Sắc màu Cuộc Sống

Không nên tin lời đồn gạo giả Trung Quốc về Việt Nam

Chia sẻ

Gạo giả được phát hiện làm tử mẩu giấy nhỏ vo tròn rất tinh vi, sau khi nấu chín thì thành những hạt cơm cứng và dai hơn bình thường... Thông tin về loại gạo giả làm bằng giấy xuất xứ từ Trung Quốc đa

Gần đây, trên mạng xã hội liên tục chia sẻ những hình ảnh những hạt gạo giả được làm từ giấy ở Trung Quốc. Dù chưa biết thực hư về loại gạo này và khả năng du nhập về Việt Nam ở mức độ nào song nhiều bà nội trợ Việt đã tỏ ra khá lo lắng bởi trước đó đã có rất nhiều thông tin về những loại gạo giả xuất xứ Trung Quốc xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Theo đó, bên cạnh trứng gà giả, mì chính giả, sữa bột giả…, mới đây, theo báo chí đưa tin, tại thành phố Sán Đầu, Quảng Đông, Trung Quốc đã xuất hiện một loại gạo giả được làm từ giấy gây xôn xao dư luận. Có người cho hay, họ đã ăn loại gạo giả này suốt nửa năm trời, vậy mà mãi tới bây giờ mới phát hiện ra.

Qua kiểm tra bằng mắt thường, loại gạo giả này được làm từ mẩu giấy nhỏ vo tròn rất tinh vi, sau khi nấu chín thì thành những hạt cơm cứng và dai hơn bình thường. Được biết, số gạo này được mua từ người bán dạo trên phố và được trồng ở vùng nông nghiệp, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào.

Những hạt gạo làm từ giấy được vo tròn phát hiện tại Quảng Đông, Trung Quốc đang được chia sẻ liên tục trên diễn đàn mạng.

Những hạt gạo làm từ giấy được vo tròn phát hiện tại Quảng Đông, Trung Quốc đang được chia sẻ liên tục trên diễn đàn mạng.

Ngay sau khi được chia sẻ, thông tin gạo giả làm bằng giấy nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị cũng đã đọc thông tin gạo giả làm từ giấy nhưng theo chị, chỉ tin vào lời nói từ người dân mua gạo từ hàng rong là không có cơ sở. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho gia đình và đối phó với gạo giả, từ hơn hai năm nay, mỗi tháng chị đã chủ động chuyển sang mua gạo ở quê gửi ra.

Chị Lê Thị Hoài (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho rằng, thông tin trên là khá chủ quan và chưa được xác minh rõ ràng. “Theo tôi được biết, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng chưa tìm được người bán gạo giả mà mới chỉ ghi nhận trường hợp trên, nên chúng ta chưa cần phải lo lắng và tự gây hoang mang cho mình”, chị Khai cho hay.

Những "hạt gạo" được ngụy trang kỹ càng.

Những “hạt gạo” được ngụy trang kỹ càng.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ Thực phẩm - Đại học Bách Kkhoa Hà Nội, thông tin trên là chưa có cơ sở. “Muốn làm nên gạo giả đòi hỏi phải có công nghệ và kỹ thuật tốt để tạo nên những hạt gạo vừa có chi phí rẻ hơn vừa đảm bảo giống những hạt gạo thật 100%. Nếu dân buôn làm gạo giả không giống cả về tính chất lẫn hình thù thì người mua sau khi ăn sẽ biết và trình báo cơ quan chức năng. Khi đó, thiệt hại sẽ nghiêng về phía người bán nên họ không bao giờ làm như thế”, ông Thịnh thông tin.

Ông Thịnh cũng đưa ra lời khuyên rằng việc gạo giả làm từ giấy là không cơ sở, vậy nên bà nội trợ Việt không nên tin vào những tin đồn thất thiệt trên. Theo ông, ở Việt Nam, giá gạo rẻ nên khả năng nhập gạo từ Trung Quốc rất thấp. Chỉ cần bỏ ra 20.000 đồng người dân cũng có thể mua được 1kg gạo ngon nên khó có chuyện gạo giả tràn vào Việt Nam.

Trước đó, đầu năm 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng gây xôn xao ở Hà Nội khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai khẳng định đã mua gạo nhựa về nấu cơm và không thể ăn được.

Tuy nhiên, thời điểm đó, Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã khẳng định thông tin gạo giả tại Hà Nội là chưa chính xác. Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả phân tích năm mẫu gạo cho thấy có các chỉ tiêu (protein, tinh bột, vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải là gạo giả. Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cũng không phát hiện chất tẩy trắng, chất đánh bóng trong các mẫu phân tích.

Theo Pháp luật TP. HCM

Chia sẻ
Tin mới nhất