Sắc màu Cuộc Sống

‘Hàng nóng’ bán công khai trên mạng xã hội

Chia sẻ

Không chỉ dao bấm, bình xịt hơi cay, mã tấu... mà nhiều loại súng có sức sát thương cao cũng đang được rao bán tràn lan trên mạng.

Chỉ cần lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm thì lập tức hiện ra nhiều tài khoản rao bán đủ các loại súng, từ bắn đạn nhựa, đạn thủy tinh đến đạn bi sắt, đạn nấm chì; trong đó đạn bi sắt và nấm chì có tính sát thương rất cao.

Súng bắn 3 loại đạn

Ngày 21/3, tài khoản Facebook tên Ng.Q.B đăng tải hình ảnh một khẩu súng hiệu CoL Rulo với lời giới thiệu: “Heaven Gun Revolver 2.5 inch Fullmetal, đạn nhựa 6 mm, sử dụng CO2 làm lực đẩy, lực 450 fps (bắn xa từ 100 - 150 m - NV), giá dao động từ 7 - 9,5 triệu, giao dịch trực tiếp tại TP HCM.

Rao bán súng tràn lan trên mạng

Rao bán súng tràn lan trên mạng.

Nếu anh em ở tỉnh mà tin tưởng thì chuyển khoản trước hàng sẽ đến tận nơi. Tất cả hàng đều mới 100% fulbox”. Tương tự, một trang Facebook tên D.C.T.V cũng rao bán khẩu súng Makarov K59 với lời giới thiệu: “Súng sử dụng CO2, bắn đạn bi 6 mm, giật về lên đạn, nổ lớn, lực bao mạnh. Hàng mới nguyên hộp, tặng CO2 và bi, giao dịch trực tiếp ở TP.HCM, giá 7 triệu trở lên”. Tất cả các trang này đều ghi lại số điện thoại liên lạc.

Chúng tôi gọi thử vào số điện thoại 09… hỏi khẩu Makarov K59 thì được một người tên T. trả lời: “Khẩu đó giá 9,5 triệu. Do mình ghi trên Facebook là 7 triệu trở lên để người ta liệu túi tiền mà mua. Khẩu này bắn được 3 loại đạn nhựa, sắt, thủy tinh. Cỡ 10 m đạn thủy tinh bắn một phát là người đang đứng sẽ quỵ chân luôn. Còn bỏ đạn bi sắt thì bắn bị thương nặng hơn. Ông mua thì tui tặng đạn kèm theo, mỗi loại (đạn nhựa, thủy tinh, sắt - PV) 100 viên, giao dịch trực tiếp ở TP HCM”.

Ngoài việc đăng tải hình ảnh rao bán “hàng nóng” trên mạng xã hội Facebook thì nhiều người còn đăng cả clip để giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn người mua cách sử dụng.
Gọi là mang đến ngay

Ngày 24/3, chúng tôi tiếp tục gọi thử vào số 09… của một người tên B. (28 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) hỏi muốn xem khẩu súng Col Rulo, và B. nhận lời gặp mặt ngay ở một quán cà phê trên đường Trường Sa (quận Phú Nhuận). Đến nơi, B. mang theo một túi xách, bên trong có chứa súng bằng kim loại, cùng một số phụ kiện khác như túi đạn thủy tinh, đạn nhựa và các thỏi CO2.

Đạn đồng được B. lấy ra khỏi hộp lắp vào súng.

Đạn đồng được B. lấy ra khỏi hộp lắp vào súng.

“Khẩu này mới 100% vẫn còn trong hộp đàng hoàng. Trên mạng có nhiều thằng bán toàn súng cũ, mình không để ý dễ “dính chưởng” lắm. Mấy anh gọi cho em là đúng người rồi. Khẩu này 100% các bộ phận là sắt, bắn bằng bình CO2 nên lực bắn rất mạnh”, B. giới thiệu. Nói xong, B. móc trong túi xách ra một bịch đầu đạn thủy tinh, mỗi viên có kích thước bằng đầu đũa và nói: “Nếu anh mua súng thì em khuyến mãi cho vài trăm viên này luôn. Nếu anh dùng súng này (Col Rulo - NV) thì có thể đổi từ đạn thủy tinh sang đạn nấm chì mà lực bắn vẫn mạnh như thường. Anh nhìn thấy cái cửa kính kia không (cách chúng tôi khoảng 10 m), nếu dùng đạn nấm chì thì ngồi đây có thể bắn nát kính đó”, B. khẳng định.

“Anh thấy lực bắn mạnh chưa ?”

Để chứng minh, B. dẫn chúng tôi vào một nhà vệ sinh gần đó, cẩn thận khóa chặt cửa, rồi lấy một khẩu súng màu bạc ra thử. “Anh nhìn kỹ nè. Lấy bình CO2 rồi bỏ vào báng súng, chỗ này nó có một cái chốt xoay, anh xoay nhanh để siết bình CO2 cho chặt. Bình CO2 này bắn được 80 viên, khi nào hết thì mua bình mới, giá 60.000 đồng/bình”, B. hướng dẫn và cho biết thêm: “Loại súng này có 6 viên, anh bóp cò liên tục chừng nào hết đạn thì thôi. Còn đây là chốt khóa, nếu không “đụng chuyện” thì anh khóa lại chứ lỡ đang cầm nó nổ thì mệt lắm”.

B. lấy tiếp trong túi xách ra 6 đầu đạn nhựa gắn vào 6 viên đạn bằng đồng to bằng ngón tay út, rồi bỏ tất cả vào ổ quay của súng. B. cầm súng hướng về bức tường nhà vệ sinh rồi bóp cò. Hai tiếng nổ lớn phát ra, B. giải thích: “Tại ở trong nhà vệ sinh này kín quá nên nổ to chứ bên ngoài nghe nhỏ hơn”. B. chỉ tay vào 2 lỗ trên bức tường nhà vệ sinh và nói: “Anh thấy lực bắn mạnh chưa?”. Không dừng lại ở đó, B. múc một ca nước đầy, kê lên tường rồi đứng cách khoảng 3 m ngắm bắn tiếp vào ca nước. Thêm một tiếng nổ nữa phát ra, nước theo lỗ thủng chảy thành dòng xuống sàn. “Do trong ca có nước làm lực đạn yếu đi nên chỉ lủng một lớp”, B. giải thích.

Nói rồi, B. đổ nước ra và để ca nhựa lên lại tường nhà vệ sinh và ngắm bắn. Viên đạn xuyên thẳng qua hai lớp nhựa của ca nước. Thấy vậy chúng tôi hỏi: “Lực mạnh như vậy bắn trúng người có sao không?”. B. cười khểnh: “Thì lủng sơ sơ!”. Theo B., nếu thay đầu đạn nhựa bằng đạn thủy tinh hoặc nấm chì thì sức công phá sẽ mạnh hơn.

Ngoài ra, B. còn cho biết các loại súng này được B. nhập về từ Đài Loan và từng bán cho nhiều người ở TP.HCM. Trong lúc chúng tôi đang trò chuyện thì có một nhóm người đi vào quán cà phê, B. tưởng là công an nên mang túi xách có chứa “hàng nóng” lên xe bỏ chạy mất hút. Sau đó, chúng tôi nhiều lần thử liên lạc gặp B. nhưng không được.

Đầu đạn khiến ca nước bị thủng lỗ.

Đầu đạn khiến ca nước bị thủng lỗ.

Theo tìm hiểu, loại súng bắn bằng khí CO2 na ná với súng thật, chỉ khác ở chất kích nổ. Với súng thật, khi bóp cò, cò sẽ đập vào đuôi viên đạn kích nổ chất nổ bên trong rồi tạo lực, đẩy đầu đạn bay ra khỏi nòng. Còn với súng mà B. bán thì dùng khí CO2 làm lực đẩy. Cò sẽ không đập trực tiếp vào đuôi viên đạn như súng thật mà sẽ đập vào một “công tắc” nối giữa bình CO2 và đuôi viên đạn. Khi đó, một lượng khí nén CO2 sẽ được phóng thích vào bên trong viên đạn tạo thành lực, đẩy bay đầu đạn (bằng thủy tinh, sắt, nấm chì) ra ngoài.

Mua “hàng nóng” dễ như mua rau

Chỉ cần gõ vào mục tìm kiếm trên Facebook từ khóa “Dụng cụ tự vệ” thì lập tức cho hàng chục kết quả tìm kiếm liên quan đến việc rao bán “hàng nóng”. Cụ thể trên trang “Dụng cụ tự vệ”, đăng tải hình ảnh đèn pin chích điện mạnh đến 15.000 kV, giá 580.000 đồng/cây. Cũng trên trang này, chủ tài khoản cũng đăng hình ảnh một bộ 3 cây kiếm Nhật và báo “giá đang cập nhật”.

Tương tự, trên trang “Chợ mua bán hàng nóng”, nhiều thành viên cũng đăng tải hình ảnh và rao bán các loại dao bấm, dao gấp, dao bút, mã tấu, áo giáp chống đâm… giá dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/loại. Hầu hết tất cả các thành viên rao bán đều đăng tải hình ảnh, kèm số điện thoại và để lại lời nhắn “giao dịch trực tiếp ở TP.HCM”.

Mới xuất hiện ở TP.HCM

Chiều 28/3, chúng tôi mang hình ảnh, thông số kỹ thuật loại súng (mà PV Thanh Niên điều tra) qua Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (PC64), Công an TP HCM nhờ xác định thuộc súng hơi, vũ khí quân dụng hay công cụ hỗ trợ…

Theo trung tá Đặng Thanh Tùng (cán bộ theo dõi lĩnh vực quản lý vũ khí trên địa bàn thành phố), đây là loại súng hơi bắn đạn bi. Tốc độ bắn cao, độ sát thương lớn, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu đứng cự ly gần. Loại súng này nguy hiểm hơn cả súng bắn đạn cao su (công cụ hỗ trợ). Trung tá Tùng cho rằng, theo Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2011 thì đây không phải là vũ khí quân dụng. Song dù là súng hơi hay công cụ hỗ trợ thì cá nhân không được phép sở hữu. Đáng chú ý, loại này mới xuất hiện ở TP.HCM cách đây vài tháng và được rao bán trên mạng.

Thực tế qua công tác quản lý, PC64 phát hiện một đường dây mua bán trên mạng nên lên kế hoạch phối hợp với Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP HCM triệt phá. Cụ thể, khoảng 13h20 ngày 24/3, tại quán cà phê trên đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, lực lượng phối hợp bắt quả tang Trần Văn Duy (24 tuổi, quê Phú Yên, tạm trú quận Gò Vấp) đang tàng trữ khẩu súng như trên và một số công cụ hỗ trợ khác.

Chia sẻ
Tin mới nhất