‘Nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là giả’

Đời sống - Xã hội -

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, Black Friday ở Việt Nam khác Mỹ từ khâu tổ chức đến thực tế.

- Hai năm gần đây, Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp tung ra khuyến mại ăn theo Black Friday ở Mỹ với nhiều mặt hàng giảm giá mạnh. Ông bình luận như thế nào về việc này?

- “Đen” của người ta là nghĩa đen, họ giảm giá hàng hóa thật sự và Black Friday là ngày vàng mua sắm đúng nghĩa. Còn với Việt Nam, “đen” ở đây đôi khi mang nghĩa bóng. Nếu đúng là các mặt hàng được giảm giá thật sự thì không nói nhưng nhiều khi làm theo trào lưu không đúng, không hấp dẫn, người tiêu dùng có cảm giác bị lừa thì việc áp dụng khuyến mại không có ý nghĩa.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nhiều khuyến mại Black Friday ở Việt Nam là không thực chất.

- Trong ngày này, nhiều đơn vị thông báo giảm giá lên đến 70-80%, như vậy là họ sẽ lỗ nặng?

- Việc giảm giá lên đến 50%, thậm chí 70-80% nếu làm thật thì doanh nghiệp có thể lỗ. Nhưng nếu như làm theo kiểu “nâng lên, hạ xuống” thì họ không lỗ, thậm chí còn lãi vì có ai kiểm soát giá đế đâu.

Không riêng ngày Black Friday, nhiều ngày khác trong năm các cửa hàng bình thường cũng treo bảng giảm giá khủng nhưng giá ban đầu đã được nâng lên rồi thì người tiêu dùng thậm chí còn bị lừa. Họ nâng 100% nhưng lại khuyến mại 70% thì rõ ràng người dùng vẫn phải chịu 30% còn lại, đâu phải khuyến mại. Trong khi đó, hình thức này lại đang phổ biến.

Trong văn bản quy định về việc khuyến mại cũng nói rõ rồi, với những mặt hàng có giá trị cao, đơn vị tổ chức khuyến mại lớn cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước. Treo thưởng mà không ai trúng thì phải nộp lại cho cơ quan nhà nước 50% nhưng số liệu này có bao giờ được công bố đâu. Vì thế, chuyện lỗ hay lãi đối với các doanh nghiệp tổ chức khuyến mại thì cũng không biết được. ​

Black Friday năm 2014, một số đơn vị ở Việt Nam cũng áp dụng khuyến mại ăn theo và bước đầu thu hút khách hàng quan tâm.

- Tại các quốc gia khác, những đợt khuyến mại lớn được tổ chức có hệ thống với hàng loạt ngày mua sắm lớn tạo thành trào lưu, xu hướng, điển hình là Black Friday ở Mỹ. Còn ở Việt Nam thì sao?

- Đúng là khuyến mại ở Việt Nam hiện nay chưa bài bản. Tính chuyên nghiệp, trung thực và tạo niềm tin cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại là quan trọng nhưng chúng ta cũng dường như chưa làm được. Chưa kể, mỗi đợt khuyến mại, không ít chuyện liên quan đến chất lượng, tính trung thực lại xảy ra như đưa hàng gần hết date, có 1 nói 10, lúc đông khách lại hết hàng…

Việc quảng bá, giảm giá một cách trung thực thoạt nhìn thì dễ nhưng làm được lại rất khó. Thực tế, chúng ta cũng từng tổ chức một số hoạt động khuyến mại bài bản nhưng có vẻ như kết quả vẫn “đầu voi đuôi chuột”, chưa thu hút được khách hàng.

Tình trạng hàng hóa cần thì không giảm giá lại giảm những món đâu đâu, báo giảm 50% nhưng thực tế chỉ được vài sản phẩm, các mặt hàng khác giảm 1%, thậm chí 0% cũng xảy ra khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin. Họ thích khuyến mại nhưng lại không đến mua hàng nữa.

Do đó, theo tôi, việc áp dụng khuyến mại của chúng ta đang tạo ra lối suy nghĩ “chưa đúng, chưa trung thực, chưa thẳng thắn” từ chính khách hàng.

Không khí mua sắm sôi động trong dịp Black Friday tại Mỹ năm 2014. Ảnh: ABCNews.

- Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên là gì?

- Có nhiều lý do, tuy nhiên cơ bản nhất vẫn là vấn đề con người, cách thức tổ chức. Lỗi từ con người chiếm đến 80%. Không thiếu những đơn vị tổ chức không quyết liệt, có kế hoạch, thậm chí chỉ đưa ra chủ trương sau đó để cho người bên dưới muốn làm gì thì làm. Trong chuyện áp dụng khuyến mại này, tùy tiện - một trong những tính xấu của người Việt Nam - cũng được thể hiện.

Ngoài ra, một phần khác cũng từ phía cơ quan quản lý. Việc yêu cầu các đơn vị muốn tổ chức khuyến mại đăng ký, báo cáo không được tiến hành. Chẳng hạn, trong 100 đơn vị đăng ký khuyến mại có bao nhiêu báo cáo lại, kết quả như thế nào, người dùng được hưởng lợi ra sao… đâu có thống kê.

Có đơn vị tuyên bố tặng ôtô cho khách trúng thưởng, đặt xe to chình ình trước cửa nhưng có ai trúng hay không thì chỉ họ mới biết. Tính minh bạch đôi khi cũng không được thể hiện. Do đó, nếu tôi đặt địa vị là người tiêu dùng, tôi đi mua theo kiểu bình thường cho xong, khỏi phải chen lấn, xô đẩy rồi còn có nguy cơ bị mất trộm, mất cắp vì tôi cũng không biết mình được khuyến mại như thế nào.

- Ông bình luận như thế nào về câu chuyện kinh tế lễ hội của chúng ta thông qua sự tham gia khuyến mại của doanh nghiệp trong những dịp lễ, Tết? 

- Tôi chưa thấy yếu tố kinh tế lễ hội rõ ràng ở đây. Mỹ, Anh cách mình cả trăm năm nên khó có thể so sánh. Chúng ta nên học cách tổ chức của những quốc gia gần gũi với Việt Nam trước.

Còn nói về hình thành kinh tế lễ hội ở Việt Nam bây giờ, kể cả manh nha, tôi cho rằng là còn sớm. 100 năm nữa, nếu làm tốt, chạy nhanh và cải tổ yếu tố con người, tổ chức thì may ra…

Kinh tế lễ hội ở Việt Nam: Chưa tận dụng được

Một trong những tác động rõ rệt nhất của mùa lễ hội là sự tăng trưởng việc làm bán thời gian của các nhà bán lẻ và sức tiêu thụ hàng hóa tăng so với bình thường. Thuật ngữ kinh tế lễ hội được dùng để nói về việc doanh nghiệp tận dụng được yếu tố lễ hội và gia tăng doanh số, doanh thu, lợi nhuận. Tại các nước khác, kinh tế lễ hội được nhìn thấy rõ nét và tương đối hiệu quả. Ở Việt Nam, kinh tế lễ hội thường được nhắc đến vào cuối năm, giáp Tết - thời điểm sức mua trên thị trường lớn nhất hay những ngày lễ lớn trong năm.

Tuy vậy, khảo sát của Câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam (LBC) cuối năm 2014 cho thấy, ý tưởng kinh doanh mùa Tết năm nào cũng na ná nhau, không có đột biến. Những dịp Valentine, Ngày của mẹ, Halloween, Black Friday… cũng có ít doanh nghiệp tham gia. Kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong những lễ hội địa phương hay dịp lễ lớn cũng không được tận dụng triệt để. Theo đánh giá của LBC, việc tổ chức chương trình kinh doanh cho dịp lễ hội của doanh nghiệp trong nước còn có phần thụ động, trái ngược hẳn với doanh nghiệp nước ngoài.

Kinh tế lễ hội ở các nước khác như thế nào?

Năm 2014, các doanh nghiệp tại Trung Quốc thu tới 100 tỷ USD sau 7 ngày nghỉ ​Tết nguyên đán ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Con số này gấp đôi mức chi dùng của người Mỹ trong lễ Tạ Ơn, nhưng chỉ bằng một phần nhỏ trong tổng số chi tiêu của mùa lễ hội cuối năm của quốc gia này. Theo đó, nếu tính trong toàn mùa lễ hội cuối năm, số tiền giao dịch trên toàn nước Mỹ lên tới 602 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2013.

Trước đó, năm 2013, trung bình mỗi người dân Mỹ tốn khoảng 730 USD để mua quà, thức ăn, đồ trang trí cho những ngày lễ cuối năm. Châu Âu năm 2014 chìm trong cuộc khủng hoảng nợ công, nhưng số tiền mà các gia đình chi tiêu để đón Giáng sinh và năm mới không giảm đi. Trung bình mỗi người dân Phần Lan chi khoảng 800 USD, Đan Mạch là 720 USD, còn Đức - nền kinh tế mạnh nhất khu vực Eurozon - là 460 USD (tăng 6,3% so với năm ngoái).

Mùa lễ hội cũng là lúc các doanh nghiệp chạy đua giành giật nhân viên thời vụ. BBQ Fest có 13.000 nhân viên, nhưng hãng phải tuyển mộ thêm 110 người ở mỗi khu vực để phục vụ khách. Trong khi đó, FedEx đã phải lên kế hoạch tuyển dụng thêm 55.000 nhân viên (tương đương 10% lượng lao động hiện tại của hãng) để chuẩn bị mùa giao hàng cuối năm 2015. Còn UBS dự kiến thuê khoảng 95.000 nhân viên, bằng đúng con số của năm 2014.​

Hạ Minh

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
con-tuoi-nao-cho-em,dan-va-hat,ho-ngoc-ha,khanh-ly

Hồ Ngọc Hà đàn piano, lần đầu kết hợp với danh ca Khánh Ly trên sân khấu

Video Hot -
Nữ HLV The Face cùng với danh ca Khánh Ly hòa giọng với ca khúc Còn tuổi nào cho em.
mama-2016,nghe-si-chau-a-xuat-sac-nhat,noo-phuoc-thinh

Clip: Noo Phước Thịnh gửi lời cảm ơn, chia sẻ niềm vui khi nhận giải tại MAMA 2016

Video Hot -
Những lời chia sẻ chân thành của Noo Phước Thịnh sau khi vinh dự trở thành nam ca sĩ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất".
kelbin-lei,sao-viet,su-kien-thoi-trang,ye-n-trang

Yến Trang cùng dàn sao Việt diện trang phục chất lừ tham dự sự kiện

Hậu trường -
Trong những bộ trang phục đường phố đậm chất high fashion, nhiều sao Việt đã xuất hiện đầy cá tính và rạng rỡ tại buổi tiệc được trang trí theo phong cách cổ điển.
bom-tin-nhan,ghen-tuong,sim-rac,vo-doi-ly-di-chong

Bị ‘bom’ tin nhắn từ sim ‘rác’, vợ đòi ly dị chồng

Đời sống - Xã hội -
Hàng trăm tin nhắn từ một số thuê bao tự xưng là 'vợ nhỏ' của anh L. khiến mâu thuẫn gia đình ngày càng trầm trọng. Vợ anh L. chịu không nổi đã nộp đơn ra tòa đòi ly dị.
cuop-giat-dien-thoai,duoi-cuop,lieu-linh,manh-dong,thanh-nien-nga-sap

Clip: Nam thanh niên ngã sấp mặt khi đuổi theo hai tên cướp giật điện thoại ở Sài Gòn

Đời sống - Xã hội -
Thấy nam thanh niên ngồi trước cửa nhà đang sử dụng điện thoại, hai đối tượng liền lao xe tới giật phăng chiếc điện thoại rồi tăng ga bỏ chạy.
mama-2016,nghi-an-dao-nhai,noo-phuoc-thinh,valentino

Lịch lãm tại thảm đỏ MAMA, Noo Phước Thịnh vẫn ‘dính’ nghi án mặc đồ nhái

Thời trang - Đẹp -
Sự xuất hiện của "soái ca" nhạc Việt tại thảm đỏ MAMA 2016 nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả trong nước. Thế nhưng ngay lập tức anh chàng đã "dính" nghi án đạo nhái với bộ trang phục của mình.
my-tam,pham-huong,son-tung

Điểm danh những sao Việt bị tố ‘mắc bệnh ngôi sao’

Hậu trường -
Chính những hành động, cách hành xử đầy tính ngôi sao mà hình ảnh của loạt nghệ sĩ Việt này đã trở nên mất điểm ít nhiều trong mắt công chúng.
lilly-nguyen,mai-ngo,phi-phuong-anh,the-face

Bộ ba ‘chiến binh The Face’ Phí Phương Anh - Lilly Nguyễn - Mai Ngô đẹp hút hồn trong loạt ảnh mới

TV Show -
Cuối cùng, những shoot hình vô cùng gợi cảm, quyến rũ khiến người xem không thể rời mắt của ba cô nàng xinh đẹp từ The Face đã được tiết lộ!
kinh-do-thoi-trang,milan,new-york,paris,saostar-quizz
SAOSTAR QUIZZ

Bạn sẽ tỏa sáng nhất khi tham dự tuần lễ thời trang nào?

Hot - trend -
Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, bạn có cơ hội được sải bước trong các tuần lễ thời trang danh giá trên thế giới như Paris, Milan hay thậm chí là New York. Vậy bạn sẽ làm thế nào để vừa thu hút giới mộ điệu trên thế giới mà cũng thể hiện được cá tính bên trong con người mình?
mama-2016,noo-phuoc-thinh,vpop
MAMA 2016

Cực hot: Noo Phước Thịnh chính thức được vinh danh tại MAMA 2016

Âm nhạc -
Anh trở thành nam ca sĩ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất".
mama-2016,noo-phuoc-thinh,vlive

Noo Phước Thịnh liên tục cảm ơn fan khi nhận giải Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất

Thế giới sao -
Trên sân khấu lễ trao giải MAMA 2016, Noo Phước Thịnh đã được xướng tên ở hạng mục “Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất” và anh đã ghi một đoạn video gửi lời cảm ơn đặc biệt đến những người đã luôn hết lòng ủng hộ mình.
ha-chi-chua-den,muoi-dam-gio-xuan-chang-bang-anh,thieu-nien-thoi-dai-cua-chung-ta,thoi-thanh-xuan-tuoi-dep-nhat

Những tiểu hoa đán và tiểu sinh ‘đốt cháy’ màn ảnh trong năm 2017

Phim ảnh -
Trong năm 2017 sắp tới, fan phim ngôn tình Trung Quốc rồi sẽ "sôi sục" vì những bộ phim thần tượng học đường, thanh xuân nào?
bao-thy,huong-giang-idol,the-remix-2017
The Remix 2017

Hương Giang Idol: ‘Ở The Remix, tôi muốn đấu với Bảo Thy đầu tiên!’

TV Show -
Sau rất nhiều gameshow trong thời gian qua, cuối cùng Hương Giang cũng đã chính thức trở lại với sân chơi đúng "sở trường" của mình: The Remix phiên bản mới New Generation, cùng với một tâm thế sẵn sàng 1000%!
bts,exo,mama-2016
MAMA 2016

MAMA 2016: Không ngoài dự đoán, EXO và BTS ‘chia nhau’ 2 giải quan trọng nhất

Âm nhạc -
Bữa tiệc âm nhạc kéo dài hơn 4h đồng hồ đã chính thức khép lại với 2 giải thưởng quan trọng nhất thuộc về EXO và BTS.
denim,diy,phu-kien-dinh-tan,xu-huong-thoi-trang

Hết sticker, giờ tới huy hiệu đinh tán ‘đổ bộ’ trang phục Denim

Hot - trend -
Chưa bao giờ có loại trang phục nào mang tới nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo cho các tín đồ thời trang như denim. Và phụ kiện đinh tán là cái tên tiếp theo góp mặt trên món đồ này.
bui-anh-tuan,ho-ngoc-ha,huong-tram,liveshow-bui-anh-tuan

Hà Hồ lộng lẫy, Hương Tràm ‘e ấp’ trong họp báo liveshow Bùi Anh Tuấn

Âm nhạc -
Nhiều gương mặt đình đám khác cũng đến chúc mừng họp báo giới thiệu liveshow kỷ niệm 5 năm ca hát của giọng ca “Nơi tình yêu bắt đầu”.
cam-y-da-hanh,lee-jong-suk,nguo-i-ti-nh-phi-thu-y,park-min-young,truong-han

Điểm danh những sao Hàn có phim bị cấm vận tại Trung Quốc trong đợt này

Phim ảnh -
Lệnh cấm của Cục Điện ảnh Trung Quốc khiến hàng loạt bộ phim hợp tác Trung - Hàn tưởng thành bom tấn bỗng dưng bị ngưng lại.

Thảm đỏ MAMA 2016: ‘Soái ca’ Noo Phước Thịnh khiến fan quốc tế ‘bấn loạn’ vì quá đẹp trai!

Hậu trường -
Nam ca sĩ nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông Hàn Quốc, và còn được gọi là "ca sĩ quốc dân" của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Bí mật sang Hồng Kông, Noo Phước Thịnh mong ngóng từng giờ để xuất hiện trên thảm đỏ MAMA

Nam ca sĩ Noo Phước Thịnh sẽ là khách mời duy nhất của Việt Nam có mặt tại MAMA 2016.