Sắc màu Cuộc Sống

Hoang mang thông tin dùng lõi pin nhuộm đen… hạt vừng

Chia sẻ

Thời gian gần đây, người tiêu dùng hoang mang trước tin đồn hạt mè (vừng) đen bán tại Trung tâm TP Tuy Hòa (Phú Yên) được nhuộm chất màu đen nghi là than từ lõi pin đã qua sử dụng. Hiện các ngành chức năng tỉnh Phú Yên đang vào cuộc làm rõ thông tin này.

Thông tin trên bắt nguồn từ ông H.L.Đ (ngụ ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Ông Đ. cho biết ông phát hiện mè đen mua tại các chợ ở trung tâm Tuy Hòa (Phú Yên) bị nhuộm hóa chất màu đen, nghi là than từ lõi pin.

Vốc một nắm mè đen xoa nhẹ thì tay bám bụi đen.

Vốc một nắm mè đen xoa nhẹ thì tay bám bụi đen.

Theo ông Đ. trình bày, ông đã mua 1 kg mè đen ở chợ về, đem ngâm vào thau nước khoảng 2 phút nước đã chuyển thành màu đen. Dùng tay vò nhẹ hạt mè thì nước có màu đen kịt. Sau đó ông cho mè vào thau lớn đổ đầy nước, vò mạnh, nước tiếp tục chuyển đen. Theo lời ông Đ. ông phải rửa hạt mè đến lần 5 nước mới trong.

Cũng theo ông Đ.: “Từ khi dùng mè đen thường xuyên tôi bắt đầu bị rối loạn tiêu hóa, toàn thân nổi vảy nến, mặc dù trước đây không hề bị. Sau khi nghe thông tin mè đen bị nhuộm đen, tôi đã dừng ăn”.

Ngày 30/3, PV có mặt tại chợ trung tâm TP Tuy Hòa (Phú Yên) để nắm rõ thông tin quanh sự việc này. Theo những tiểu thương chợ trung tâm TP Tuy Hòa, mè đen bán ở chợ chủ yếu là do trong nước sản xuất, ngoài ra có cả mè nhập từ Trung Quốc.

Màu đen bám lại trên tay.

Màu đen bám lại trên tay.

Một tiểu thương xin giấu tên, chuyên buôn bán mè đen tại chợ Tuy Hòa, cho biết, mè Trung Quốc hạt to hơn, vỏ dày, thường dùng để tráng bánh, bán giá khoảng 30.000 đồng/kg. Còn mè quê hạt nhỏ, thơm ngon được rang để ăn chay với gạo lức chữa bệnh, bán giá khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg. “Tui bán lẻ nên chỉ mua một vài ký mè ở quê La Hai (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) bán cho khách quen. Còn mè Trung Quốc mấy tiệm buôn lớn họ mới bán”, tiểu thương này nói.

Còn bà Võ Thị Thu Tuyền (54 tuổi, ở phường 5, TP Tuy Hòa) cũng là một người bán mè, cho biết bà có nghe thông tin mè đen nghi nhuộm lõi pin nhưng không rõ thực hư ra sao. “Tui bán mè đen lấy từ quê, mè hoàn toàn sạch, chất lượng chứ không có chuyện nhuộm lõi pin như thông tin đồn đoán”, bà Tuyết khẳng định.

“Cách đây vài hôm, có cảnh sát môi trường, các lực lượng chức năng tỉnh đến một số tiệm buôn bán để kiểm tra, lấy mẫu mè đen để xét nghiệm. Tôi cung cấp đầy đủ cả hai loại mè, loại rẻ tiền và loại đắt tiền”, bà Tuyền nói thêm.

me den 1

Ông Đ. ngâm 1kg mè trong chậu nước. Sau khi để lắng, ông đổ hết nước phía trên thì còn đọng lại dưới đáy chậu một lớp cặn màu đen.

Để thử nghiệm, chúng tôi mua 200 gram mè đen giá 10.000 đồng của một tiểu thương gần đó. Khi vốc một nắm mè rồi xoa nhẹ chúng tôi thấy bàn tay bám đầy bụi màu đen. Tuy nhiên một tiểu thương khẳng định mè đen vốn phai màu đen vậy chứ không phải do nhuộm lõi pin.

Liên quan đến thông tin trên, ông Đặng Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN&PTNT Phú Yên) - cho biết, muốn xác định được loại mè này có nhuộn chất gì hay không phải so sánh giữa các loại mè với nhau và gửi mẫu đi kiểm nghiệm. “Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ người tiêu dùng cũng như các nông dân chân chính”, ông Phú khẳng định.

Bà Tuyết một tiểu thương chợ Tuy Hòa khẳng định bà chỉ bán mè quê đảm bảo rất sạch, an toàn.

Bà Tuyết một tiểu thương chợ Tuy Hòa khẳng định bà chỉ bán mè quê đảm bảo rất sạch, an toàn.

Ông Dương Phi Sơn - Trưởng phòng Thanh Tra (Sở Công thương Phú Yên) thông tin thêm: “Hiện ngành chức năng tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến chợ Tuy Hòa lấy mẫu mè đen. Đoàn đang gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, chờ kết quả”.

Chia sẻ
Tin mới nhất