Sao & Đời Sống

Nữ sinh gốc Việt và hoài bão mang Harvard về quê hương

Chia sẻ

Sau thời gian theo học tại nước ngoài, Lê Nguyên Quỳnh Như nuôi tham vọng rút ngắn con đường tới Harvard cho các bạn trẻ Việt Nam.

Từ lâu, đại học Harvard luôn được biết đến như ngôi trường mơ ước của nhiều thế hệ sinh viên trên toàn thế giới. Với tỷ lệ nhận hàng năm vào trường chỉ có 5-7%, Harvard là biểu tượng của tài năng, thành công và uy tín.

Không ít bạn trẻ Việt học tập tại Harvard đã có những sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Một trong số đó là Lê Nguyên Quỳnh Như, hiện là sinh viên năm ba.

LeNguyenQuynhnhu (2)

Lê Nguyên Quỳnh Như là một trong những sinh viên Việt nổi bật tại ĐH Harvard.

“Khi mới vào Harvard, mình rất tự hào vì mang trong mình một phần nào đó chất Việt đến với ngôi trường được nhiều người yêu thích này. Mình cũng mong có thể mang Harvard đến gần hơn với các bạn trẻ Việt Nam” - Như chia sẻ.

Tuy nhiên, trong những buổi thảo luận về các vấn đề châu Á tại trường, Quỳnh Như khá buồn khi rất nhiều sinh viên đang học tập tại Harvard gần như không quan tâm tới Việt Nam. Điều này thôi thúc cô không ngừng suy nghĩ tìm cách quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động và phát triển đến với các sinh viên cùng trường, đồng thời rút ngắn con đường thực hiện giấc mơ Harvard của học sinh Việt.

Đây cũng chính là động lực để Quỳnh Như nuôi dưỡng sáng kiến về chương trình kết nối mang tên Trại hè HVIET - dự án phi lợi nhuận do cô và bạn cùng trường thực hiện vào dịp hè 2016 tới.

Quỳnh Như sống cùng mẹ ở TP HCM từ khi mới lọt lòng và qua Mỹ đoàn tụ với bố năm 7 tuổi. Tại Mỹ, cô gặt hái thành công với bảng thành tích học tập đáng nể - tốt nghiệp cấp ba với điểm số cao nhất trường, được trao học học bổng toàn phần khóa học mùa hè tại Trung Quốc, giành các học bổng giá trị như National Merit Scholar AP National Scholar.

Năm 2013, nữ sinh nhận được giấy báo nhập học từ ngôi trường mơ ước mang tên Harvard.

Quay lại Việt Nam với tư cách là thực tập sinh tại chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright vào mùa hè năm 2014, Quỳnh Như hoàn toàn bị choáng ngợp bởi sự phát triển nhanh chóng và vẻ đẹp hiện đại của mảnh đất quê hương.

Về chuyến hồi hương, cô cho biết: “Mình thật sự ấn tượng khi trò chuyện cùng các bạn học sinh cấp ba tại một số trường THPT ở TP HCM. Họ rất thông minh, năng động và giàu tiềm năng”.

Tuy nhiên, nữ sinh cho rằng, có lẽ do đặc thù môi trường giáo dục ở nước ta vẫn chưa chú trọng phát triển kỹ năng mềm và năng khiếu cá nhân nên nhiều bạn không có dịp bộc lộ hết khả năng cũng như tận dụng tốt các cơ hội để tiến xa hơn.

LeNguyenQuynhnhu (1)

Quỳnh Như khi thực tập tại Việt Nam mùa hè năm 2014.

Bắt đầu từ đây, ý tưởng xây dựng chương trình học hè tại Việt Nam dần được hình thành. Cùng với Ngụy Hồng Hạnh Nga - sinh viên năm cuối tại Harvard, cựu học sinh trường THPT Hà Nội - Amsterdam, hai cô gái năng động và nhiệt huyết quyết định sáng lập nên trại hè.

Đóng vai trò cầu nối giúp học sinh cấp ba tại Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho quá trình lên đại học sau này, Như mong muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với sinh viên các trường đại học danh giá hàng đầu nước Mỹ như Harvard.

Bằng cách kêu gọi sinh viên Harvard chia sẻ chính những trải nghiệm khi học tập tại ngôi trường danh tiếng hàng đầu nước Mỹ, chương trình do Như sáng lập mang đến các lớp học chuyên đề, mô phỏng theo hình thức giảng dạy thực tế tại ĐH Harvard hiện nay.

Trong một tuần sinh hoạt trại hè nội trú, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm không khí học tập và phương pháp giảng dạy theo phong cách Harvard ngay chính tại Việt Nam.

Cô còn mời các chuyên gia, diễn giả nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội tham gia chia sẻ, giúp mọi người làm giàu kiến thức về các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Không chỉ dừng lại ở khía cạnh giáo dục, Quỳnh Như coi đây như cơ hội để giao lưu văn hoá, giúp các bạn sinh viên đến từ ĐH Harvard hiểu thêm về cuộc sống, văn hoá và con người Việt Nam thông qua việc trò chuyện, tham gia hoạt động ngoại khóa…

Chia sẻ
Tin mới nhất