Vòng quanh Thế giới

Cha 'em bé Syria bên bờ biển' gửi thông điệp xúc động đến thế giới

Chia sẻ

Gần 4 tháng sau sự kiện “em bé Syria” gây chấn động thế giới, anh Abdullah Kurdi kêu gọi thế giới hãy mở cửa với người Syria.

Đầu tháng 9/2015, thi thể cậu bé Aylan Kurdi, 3 tuổi, tử vong trên đường di cư, trôi dạt trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở thành biểu tượng cho sự đau khổ của những người tị nạn phải chạy trốn khỏi Syria.

Cái chết của Aylan, sau này còn được gọi là “em bé Syria bên bờ biển” đã gây chấn động thế giới và trở thành động lực để phương Tây chấp nhận người tị nạn. 

Gần 4 tháng sau đó, cha của Aylan, anh Abdullah Kurdi, đã lên truyền hình gửi thông điệp đến toàn thế giới trong đêm Giáng sinh, kêu gọi mọi người hãy “mở cửa với người Syria”.

Abdullah hy vọng mọi người hãy mở cửu với người Syria.

Abdullah hy vọng mọi người hãy mở cửu với người Syria.

“Nếu một người đóng sầm cửa trước mặt người khác, điều đó thật tồi tệ. Khi một cánh cửa được mở ra, họ sẽ không còn cảm thấy bị sỉ nhục nữa.” - Anh Kurdi nói.

“Chúng tôi phải rời khỏi quê hương Syria của mình vì chiến tranh. Chúng tôi lo sợ cho an toàn của con cái, của gia đình. Vào giờ phút này, tôi mong các bạn hãy suy nghĩ đến những người cha, người mẹ, những em bé đang tìm kiếm sự an toàn và hòa bình.” 

“Tôi hy vọng mọi người sẽ dang tay giúp đỡ chúng tôi, hãy dừng cuộc thảm sát này lại. Chúng tôi cũng là con người, giống như người phương Tây”.

Anh Abdullah Kurdi là thợ cắt tóc tại thành phố Kobani, Syria. Cả gia đình đã từ bỏ quê hương vì chiến tranh, dự định sẽ di cư sang Đức hoặc Thụy Điển. Từ Hy Lạp, cả nhà lên thuyền sang châu Âu. Nhưng vừa đi được 4, 5 phút con thuyền bị lật. Vợ và hai con trai của Abdullah thiệt mạng trong vụ chìm tàu này.

Bức ảnh em bé Aylan Kurdi trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thế giới.

Bức ảnh em bé Aylan Kurdi trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động thế giới.

Ngày 3/9, thi thể con trai anh Abdullah, cậu bé Aylan Kurdi, mặc chiếc áo phông màu đỏ sáng và quần soóc màu xanh, được phát hiện đang nằm úp mặt trên bãi biển, gần thị trấn nghỉ dưỡng Bodrum, cách thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ hơn 300km. Bức ảnh đã gây chấn động cả thế giới vì sự đau khổ của những người di cư trên hành trình vào châu Âu. 

Cùng từ bức ảnh “em bé Syria”, các nước phương Tây đã dần thay đổi quan điểm, mở cửa cho người di cư. Tuy nhiên, sau những vụ khủng bố thời gian vừa qua cùng với lượng người di cư ồ ạt tiến vào, các nước châu Âu đang dần “chững lại”.

Thông điệp của anh Abdullah được đưa ra đúng lúc với hy vọng, châu Âu đừng đóng cửa với người tị nạn, nhất là trong thời điểm nhạy cảm này.

Chia sẻ
Tin mới nhất