Sắc màu Cuộc Sống

Phẩm màu nhuộm ruốc giá… 17.000 đồng/lạng?

Chia sẻ

Sau thông tin về việc ngư dân nhuộm phẩm màu cho ruốc gây sốt trên mạng, phóng viên đã tìm về khu vực Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) để xác minh sự việc.

Sáng sớm 24/3, trong vai doanh nghiệp cần thu mua lượng ruốc lớn, chúng tôi đã được các hộ đánh bắt ruốc tại đây tiếp đón rất niềm nở. Chị Th. (trú khu vực Gành Đỏ, phường Xuân Đài), xác nhận việc nhuộm ruốc đỏ là chuyện có thật và diễn ra rất nhiều năm tại đây. Chị Th. cho biết: “Cách đây khoảng 10 ngày là hết mùa ruốc rồi nên không ai nhuộm nữa, nếu chú vô sớm thì được vì trúng mùa có cả tấn ruốc, mỗi ngày. Chuyện nhuộm ruốc để lên màu đỏ từ xưa rồi, chúng tôi mua chất phẩm màu để nhuộm đỏ lên đẹp lắm, không độc, ăn hoài giờ mà có sao đâu”.

Theo chị Th, việc nhuộm ruốc hay không thì vẫn tùy thuộc vào công ty (đơn vị thu mua). Có công ty bảo nhuộm thiệt đỏ, có công ty lại không. Mỗi ký ruốc nhuộm đỏ khô được bán với giá từ 70.000 đồng- 100.000 đồng/kg (tùy theo chất lượng).

ruocphuyen2

Chị Th. cho hay, phẩm màu này chỉ mua chừng 17.000 đồng/ lạng.

“Tôi mua phẩm màu để nhuộm chỉ 17.000 đồng/lạng. Nhuộm rất dễ, chỉ cần hòa phẩm màu vào thùng nước biển rồi nhúng ruốc vào, sau đó phơi khô. Mua phẩm màu theo bao bì nhưng không có nhãn hiệu gì hết. Nhà tôi cũng ăn ruốc nhuộm, không có gì đâu”- chị Th, nói.

Khi sờ tay vào phẩm màu để nhuộm ruốc nhưng lau mãi màu đỏ vẫn còn dính tay, thấy chúng tôi tỏ vẻ lo lắng. Chị Th, nói tiếp: “Màu này rửa nước sẽ ra, phẩm ăn hồi xưa tới giờ, không sao hết”.

Ông C. (57 tuổi, khu vực Gành Đỏ), cho biết: “Nhà tôi không nhuộm nhưng tại đây có rất nhiều người nhuộm ruốc từ phẩm màu, họ mua ở quán dưới đường. Sau đó, múc nước biển để chế màu cho ra rồi xối lên ruốc, chứ không công phu gì cả. Mục đích là cho ruốc lên màu đỏ chứ không nhuộm thì màu ruốc xấu lắm. Nếu công ty (từ Nha Trang, Đắc Lắc)… đến đây mua có nhu cầu ăn màu thì người ta nhuộm”.

ruocphuyen

Phải dùng nước thì phẩm màu này mới ra hết màu đỏ.

Chúng tôi thử đi dọc các đại lý bán ruốc khô tại phường Xuân Đài để tìm mua ruốc đỏ (loại có nhuộm phẩm màu) nhưng tìm mãi vẫn không có. Ông T. ( chủ tiệm bán T.H, phường Xuân Đài), cho hay: “Ruốc nhuộm đỏ độc lắm, đó là phẩm sơn màu tường nhà, họ mua tại nhà vật liệu xây dựng. Ăn độc lắm, mua đó về nấu ra màu ngay. Chứ ruốc làm gì có màu đỏ như thế, ở đây họ không bán loại đó, mất uy tín”.

undefined
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất