằng thay vì để lại hàng triệu USD cho 2 đứa con của mình, ông nên đưa nó cho những doanh nhân như Elon Musk, người có những ý tưởng lớn nhằm thay đổi cả thể giới. "Musk muốn bay đến sao Hỏa, đó là một mục đích đáng để theo đuổi", ông cho biết. "Nhiều nhân viên của Google đã trở nên khá giàu có. Các bạn làm việc vì các bạn muốn thay đổi thế giới và làm nó tốt đẹp hơn; nếu các bạn cảm thấy xứng đáng khi bỏ thời gian ra làm việc tại công ty này, vậy tại sao không hành động? Tôi muốn chúng ta có thể quyên góp nhiều hơn nữa", ông từng nói.

Larry Page - CEO của Google từng nói thay vì để lại hàng triệu USD cho 2 đứa con của mình, ông nên đưa nó cho những doanh nhân như Elon Musk, người có những ý tưởng lớn nhằm thay đổi cả thể giới. “Musk muốn bay đến sao Hỏa, đó là một mục đích đáng để theo đuổi”, ông cho biết. “Nhiều nhân viên của Google đã trở nên khá giàu có. Các bạn làm việc vì các bạn muốn thay đổi thế giới và làm nó tốt đẹp hơn; nếu các bạn cảm thấy xứng đáng khi bỏ thời gian ra làm việc tại công ty này, vậy tại sao không hành động? Tôi muốn chúng ta có thể quyên góp nhiều hơn nữa”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất