Sắc màu Cuộc Sống

Màu sơn sặc sỡ ở Nhà hát Lớn chỉ là thử nghiệm

Chia sẻ

Sáng 24/7, PGS TS Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, trước sự xuống cấp của một số hạng mục, Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã báo cáo Bộ cho phép sơn bảo trì nhà hát.

Bộ cũng đã lưu ý Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội phải lựa chọn màu sơn giống với màu được sử dụng trong đợt trung tu năm 1997 – màu sơn này đã được các nhà nghiên cứu, các nhà kiến trúc và những nhà văn hóa chấp thuận.

Theo báo cáo của Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội, hiện việc sơn lại mới chỉ bắt đầu và ít nhất phải một tháng nữa mới hoàn thành. Ngoài lớp sơn đầu tiên đang được phủ lên Nhà hát Lớn, phía thi công sẽ phải sơn tiếp.

"Vì vậy, màu sơn này không phải là màu cuối cùng, chắc chắn khi hoàn thành nước sơn chính thức sẽ giống với màu sơn được sử dụng trong đợt trùng tu năm 1997", ông Tân khẳng định.

Đầu tháng 7, công trình Nhà hát Lớn Hà Nội – công trình Pháp cổ hơn 100 tuổi – được sơn mới màu vàng đậm pha trắng, khác hẳn màu sơn cũ. Sự thay đổi này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Trả lời Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội, cho rằng, màu sơn hiện nay là nước sơn lớp đầu và có thể còn một vài lớp sơn nữa. Hai bên nhà hát vẫn còn đang dựng giàn giáo xây dựng để thi công.

"Khi nào chúng tôi xong hết công trình, khi đó báo chí và dư luận nhận xét việc chúng tôi sử dụng màu sơn đúng hay sai cũng chưa muộn", bà Nguyệt giải thích trên Tuổi Trẻ.

Tuy vậy, khi được hỏi, Ban quản lý Nhà hát Lớn đã dự định chọn màu sơn chuẩn cuối cùng nào cho nhà hát, bà Nguyệt nói rằng hiện vẫn chưa chọn được màu chuẩn.

Theo bà Nguyệt, do Nhà hát Lớn Hà Nội trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý, nên trước khi sơn lại, đã xin phép Bộ và Cục Di sản văn hóa. Còn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội chỉ được mời tham gia cùng vì nhà hát không trực thuộc sở quản lý.

Công trình Pháp cổ
Màu sơn mới trên công trình Pháp cổ chụp sáng 22/7. Ảnh: Lê Hiếu.

Còn ông Trần Đình Thành – Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho rằng, theo báo cáo của ban quản lý Nhà hát Lớn gửi đến Cục, màu sơn hiện tại của nhà hát mới chỉ là màu thử nghiệm. 

"Họ sơn thử một lớp mà họ nghĩ là khi sơn lên thì phù hợp nhất, còn giữa thực tế và suy nghĩ ban đầu bao giờ cũng có độ sai. Nếu thấy phù hợp sẽ dừng lại, còn nếu chưa hợp sẽ sơn tiếp những lớp tiếp theo cho phù hợp”, ông Thành khẳng định.

Theo Tuổi Trẻ, năm 1994 – 1997, Nhà hát Lớn Hà Nội được trùng tu lớn để phục vụ hội nghị nguyên thủ các quốc gia nói tiếng Pháp.

GS TS KTS Hoàng Đạo Kính – người trực tiếp tham gia việc trùng tu này – chia sẻ: “Ngày đó vấn đề sơn bên ngoài Nhà hát Lớn được bàn đi bàn lại rất nhiều lần. Đã có nhiều hội đồng xem xét nên sơn màu gì, chất liệu sơn như thế nào?

Lúc đầu một số người làm công tác quản lý muốn sơn màu vàng chóe, vàng chói như màu sơn hiện tại của Nhà hát lớn lúc này nhưng chúng tôi và các chuyên gia đã bàn bạc và quyết định chọn màu vàng nhạt, không đập vào mắt, nhưng rất quý phái, sang trọng, hợp với kiến trúc Pháp”.

Lo ngại về sự “loạn về màu, thích màu đậm mạnh” ở nhiều công trình kiến trúc tại Việt Nam, ông Hoàng Đạo Kính lưu ý việc cẩn trọng khi chọn màu sơn cho Nhà hát Lớn Hà Nội:

“Kiến trúc Nhà hát lớn là kiến trúc mẫu mực. Tất cả mặt đứng đều được thiết kế vô cùng cẩn thận, tinh tế và chuẩn mực, nên nếu đưa những màu đậm vào những mặt đứng Nhà hát Lớn sẽ làm phá vỡ thể thống nhất của một hệ thống gắn kết nhuần nhị giữa kiến trúc và trang trí.

Nó sẽ trở thành một cái gì đó hoàn toàn trái ngược với tính chất sang trọng, quý phái của Nhà hát Lớn”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất