Sắc màu Cuộc Sống

Hiểm họa 'bóng cười': 'phê' từ quán bar đến phố xá vỉa hè

Bánh Mì
Chia sẻ

Không chỉ gây “phê” ở những quán bar, karaoke…”bóng cười” nay đã len lỏi ra tận các quán nước vỉa hè, trà chanh "chém gió" như một món ăn vặt quen thuộc.

“Bóng cười” (hay còn gọi là funkyball) là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O), đây vốn là chất khí được sử dụng để gây mê, nhưng đến năm 1772, một nhà khoa học người Anh đã phát hiện ra khả năng giải trí của chất khí này. Khi hít N2O vào cơ thể, tinh thần sẽ trong trạng thái hưng phấn nhẹ. Và từ đó nó trở thành một trong những phần không thể thiếu được của những bữa tiệc.

Du nhập vào nước ta theo con đường… Tây balo, “bóng cười” nhanh chóng lên ngôi trong giới trẻ sành điệu bởi cảm giác bay bổng mà nó mang lại. Lắc lư theo tiếng nhạc, còn gì vui thích hơn khi có thêm cảm giác đê mê, kích thích mà lại không vi phạm pháp luật.

Người chơi bóng chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi rồi lại thổi ngược lại cho đến khi quả bóng bị xẹp hoặc đến khi cảm thấy đủ phê. Loại khí trong quả bóng sẽ tạo cho người chơi một cảm giác lâng lâng, phấn khích.

Xuất hiện từ cách đây nhiều năm, “bóng cười” đã trở thành mặt hàng được nhiều dân chơi “bar sàn” yêu thích. Thế nhưng giờ đây, vươn xa khỏi lãnh thổ các quán bar, karaoke… “bóng cười” len lỏi đến tận những quán nước vỉa hè như một phần không thể thiếu.

Theo các “dân chơi”, chẳng cần tiếng nhạc xập xình, ánh đèn ảo diệu, chỉ cần một chai bia hay một ly trà chanh, thêm trái “bóng cười” và những người bạn là đủ để có thể… “vui”!

Bóng cười giờ đây đã len lỏi ra các quán vỉa hè.

Bóng cười giờ đây đã len lỏi ở các quán vỉa hè.

Phục vụ những bạn trẻ sành điệu muốn tìm đến cảm giác "phê tận nóc".

Phục vụ những bạn trẻ ”sành điệu” muốn tìm đến cảm giác “phê tận nóc”.

Với giá bình dân chỉ từ vài chục ngàn một quả bóng, giờ đây thú chơi “bóng cười” cũng trở nên…bình dân hơn bao giờ hết khi nó không còn gói gọn trong phạm vi quán bar của những dân chơi nữa mà ngay cả những quán vỉa hè cũng sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu.

Dạo qua các tuyến phố là tụ điểm ăn chơi của giới trẻ Hà thành như Tạ Hiện, Nguyễn Hữu Huân, Mã Mây… không khó để bắt gặp hình ảnh các thanh niên đang hít hà những trái bóng. Không phải chịu sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng, “bóng cười” giờ đây được mua bán ngày càng công khai và phổ biến hơn.

Bỏ qua cảnh báo của những chuyên gia về hiểm họa “bóng cười”. Những bạn trẻ vẫn vô tư chìm đắm trong những “tràng cười ảo”, tìm đến những niềm vui không có thực mà không quan tâm đến những tác động khôn lường của nó.

Dạo qua các tuyến phố là tụ điểm ăn chơi của giới trẻ Hà thành như Tạ Hiện, Nguyễn Hữu Huân, Mã Mây...

Dạo qua các tuyến phố là tụ điểm ăn chơi của giới trẻ Hà thành như Tạ Hiện, Nguyễn Hữu Huân, Mã Mây…

20160831_212644

…không khó để bắt gặp hình ảnh các thanh niên đang hít hà những trái bóng.

Các quán vỉa hè cũng sẵn sàng phụ vụ khi các thượng đế có nhu cầu.

Các quán vỉa hè cũng sẵn sàng phụ vụ khi các thượng đế có nhu cầu.

20160826_205905

Một chàng trai được cho rằng đã không thể đứng vững sau khi hít bóng. Anh ta bất ngờ ngã vật ra giữa phố khi trên tay vẫn còn cầm quả bóng cười “sành điệu”.

Tuy rằng, N2O nằm ngoài danh mục chất cấm nhưng không có nghĩa nó không mang lại độc hại. “Bóng cười” có những tác động nhất định đến hệ thần kinh, tư duy và suy nghĩ của những người sử dụng. Nguy hiểm hơn, “bóng cười” ngày càng được rao bán một cách công khai, không kiểm soát trên thị trường. Chính điều này đã gây nên những nguy hại không đáng có đối với tính mạng và sức khỏe của người sử dụng.

Nếu không có những biện pháp hạn chế sự phổ biến ngày càng mạnh mẽ của thú chơi này, những thế hệ thanh niên sẽ luôn đắm chìm bản thân trong ảo giác. Tạo tiền đề xấu dẫn dắt họ đến những cuộc chơi hoan lạc của các loại ma túy khác.

N2O trong “bóng cười” là loại khí có tính oxy hóa và kích thích phản ứng cháy. Loại khí này có thể gây ngạt; tác động vào não gây ảo giác. Nếu dùng nhiều, thần kinh luôn trong trạng thái bị kích thích, có khi rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Đây là một hiểm họa đối với giới trẻ bởi loại khí này có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh. Một số trường hợp có thể giảm huyết áp đột ngột, khó thở và tăng nhịp tim.

Chia sẻ

Bài viết

Bánh Mì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất