Công Nghệ

Phiếu giữ xe không có giá trị, mất xe liệu có được đền?

Chia sẻ

"Phiếu giữ xe là căn cứ pháp lý thể hiện sự giao dịch giữa hai bên cho nên nếu phiếu không có giá trị thì việc mất xe cũng không có giá trị, người gửi xe chắc chắn chịu thiệt thòi"

Phiếu giữ xe gồm hai phần, trong đó phần khách hàng giữ phải là phần "Phiếu có giá trị lấy xe" - Ảnh: Vũ Phượng

Phiếu giữ xe gồm hai phần, trong đó phần khách hàng giữ phải là phần “Phiếu có giá trị lấy xe” - Ảnh: Vũ Phượng.

Ngày 18/1, qua đường dây nóng Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Sỹ Đông (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết trong tối 17/1, anh Đông có đi xe máy đến một siêu thị ở Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức). Nhưng khi gửi xe vào bãi xe siêu thị, anh nhận được một… phiếu giữ xe đạp, kèm dòng chữ “Phiếu không có giá trị lấy xe”, khiến anh bất ngờ.

“Siêu thị cuối tuần rất đông xe mà cầm trong tay cái phiếu như vậy cứ thấp thỏm, tôi phải tranh thủ đi nhanh rồi ra lấy xe về”, anh Đông cho biết.

Phieugiuxe (1)

Phiếu giữ xe đạp khi… gửi xe máy - Ảnh do anh Nguyễn Sỹ Đông cung cấp.

“Phiếu không có giá trị lấy xe” thì sao lấy được xe?

Câu chuyện mà anh Đông phản ánh tương đối giống với tình huống “phiếu không có giá trị lấy xe” mà một cư dân mạng vừa đăng tải mới đây, sau đó được rất nhiều cư dân mạng khác chia sẻ.

Theo thông tin được chia sẻ, nhân viên giữ xe tại một cửa hàng thức ăn nhanh trên đường Bà Hom (quận 6, TP HCM) và một nhà hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP HCM) đưa phiếu giữ xe không hợp lệ cho khách hàng.

Người chia sẻ thông tin này khẳng định anh phát hiện ra thêm một số địa điểm khác ở TP HCM có tổ chức giữ xe, nhưng phiếu cho khách lại có dòng lưu ý “Phiếu không có giá trị lấy xe”. Câu hỏi “Phiếu không có giá trị lấy xe” thì sao lấy được xe? được rất nhiều cư dân mạng quan tâm.

Phiếu in gì không quan trọng?

Chúng tôi tìm đến các địa chỉ được nhắc đến để tìm hiểu sự việc.

Tại cửa hàng ở đường Bà Hom, ông V.V.C (nhân viên giữ xe) khẳng định phiếu có đóng dấu của công ty, nên tất cả các phiếu phát ra cho khách dù có chữ phiếu có giá trị lấy xe hay phiếu không có giá trị lấy xe cũng đều có có giá trị như nhau.

Chúng tôi thắc mắc: “Nếu giữ phiếu có dòng chữ phiếu không có giá trị lấy xe thì nếu bị mất xe, khách hàng biết kêu ai?”.

Ông C. khẳng định công ty bảo vệ và bảo vệ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ông C. cho biết trước đây có khách hàng bị mất xe SH, cũng có phần phiếu với dòng chữ phiếu không có giá trị lấy xe, nhưng vẫn được đền bù ổn thỏa. “Vậy nên dòng chữ bên dưới không quan trọng”, ông C. nói.

Trong chiều 18/1, chúng tôi đã trao đổi với ông Võ Hồng Quảng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ - bảo vệ Sao Thái Dương - đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ, giữ xe cho cửa hàng thức ăn nhanh trên đường Bà Hom. Ông Quảng khẳng định: “Thông tin trên mạng mới đây về chuyện giữ xe liên quan đến Công ty Sao Thái Dương đều không chính xác”.

Theo ông Quảng, tất cả các trường hợp mất xe có liên quan đến trách nhiệm của công ty đều đã được đền bù, giải quyết ổn thỏa và có biên bản của công an xác nhận.

Tại nhà hàng trên đường Nguyễn Tri Phương, bộ phận bảo vệ, giữ xe ở đây giải thích sự cố vừa qua là do “có sự nhầm lẫn trong lúc đưa phiếu giữ xe cho khách”.

Trao đổi với chúng tôi, người quản lý của nhà hàng cho biết từ trước đến nay, nhà hàng chưa nhận được phản ánh nào của khách về dịch vụ giữ xe. Tuy nhiên mới đây, sau khi nhận thông tin trên mạng về việc bộ phận giữ xe đưa khách phần phiếu “không có giá trị lấy xe”, nhà hàng đã yêu cầu công ty bảo vệ phải đảm bảo việc giao phần phiếu giữ xe đúng quy định cho khách hàng.

Phieugiuxe (3)

Phiếu giữ xe ở nhà hàng trên đường Nguyễn Tri Phương có phần lưu ý “Phiếu không có giá trị lấy xe” và “Phiếu có giá trị trong ngày”, trong đó, phần “không có giá trị lấy xe” phải do người giữ xe lưu lại - Ảnh: Vũ Phượng

Phải coi gửi - nhận giữ xe là một giao dịch dân sự

Luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (Đoàn LS TP HCM) cho rằng việc gửi và nhận trông giữ xe của cá nhân, hoặc tổ chức trông giữ xe đối với các phương tiện của khách hàng là một giao dịch dân sự dưới dạng Hợp đồng gửi giữ Tài sản, theo quy định tại Điều 559 Bộ luật Dân sự 2005.
Theo đó, về nội dung gửi và giữ tài sản là xe gắn máy cũng được coi là một dạng Hợp đồng gửi giữ Tài sản. Do đó, khi xảy ra việc mất xe của khách hàng, thì cá nhân, hoặc tổ chức trông giữ xe phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ theo quy định tại Khoản 4 Điều 562 Bộ luật Dân sự 2005.

LS Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn LS TP HCM) thì cho rằng mọi người đang chủ quan trong việc gửi tài sản, cụ thể ở đây là phương tiện đi lại, mà không kiểm tra lại thông tin trên phiếu gửi xe.

Theo LS Thảo, nếu giữ các phiếu có dòng chữ phiếu không có giá trị lấy xe, xảy ra trường hợp mất xe, người gửi xe rất khó để yêu cầu trách nhiệm từ phía giữ xe. Phía giữ xe hoàn toàn có quyền phủi trách nhiệm.

Cũng theo LS Thảo, quan trọng nhất là mọi người phải giám sát, kiểm tra lại thẻ, phiếu sau khi gửi xe, nếu không thấy đúng có quyền yêu cầu điều chỉnh thông tin lại cho chính xác.

Trong trường hợp của anh Đông, gửi xe máy nhưng chỉ nhận được phiếu xe đạp, nếu xảy ra mất xe thì căn cứ bồi thường ở đây chỉ là chiếc xe đạp.

“Phiếu giữ xe là căn cứ pháp lý thể hiện sự giao dịch giữa hai bên cho nên nếu phiếu không có giá trị thì việc mất xe cũng không có giá trị, người gửi xe chắc chắn chịu thiệt thòi”, LS Thảo nhấn mạnh.

Chia sẻ
Tin mới nhất