Sắc màu Cuộc Sống

Khoảnh khắc thoát nạn đầy ám ảnh của những cư dân tòa chung cư Xa La

Chia sẻ

Hơn trăm con người bị mắc kẹt trong vụ cháy tại chung cư CT4A Xa La, Hà Đông đã được giải cứu và đưa về khách sạn Mường Thanh tạm trú. Hành trình vật lộn tìm cách thoát nạn là nỗi ám ảnh cả đời với họ

Như tin đã đưa, khoảng 19h tối ngày 11/10, một số người dân ở tòa CT4A chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội), phát hiện khói đen kèm mùi khét bốc lên nghi ngút từ phía tầng hầm của tòa nhà, nhiều tiếng nổ lớn cũng phát ra. Hỏa hoạn khiến tòa nhà bị ngắt điện, chìm trong bóng tối. Ngọn lửa phát sinh từ tầng hầm nhanh chóng tạo khói dày đặc bốc lên các tầng cao hơn khiến hàng trăm người sinh sống tại khu vực này bị mắc kẹt lại trong chính căn hộ của mình.

Hình ảnh cột khói đen bốc lên từ tầng hầm của toà nhà.
Hình ảnh cột khói đen bốc lên từ tầng hầm của toà nhà.
Nhiều người dân hiếu kỳ vây quanh ngôi nhà chung cư bị cháy tầng hầm.
Nhiều người dân hiếu kỳ vây quanh ngôi nhà chung cư bị cháy tầng hầm.

5 tiếng vật lộn cứu hộ hơn 100 người dân

Ông Dũng, một người dân bán hàng tạp hóa ở tầng 1 tòa CT4A kể lại, vào khoảng thời gian đó, ông đang ngồi ăn cơm trong nhà thì nghe thấy tiếng nổ lớn như bom và nổ liên tiếp tới 3 lần dưới tầng hầm của tòa nhà.

“Tôi vội chạy ra xem có chuyện gì thì khói đen bên dưới cuồn cuộn bốc lên, kèm theo đó là những tiếng người dân từ những tầng trên hốt hoảng chạy xuống, cả tiếng kêu cứu thất thanh vọng ra. Khung cảnh lúc bấy giờ rất hỗn loạn”, ông Dũng nhớ lại.

Ít phút sau vụ cháy, hai xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường, dùng vòi rồng khống chế đám cháy trong tầng hầm, 15 phút sau tuy lửa không còn nhưng khói đen đặc quánh vẫn bốc lên nghi ngút. Một xe thang được điều đến, tiếp cận ban công của các tầng cao để giải cứu người mắc kẹt. Ngoài xe thang giải cứu người dân, lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của tòa nhà để tránh khói đang bốc lên.

Một số người bị choáng và ngạt khói nhưng ở mức độ nhẹ đã hồi phục sau khi được chăm sóc y tế. Đến 22h đám cháy về cơ bản được khống chế, nhưng khói vẫn tiếp tục bốc lên từ tầng hầm. Hai người trong đó có một phụ nữ trung tuổi bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng giải cứu được bé sơ sinh và sản phụ xuống dưới đất an toàn và nhanh chóng đưa vào bệnh viện.

Đến 23h, lực lượng chức năng đã phong tỏa một phần lối vào của tòa nhà. Các hộ dân bị ảnh hưởng của đám cháy được yêu cầu không trở về nhà vì lý do an toàn. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra. Các hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời được bố trí nghỉ qua đêm tại một khách sạn của tập đoàn Mường Thanh gần đó.

Một số cư dân tòa nhà buồn bã ngồi bên ngoài khi xuống đất an toàn.
Một số cư dân tòa nhà buồn bã ngồi bên ngoài khi xuống đất an toàn.

chay3

Nửa đêm, nhiều người dân vẫn tập trung trước cửa chung cư vì lo lắng cho nhà cửa của mình.
Nửa đêm, nhiều người dân vẫn tập trung trước cửa chung cư vì lo lắng cho nhà cửa của mình.
Được biết đã có khoảng 600 người, bao gồm quân đội, cảnh sát PCCC và dân quân tự vệ cùng hàng chục xe cứu hỏa, xe thang và cứu thương được huy động tham gia cứu hộ và chữa cháy.
 
“Chỉ mong trời nhanh sáng để về xem nhà cửa, xe cộ thế nào…”

Sau 5 giờ căng thẳng giải cứu hàng trăm người trên tòa nhà chung cư xuống đất an toàn, nhiều người dân sống trong tòa nhà trên vẫn chưa hết thất thần. Một số mệt mỏi ngồi bệt bên ngoài ghế đá, vườn cây ngồi. Nhiều người cũng được bố trí nơi ngủ nghỉ ở khách sạn Mường Thanh gần đó.

Rạng sáng 12/10, có mặt tại khách sạn Mường Thanh, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người dân được chuyển tới đây tạm thời nghỉ ngơi. Cả khách sạn đều kín chỗ. Tòa nhà chung cư nơi xảy ra vụ cháy công an canh phòng nghiêm ngặt.

Rất nhiều người dân may mắn thoát chết vẫn chưa hết bần thần. Đặc biệt là các cháu nhỏ.
Rất nhiều người dân may mắn thoát chết vẫn chưa hết bần thần. Đặc biệt là các cháu nhỏ.
Người dân được bố trí nơi ngủ nghỉ ở khách sạn.
Người dân được bố trí nơi ngủ nghỉ ở khách sạn.
Do mệt mỏi, nhiều người ngủ thiếp đi.
Do mệt mỏi, nhiều người ngủ thiếp đi.

Tâm sự với chúng tôi, bà Tiến ở tầng 24, tòa nhà CT4A cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy trong nhà có bà cùng con gái và hai cháu ngoại. “Lúc đấy nghe tiếng thất thanh của mọi người ở các căn hộ xung quanh hốt hoảng báo cháy mẹ con tôi vô cùng lo lắng, bỏ nhà bỏ cửa vội chạy lên các tầng phía trên để tránh ngạt khói. Ở trên đó ai ai cũng nóng ruột mong được đưa xuống đất. Hai cháu tôi thấy vậy khóc toáng lên. Tim tôi đập thình thịch vì lo cho tính mạng của cả gia đình. Đến khi được lực lượng cứu hộ đưa xuống chúng tôi mới thở phào vì thoát chết”, bà Tiến thất thần kể lại.

Tối nay gia đình bà được chuyển ra nghỉ tạm ở khách sạn Mường Thanh. Tuy nhiên, bà Tiến không thể nào chợp được mắt khi nghĩ lại sự việc vừa mới diễn ra.

Các bác sĩ Bệnh viện quân đội 103 tích cực cứu hộ các nạn nhân bị thương.
Các bác sĩ Bệnh viện quân đội 103 tích cực cứu hộ các nạn nhân bị thương.
Một cảnh sát PCCC bị chuột rút trong lúc ứng cứu.
Một cảnh sát PCCC bị chuột rút trong lúc ứng cứu.

“Tôi vô cùng lo lắng, ở nhà cửa vẫn mở, đồ đạc trong nhà không biết có sao không. Chỉ mong sao trời nhanh sáng để về xem nhà cửa ra sao”, bà Tiến tâm sự.

Cũng chung tâm trạng với bà Tiến, gia đình chị Hường ở tòa nhà CT4B cho biết, vụ cháy khiến xe máy nhà chị để dưới tầng hầm không biết có bị hư hỏng gì không. Chị vô cùng lo lắng nhưng cũng cho biết: “Cũng may gia đình không sao, thời điểm cột khói lớn bốc lên ngùn ngụt ai ai cũng vô cùng hoảng sợ và lực lượng chức năng chấn tỉnh, khuyên nhủ đưa từng người một xuống an toàn. Cả nhà tôi khi được đưa xuống ai nấy đều mừng rỡ ôm nhau khóc.”

Do số lượng người đông nên một số được bố trí phòng ngủ, còn một số lượng lớn người dân trải chăn nằm ngủ ở hội trường của khách sạn.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo trực Khoa cấp cứu Bệnh viện quân đội 103 cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Tuy nhiên chỉ một số trường hợp cần theo dõi mới nhập viện, còn lại đa số bị ngạt, bị thương nhẹ được các y bác sĩ cho thở ô xy, khi sức khoẻ ổn định thì sẽ cho xuất viện.
Bên cạnh đó cũng có một số chiến sĩ cảnh sát PCCC bị chuột rút được mọi người sơ cứu. Một chiến sĩ khác thì bị ngạt khói do nhường mặt nạ cho cháu bé bị mắc kẹt trên tòa nhà.
Chia sẻ
Tin mới nhất