Sắc màu Cuộc Sống

Phóng sinh kiểu sát sinh tại lễ chùa lớn nhất miền Nam

Chia sẻ

Sau khi được thả, nhiều chú chim yếu bị người bán bắt lại hoặc chết ngay sau đó tại ngôi chùa linh thiêng nhất nhì Sài Gòn - chùa Bà tỉnh Bình Dương.

Lehoiphongsinhsatsinh (1)

Vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm, hàng chục ngàn người từ nhiều tỉnh thành tập trung về chùa Bà Thiên Hậu ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương dự lễ hội.

Lehoiphongsinhsatsinh (2)

Đây là nơi tín ngưỡng của đồng bào người Việt gốc Hoa trên đất Bình Dương và các tỉnh thành lân cận, được người dân tin tưởng rất linh thiêng. Lễ hội chính ở miếu Bà được long trọng tổ chức vào ngày 14 và ngày rằm tháng Giêng hàng năm.

Lehoiphongsinhsatsinh (3)

Đông đảo và vui nhất là cuộc rước kiệu Bà diễn ra vào chiều ngày rằm với hàng ngàn người đứng chật kín hai bên đường theo dõi, không khí rộn ràng cả một góc của TP Thủ Dầu Một.

Lehoiphongsinhsatsinh (4)

Để cầu phước may, anh lành và thành công trong năm mới, nhiều người đến chùa Bà Thiên Hậu thường mua chim để phóng sinh. Tại chùa này luôn túc trực vài chục người buôn bán phim phóng sinh.

Lehoiphongsinhsatsinh (5)

Theo nghi lễ Phật giáo, phóng sinh là hoạt động giải thoát (phóng) sinh mạng cho chúng sinh, con vật (sinh) nhằm tạo tạo công đức. Các loài thường được dùng phóng sinh là cá, chim…

Lehoiphongsinhsatsinh (6)

Tuy nhiên người bán chim phóng sinh tại chùa BàThiên Hậu thường bán những chú chim còn non, yếu để dễ dàng bắt lại sau khi người dân phóng sinh.

Lehoiphongsinhsatsinh (7)

Một chiếc lồng nhỏ chứa hàng chục con giữa trời nắng gắt khiến những chú chim kiệt sức, không bay nổi sau khi được thả, có con chết ngay cả trong lồng. Mỗi chú chim phóng sinh tại đây được bán với giá 15.000 - 20.000 đồng/con.

Lehoiphongsinhsatsinh (8)

Đa số những chú chim được thả đều rất yếu, không thể bay xa sẽ bị chính những người vừa bán tìm cách bắt lại rồi bỏ vào lồng tiếp tục bán cho người khác.

Lehoiphongsinhsatsinh (9)

Với cách làm này, mỗi người bán chim phóng sinh kiếm được số tiền lời rất lớn hàng ngày còn những chú chim bị bán đi bán lại đến lúc kiệt sức chết.

Lehoiphongsinhsatsinh (10)

Nhiều góc tại chùa Bà Thiên Hậu la liệt xác chim chết. Nhiều chú chim yếu, không bay nổi thường phải tìm góc khuất trốn để tránh người bán bắt lại.

Chia sẻ
Tin mới nhất