Sắc màu Cuộc Sống

Làm sao để tự bảo vệ mình trước nạn làm giả thịt bò từ thịt heo?

Chia sẻ

Hiện nay, trên thị trường, xuất hiện loại thịt bò nhái làm từ thịt heo tẩm hóa chất. Hiện người tiêu dùng đang bức xúc trước việc mua thịt bò nhưng lúc ăn mới biết là thịt heo.

Cách đây không lâu, một facebooker tên T.T.L. đã bức xúc đăng tải lên mạng xã hội một bức ảnh chụp lại cảnh một món beefsteak nấu tại gia, được cho rằng làm từ thịt heo ngâm màu giả thành thịt bò. Theo anh L., miếng thịt làm nên món bít tết này được bán tại một cửa hàng khá nổi tiếng tại khu vực quận 3, TP HCM. “Đây là bằng chứng cho việc người vì lòng tham mà có thế bán hết lương tâm đây”, anh L. bức xúc nói.

Thitbogia (4)

Trạng thái bức xúc của anh T.T.L. về việc mua phải thịt heo giả bò.

Trước đây, dư luận đã nhiều lần bức xúc khi chứng kiến các cơ sở phân phối thịt dùng chiêu trò và hóa chất “phù phép” thịt heo nái thành thịt bò. Những miếng thịt heo có màu trắng nhạt, sau khi được ngâm trong tiết bò, kèm theo vài loại hóa chất bị cấm sẽ chuyển thành màu đỏ tươi, chẳng khác gì một miếng thịt bò ngon lành. Tuy nhiên, mùi vị của nó sẽ không được bằng hàng thật, chưa kể còn ẩn chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thitbogia (3)

Miếng “thịt bò” sau khi nấu lên có màu tái nhợt, chẳng khác gì thịt heo.

Dù cho những thương lái bị siêu lợi nhuận làm cho mờ mắt đã tìm mọi cách “hô biến” thịt heo thành thịt bò, thì không phải là không có cách để phân biệt thịt bò thật - giả. Những gợi ý sau đây sẽ giúp người tiêu dùng trở thành những nhà tiêu dùng thông thái không bị những kẻ “treo đầu dê bán thịt chó” lừa.

Thitbogia (6)

Vào ngày 3/2/2016, công ty TNHH Bính Hạnh tại 209/14 Lê Văn Sỹ, phường 13, Q.3, TP HCM do ông Nguyễn Xuân Bính làm giám đốc đã bị bắt quả tang đang làm thịt bò giả. Trong ảnh là thịt heo được ngâm dung dịch hóa chất và huyết bò. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Nhìn màu sắc và hình dạng

    Thịt bò thật:

Màu đỏ au, tươi hồng. Dùng tay miết vào có độ đàn hồi và không dính phẩm màu trên tay. Màu không bị rửa trôi như thịt giả. Thớ thịt nhỏ, dài, màu đỏ tươi, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt.

NG

Ngoài ra, thịt bò thật còn có lớp gân điển hình như thế này.

    Thịt bò giả:

Màu tươi hơn thịt bò thật, dùng tay miết vào dính nhiều phẩm màu trên tay. Đồng thời chỗ tay miết vào màu sẽ nhạt hơn do mất phẩm màu. Khi cắt ra màu thịt bên trong và ngoài có sự khác nhau về màu sắc. Đặc biệt, khi rửa phẩm màu ra nhiều, khiến miếng thịt nhạt màu dần.Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng.

Độ cứng mềm

    Thịt bò thật:

Độ dính cao, mềm hơn. Thường dính vào lưỡi dao khi thái. Dùng tay ấn vào sẽ thấy thịt mềm, dẻo có độ đàn hồi tốt.

    Thịt bò giả:

Thịt bò giả thì độ dính sẽ ít hơn rất nhiều, cảm thấy miếng thịt bở và cứng. Dùng tay ấn vào bạn sẽ cảm nhận được độ cứng.

Mùi vị

Cách này rất dễ nhầm vì thịt bò giả hiện được tẩm ướp hóa chất y như thịt bò thật. Chỉ khi nấu lên bạn mới cảm nhận được mùi của nó.

Thitbogia (7)

Thịt heo được ngâm hóa chất sau một thời gian sẽ đỏ như thịt bò. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên, thịt bò thật có mùi “xỉn” rất đặc trưng. Còn mùi thịt bò giả thường là do việc dùng mỡ bò quét lên trên bề mặt để lấy mùi. Nếu tinh ý bạn có thể nâng miếng thịt bò lên mũi ngửi khi mua sẽ biết ngay. Thịt bò “nặng mùi” hơn thịt lợn, nếu sờ tay vào sẽ ngửi thấy mùi tanh.

Chế biến

    Thịt bò thật:

Sau khi chế biến thịt bò thịt vẫn giữ nguyên mùi vị và màu sậm, ngọt, mùi xỉn.

    Thịt bò giả:

Thịt sẽ nhợt màu, không còn mùi vị như trước, ăn nhạt và tanh nếu thịt được làm giả từ heo đã chết lâu ngày.

Thitbogia (1)

Thịt bò giả (trái) có màu đỏ au, nhưng khi nấu lên lại tái nhợt, thớ như thớ thịt lợn.

Bên cạnh việc những cách phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả trên đây, người tiêu dùng cũng cần chú trọng những kỹ năng để chọn thịt bò tươi ngon nhất để tránh bị kẻ gian lừa. Thịt bò tươi ngon là không có màu đỏ sẫm, mỡ bò phải có màu vàng và cứng không lấy mỡ mềm. Chọn mua những thớ thịt bò nhỏ, mềm, không mua những thớ lớn và cứng. Cuối cùng, bạn phải lấy tay ấn vào thớ thịt bò, thấy không dính tay và không có mùi hôi là được. Thêm vào đó, thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực. Nếu chọn được loại thịt bò còn tơ thì càng tuyệt vì thịt mềm, mỡ trắng, thớ mịn. Để mua được thịt bò ngon, bạn phải xem loại thịt có màu đó tươi, thớ thịt không mịn (trừ khi là thịt bò tơ), gân trắng nhỏ và mỡ có màu vàng tươi.

Trên đây là một vài mẹo chọn thịt bò tươi ngon và chính xác, hi vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức và kinh nghiệm để luôn là người tiêu dùng thông minh, cùng đó là giữ gìn và chăm sóc sức khỏe cho những người thân trong gia đình bạn nữa. Còn nếu gặp phải trường hợp như anh L. ở trên, các bạn có thể ý kiến ngay với chỗ bán hàng. Nếu họ cũng xui xẻo nhập trúng thịt bò giả, thì bạn đã kịp thời cảnh báo để họ điều chỉnh lại nguồn hàng của mình.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất