Vòng quanh Thế giới

3 quốc gia 'chăm chỉ' phát hành tiền lưu niệm nhất thế giới

Chia sẻ

Tiền dĩ nhiên là để mua cái này, sắm cái kia vì nó có giá trị quy đổi. Tiền mới phát hành mà lại không thể giao dịch được, muốn sở hữu lại còn phải tốn nhiều tiền hơn mệnh giá của nó thì chắc chắn là tiền lưu niệm rồi.

Phát hành tiền lưu niệm đã trở thành một thông lệ quen thuộc của nhiều nước trên thế giới. Thông thường, tiền lưu niệm được phát hành để đánh dấu những sự kiện đặc biệt, những ngày tháng liên quan đến các nhân vật quan trọng của một quốc gia. Với những ý nghĩa đó, không ít người sẵn lòng móc hầu bao nhiều hơn mệnh giá của tiền lưu niệm để có cơ hội sở hữu chúng.

Dưới đây là những nước nổi tiếng nhất thế giới trong việc phát hành tiền lưu niệm:

Thái Lan

Xứ sở chùa vàng có thể được xem là một trong những nước phát hành tiền lưu niệm nhiều nhất thế giới. Bắt đầu từ năm 1987, hàng loạt tiền giấy lưu niệm được phát hành nhân các dịp kỷ niệm như sinh nhật đức vua, hoàng hậu, đám cưới hoàng gia, ngày thành lập Bộ Tài chính Thái Lan… Những tờ tiền lưu niệm này được bán với giá cao hơn mệnh giá được in trên tờ tiền và số tiền thu được sẽ sử dụng vào Quỹ từ thiện của nhà vua.

1

Tiền kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của đức vua.

2

3

Tiền phát hành nhân dịp sinh nhật hoàng hậu lần thứ 72.

4

Tiền phát hành nhân dịp kỷ niệm 60 năm đám cưới hoàng gia.

5 (1)

Tiền phát hành nhân dịp sinh nhật công chúa Maha Chakri Sirindhorn.

Vương quốc Anh

Không hề kém cạnh, xứ sở sương mù từ năm 1992 đã bắt đầu phát hành tiền lưu niệm cho Hội nghị thượng đỉnh châu Âu 1992, sau đó là tiền lưu niệm nhân dịp sinh nhật các nữ hoàng, đại lễ vàng, đại lễ kim cương của Nữ hoàng Elizabeth 2 hoặc các sự kiện lớn mà đất nước này đăng cai.

6

Đồng xu Olympic London 2012.

7

Tiền lưu niệm phát hành nhân dịp 100 năm sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth I.

8

Tiền lưu niệm được phát hành nhân Hội nghị thượng đỉnh châu Âu với hình cờ liên minh EU được in màu rất nổi bật (1992).

9

Tiền phát hành nhân dịp đại lễ kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II

Tiền phát hành nhân dịp đại lễ kim cương của Nữ hoàng Elizabeth II

Trung Quốc

Đất nước tỷ dân chứng minh khả năng cạnh tranh ngôi vị cao trong bảng xếp hạng khi liên tục phát hành các mẫu tiền lưu niệm nhân các dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước.

10

Tiền phát hành tại Hongkong chào mừng Olympic Bắc Kinh 2008.

11

Tiền lưu niệm để tuyên truyền về sự phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu không gian của Trung Quốc.

12

Tiền lưu niệm phiên bản cực kỳ hạn chế năm 2000, năm con rồng với nhiều kỳ vọng về sự phát triển vượt bậc. Những đồng tiền này hiện đều có giá trị rất cao trên thị trường.

13

Sân vân động tổ chim - biểu tượng của Olympic Bắc Kinh 2008 cũng xuất hiện trên một tờ tiền lưu niệm được phát hành cùng năm.

Việt Nam

Việc phát hành tiền lưu niệm 100 đồng nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam (1951-2016) đang tạo một cơn sốt lớn trong cộng đồng mạng. Nhưng đây không phải lần đầu tiên Việt Nam phát hành tiền lưu niệm.

Trước đó, năm 2001, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hành nội bộ tờ 50 đồng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam.

14

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất