Sắc màu Cuộc Sống

Người dân Sài Gòn chen nhau giật đồ cúng cô hồn gây náo loạn đường phố

Chia sẻ

Tục lệ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch là một nét văn hóa đẹp, thế nhưng trong thời gian gần đây có rất nhiều người tham lam tiền của đã làm cho tục lệ này mất đi nét đẹp vốn có.

Bên cạnh lễ Vu Lan báo biếu, trong tháng bảy còn có một phong tục khá quan trọng của người Việt là tục cúng cô hồn. Tương truyền vào tháng bảy âm lịch mỗi năm là tháng mà âm ti sẽ mở cửa ngục cho các vong hồn được trở về trần gian. Vì vậy các gia đình người Việt thường làm lễ cúng cho những vong hồn còn chưa siêu thoát. Mâm cúng thường bao gồm nhang đèn, gạo muối, tiền vàng, mía, trái cây, bánh kẹo, cháo trắng… Cúng xong người cúng sẽ ném tiền và bánh trái ra ngoài gọi là bố thí cho các vong hồn, âm binh lang thang.

Lễ cúng cô hồn không được ấn định cụ thể vào một ngày cố định, tuy nhiên ba ngày được cúng nhiều nhất là ngày 14, 15 và 16 tháng bảy âm lịch. Hôm nay là ngày 16 âm lịch, ngày có nhiều gia đình cúng nhất, do đó có rất nhiều người đã đổ ra đường tranh cướp đồ cúng, chủ yếu là tiền và bánh trái.

IMG_5685 (1)

Có rất nhiều người đứng đợi sẳn ở các ngã tư để chờ đi giật tiền cúng cô hồn.

IMG_5670 (1)

Khi có tính hiệu nhà nào chuẩn bị cúng thì cả đám kéo nhau chạy đến để giật tiền.

IMG_5676 (1)

Đám đông vây kín nhà gia chủ đợi giật tiền cúng.

IMG_5680

Có nhiều người còn trang bị cả vợt để lấy tiền cúng.

Tập tục này bắt nguồn từ người Hoa, nên hiện tượng đua nhau giật tiền cúng này diễn ra tập trung chủ yếu tại khư vực Chợ Lớn, nơi tập trung rất nhiều gia đình người Hoa đang sinh sống.

IMG_5625 (1)

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (Q5) vừa bày trái cây ra để cúng.

IMG_5634 (1)

Số người đến chuẩn bị giật đồ cùng ngày càng đông.

IMG_5637

Vừa thắp nhang xong thì….

IMG_5658 (1)

Bàn đồ cúng đã bị người dân xung quanh lấy sạch trơn - quá nhanh quá nguy hiểm.

IMG_5651 (1)

Mỗi người một chiến lợi phẩm.

IMG_5652 (1)

Cả trẻ em cũng tham gia

IMG_5664

Ai cũng có phần và nhiều người phải dùng xe chở về mới hết.

Người chủ của một quán ăn trên đường Nguyễn Trãi (Q5) bức xúc khi chưa kịp làm lễ nhưng đã bị giật hết đồ cúng trên bàn đã phải thốt lên: “Đây là ăn cướp chứ có phải là giật thí cô hồn đâu”.

Lễ cúng cô hồn với những giá trị nhân văn tốt đẹp ấy đã bị biến chất khi xuất hiện nhiều người tham lam những lễ vật có giá trị trên bàn cúng. Mong rằng những giá trị truyền thống sẽ được giữ gìn và phát triển một cách văn hóa hơn trong tương lai!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất