Vòng quanh Thế giới

Báo Đức: Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là 'Bộ trưởng dầu mỏ IS'

Chia sẻ

Truyền thông địa phương mệnh danh con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là "Bộ trưởng dầu mỏ IS” vì những hành vi 'mờ ám' của ông này với IS.

Mặc dù trên giấy tờ con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Bilal Erdogan cố gắng giữ một lý lịch hoàn hảo, thế nhưng tiểu sử của nhân vật này vẫn có những điểm đen khá đậm, chứng tỏ rằng lời tố cáo của Nga về người này không phải là vô căn cứ, tờ thời báo thương mại Đức Handelsblatt cho hay.

Bilal Erdogan - con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Cáo buộc dựa trên tập hợp hồ sơ, trong đó có hình ảnh và bản ghi âm trao đổi qua điện thoại giữa Bilal và ông Recep Tayyip Erdogan.Năm 2013, Viện Công tố nghi ngờ Bilal Erdogan rửa những khoản tiền bất minh của cha mình.

Ông Erdogan, khi đó là Thủ tướng, đã chỉ thị cho con trai “đẩy hết số tiền đang có trong nhà”, tờ báo viết.

Đầu năm 2014 đã xuất hiện băng ghi âm một cuộc trò chuyện khác qua điện thoại, liên quan đến việc chi trả 10 triệu USD.

Không rõ khoản tiền này từ người nào, tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cho rằng đoạn băng ghi lại chuyện nhận hối lộ liên quan đến công trình xây dựng đường ống dẫn dầu. Sau đó, ông Erdogan tuyên bố băng ghi âm là dàn dựng và là “thứ đồ giả bẩn thỉu”.

Hồi tháng 11, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi thông báo rằng, dầu mỏ của IS cung cấp qua công ty vận tải là sở hữu của Bilal Erdogan.

Theo lời Bộ trưởng Thông tin Syria, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng là người mua nguyên liệu và những cổ vật giá trị từ chỗ các chiến binh thánh chiến.

Trong cáo buộc khác, Bilal đã chuyển tới các nước châu Á dầu mỏ đánh cắp từ các khu vực do chiến binh kiểm soát ở Iraq, do đó các phương tiện truyền thông địa phương đã mệnh danh người này là “Bộ trưởng dầu mỏ IS”.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần đặt câu hỏi: Những chiếc tàu của Bilal đang làm gì ở bờ biển Syria?

Dù vậy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu có chứng cớ cho thấy sự tham gia của gia tộc này vào các mưu đồ với dầu mỏ. Tờ báo kết luận, Tổng thống Erdogan đã đặt cược quá cao vào con bài xấu.
Chia sẻ
Tin mới nhất