Sắc màu Cuộc Sống

'Người Việt xin hãy thôi tự vả vào mặt mình'

Chia sẻ

Con búp bê khổng lồ khoác trên mình bộ đồng phục mới của nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại Nhật Bản đang khiến cư dân mạng dậy sóng và có những bình luận trái chiều xung quanh.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng đã liên tiếp chuyền tay nhau những hình ảnh về một con búp bê khổng lồ khoác trên mình bộ đồng phục áo dài mới của nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại Nhật Bản. Nhưng điều khiến con búp bê này gây chú ý không phải là bộ trang phục đang mặc mà là dáng đứng kỳ quặc của nó.

Chính tư thế không được đẹp mắt của con búp bê đã làm dậy sóng mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng trước khi bàn đến những góc nhìn khác nhau của cộng đồng mạng thì phải nói rằng không phải “dư luận viên” nào trước khi bày tỏ quan điểm cũng biết được ý nghĩa và mục đích của sự kiện này. 

Bup be nanachan 5

Hình ảnh một con búp bê khổng lồ khoác trên mình bộ đồng phục áo dài mới của nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại Nhật Bản đang làm dậy sóng cộng đồng mạng trong nước.

Con búp bê khổng lồ đang gây chú ý là Nana-chan, một biểu tượng rất nổi tiếng ở thành phố Nagoya (Nhật Bản). Người dân Nhật Bản và du khách đến thành phố này đều rất thích chụp ảnh kỷ niệm cùng Nana-chan. Nana-chan có chiều cao 6 mét và cân nặng 600kg, “ra đời” vào ngày 28-4-1973 ở Thụy Sỹ. Khi mang về Nhật Bản, con búp bê này được đặt trước trung tâm thương mại Meitetsu, trên đường dẫn đến bến xe trung tâm của thành phố Nagoya. 

BUp be nana-chan

Nana-chan được thay trang phục hàng tháng dựa theo một sự kiện đặc biệt nào đó diễn ra trong tháng. Ví dụ như trong ảnh, Nana-chan đang mặc trang phục của nhân vật truyện tranh Son Goku.

Việc Nana-chan đang mặc đồng phục áo dài của nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines là xuất phát từ dịp kỷ niệm mối quan hệ hữu nghị 10 năm giữa hãng hàng không Centrair của Nhật Bản và Vietnam Airlines. Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 19/8 cho đến ngày 25/8. 

Bup be nanachan 4

Facebook và Twitter chính thức của sân bay quốc tế Chubu Central (Nagoya) cũng đã đăng tải đầy đủ thông tin và hình ảnh về sự kiện này.

Nhắc lại những ý kiến trái chiều xoay quanh hình ảnh Nana-chan mặc áo dài, một lần nữa có thể thấy rằng cư dân mạng đang rất nhạy cảm trước những sự việc gắn liền với cái gọi là “hình ảnh dân tộc”. Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng chê bai, chỉ trích việc Vietnam Airlines đã để cho một con búp bê có dáng đứng kém duyên như Nana-chan khoác lên mình trang phục truyền thống của Việt Nam. Không ít “gạch đá” đã được “ném” thẳng vào công tác quảng bá hình ảnh thiếu tinh tế của hãng hàng không quốc gia. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng hình ảnh Nana-chan trong trang phục áo dài Việt Nam đã “làm nhục quốc thể”.

Từ một góc nhìn khác, Facebooker Dinh Chinh đã có một phát hiện rất thú vị liên quan đến sự kiện này. Chia sẻ của anh trên trang cá nhân cách đây không lâu chắc chắn sẽ khiến những cư dân mạng lỡ tay “ném đá” Nana-chan phiên bản áo dài Vietnam Airlines phải giật mình và thay đổi suy nghĩ. Anh viết:

“Năm 2012, sứ quán Việt Nam tại Bỉ tặng Brussels bộ áo dài khăn xếp truyền thống để mặc cho bức tượng chú bé đứng tè Manneken Pis, nhân 40 năm quan hệ hai nước. Đây là bộ trang phục thứ 892 trên thế giới cậu từng khoác lên mình, một hình thức ngoại giao văn hóa đáng yêu như chính bức tượng của người Bỉ. Không biết dạo đó có ai cảm thấy “nhục quốc thể” hay “phản cảm” vì một bức tượng mang trang phục truyền thống Việt Nam mà lại đi cầm chim đái giữa quảng trường như thế không? Giống như Manneken Pis, búp bê Nana-chan có kích cỡ to hơn nhiều của Nhật cũng tùy sự kiện mà khoác trên mình những bộ trang phục khác nhau. Hiện nó mặc bộ đồng phục nữ mới của Vietnam Airlines nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ giữa hãng hàng không Việt Nam với sân bay Chubu thành phố Nagoya. Nhiều thánh khi nhìn thấy ảnh bức tượng dạng chân tè he mặc áo dài là lập tức có ý kiến, tranh cãi hoặc xỉ vả là phản cảm, làm xấu tà áo dài nền nã. Bây giờ có nhiều người thật dễ dàng “tâm tư” vì những gì chỉ nhìn thấy trên ảnh quá”.

Bup be nanachan 8

Bức tượng chú bé đứng tè Manneken Pis mặc áo dài khăn đóng nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ hai nước Việt Nam – Bỉ vào năm 2012.

Bup be nanachan 3

Một người Nhật thích thú chia sẻ hình ảnh Nana-chan ngay từ lúc con búp bê khổng lồ này đang được thay trang phục áo dài đồng phục của Vietnam Airlines.

Xét về góc độ thẩm mỹ, tạo hình và tư thế đứng của búp bê Nana-chan quả thực không được đẹp mắt và khó gây thiện cảm ban đầu cho người nhìn. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận đó là một biểu tượng được người dân thành phố Nagoya yêu mến và trân trọng suốt gần nửa thế kỷ qua. Do đó, nhận định của một bộ phận người Việt cho rằng việc để Nana-chan mặc áo dài Việt Nam ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia là có phần phiến diện và khiên cưỡng. Trong khi người dân Nhật Bản và du khách quốc tế tỏ ra rất thích thú trước diện mạo mới của Nana-chan thì cư dân mạng trong nước dường như lại thích “tự vả vào mặt mình” – như một chia sẻ bức xúc trên mạng.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất