Sắc màu Cuộc Sống

Kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí xe máy

Chia sẻ

Tờ trình nêu rõ: "Sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, công tác thu phí gặp khó khăn, hiệu quả rất thấp".

Theo đó, năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Kết quả 6 tháng đầu năm 2015, số thu giảm rõ rệt chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất. Chế tài xử phạt chưa khả thi, khó kiểm soát. Thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện.

Sau một năm thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí xe máy
Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí xe máy kể từ năm 2016. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo tờ trình, hiện nay, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân, tuy nhiên ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ chưa cao, việc triển khai thu phí tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Ngoài ra còn có sự di chuyển của một bộ phận lớn người dân làm việc và học tập ngoài tỉnh, mang theo xe máy nên có sự chênh lệch giữa kê khai thực tế và số liệu đăng ký trên địa bàn, dẫn đến khâu lập kế hoạch thu chưa chính xác.

Một số địa phương chưa thu và dừng thu là TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa… tạo nên sự không công bằng. Do đó, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương trình Thủ tướng cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô từ ngày 1/1/2016.

Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ Quý III của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT rất băn khoăn đối với việc có nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý sẽ rất khó thu.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất