Sắc màu Cuộc Sống

Hoảng hồn với những tin nhắn thách thức IS đến Việt Nam của 'trẻ trâu' Việt

Chia sẻ

Trước những bình luận quá khích của cư dân mạng Việt Nam, một tài khoản Facebook được cho là của binh sĩ IS đã cảm thấy bị "xúc phạm đến tôn giáo" và sẽ "gửi một tin nhắn" sang Việt Nam.

Vào ngày 13/11, nước Pháp phải hứng chịu một cuộc khủng bố kinh hoàng làm hơn 120 người chết và hàng trăm người bị thương. Để bày tỏ sự đồng cảm với các nạn nhân và nước Pháp, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã tung ra một ứng dụng giúp người dùng tạo ảnh đại diện có hiệu ứng 3 màu của quốc kỳ Pháp. Đây được xem là một sự động viên mà thế giới dành cho riêng người dân của kinh đô ánh sáng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ văn minh và khôn khéo để thể hiện sự chống đối cái xấu. Điển hình là nhiều “anh hùng bàn phím” Việt Nam bất ngờ chứng tỏ độ ” trẻ trâu” bằng cách qua một số trang Facebook được cho là của binh lính IS và để lại những tin nhắn dung tục, bình luận kích động.

Avatar3mau-1

Nhiều bạn trẻ “hồn nhiên” thách thức IS sang Việt Nam.

 

Avatar3mau (5)

Sau khi nhận hàng loạt lời lẽ khiêu khích, một tài khoản Facebook được cho là thành viên IS trả lời rằng sẽ gửi một “tin nhắn” sang Việt Nam.

Đến chiều tối 16/11, một số tài khoản được xác định là do chính người Việt tạo ra, chỉ nhằm mục đích… trêu đùa mọi người. Trò đùa thiếu suy nghĩ cùng những lời bình luận quá lố trên mạng xã hội của một số bạn trẻ Việt khiến nhiều người tức giận và không khỏi cảm thấy lo lắng.

Lên án cái xấu, không vô cảm trước tội ác là một cảm xúc tốt - đáng trân trọng. Tuy nhiên, những lời bình luận, dù thế nào đi nữa vẫn cần được thể hiện bằng thái độ văn minh và khôn khéo. Nếu chúng ta không thể làm được gì thiết thực và ý nghĩa cho xã hội này, thì tốt nhất là nên im lặng và cầu nguyện.

Và đây không chỉ là hành động đáng xấu hổ duy nhất từ nhiều bạn trẻ. Trước đó, một bộ phận lớn giới trẻ ở Việt Nam đã không hiểu, hoặc cố tình không hiểu ý nghĩa thực sự đằng sau hành động nhân văn của Facebook. Khi thấy chức năng mới, nhiều người đã vội lao vào như thiêu thân, “theo phong trào”, kèm những dòng trạng thái sai kiến thức và mất nhân văn trầm trọng.

Avatar3mau (6)

Avatar3mau (18)

Avatar3mau (11)

Avatar3mau (3)

Khi được hỏi, những người này hồn nhiên trả lời rằng đó chỉ là “phong trào”.

Avatar3mau (15)

Avatar3mau (7)

Với cô bạn này, hành động đổi avatar chỉ là để “xả xui đồ chơi”.

Avatar3mau (10)

Quá đáng hơn, cô gái trẻ này còn lồng một tấm ảnh đại diện của mình trong tư thế gợi cảm cùng dòng trạng thái “ngơ ngác” không kém.

Avatar3mau (13)

Ảnh đại diện tưởng nhớ nạn nhân Pháp thành nơi “thả tim”.

Avatar3mau (14)

Ngoài hình ảnh đùa giỡn nhí nhố, cô bé này còn sai chính tả trầm trọng ở dòng hashtag, #PrayForParis chứ không phải #PlayForParis.

Avatar3mau (17)

Hình đại diện theo phong cách “chu mỏ”, cùng một dòng trạng thái không liên quan.

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng “tay nhanh hơn não” và thờ ơ trước những tin tức liên quan đến cuộc sống. Tương tự như lần thay hình đại diện lục sắc ủng hộ LGBT trước đó của Facebook, nhiều người nhanh chóng tham gia cho kịp trào lưu nhưng sau khi biết được ý nghĩa của hành động này, họ mới “té ngửa” và lên tiếng kỳ thị.

Phải chăng, đã đến lúc giới trẻ Việt nên thức tỉnh và chú ý hơn để tránh làm trò cười trên mạng xã hội hoặc tự gây họa cho bản thân và những người xung quanh.

>>Xem thêm
Sợ pháp luật ‘sờ gáy’, thanh niên Việt thừa nhận lập facebook giả danh IS

Phiến quân Malaysia lên kế hoạch thành lập ‘chi nhánh’ của IS tại Đông Nam Á
Trả đũa IS, Pháp dội bom một loạt căn cứ ở Syria

Người Hồi giáo: Những kẻ khủng bố không đại diện cho chúng tôi!
Bức thư đầy tự sự của cô gái 9x Việt ở Paris
Đã đến lúc cầu nguyện cho cả thế giới!
Gói bí kíp thoát nạn trong các vụ tấn công khủng bố
Clip: Madonna bật khóc nức nở tại concert khi nhắc đến thảm kịch Paris

 

Chia sẻ
Tin mới nhất