Sắc màu Cuộc Sống

Ham bắt mắt, chúng ta đang ăn hóa chất thay cho thực phẩm

Chia sẻ

Chọn đồ rẻ nhưng màu sắc phải ngon... Sự thiếu hiểu biết trong lựa chọn thức ăn tươi, sạch chính là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ ung thư ở Việt Nam tăng vọt.

Bạn có nhớ những bài học đã được dạy trong khi đi chợ cùng mẹ, hay những cảnh báo đã được báo chí nhắc nhở nhiều suốt thời gian qua về các phương pháp lựa chọn thực phẩm tươi, sạch không hóa chất. Người trẻ yêu cái đẹp, thích sự tiện dụng và họ áp dụng nó cho cả thói quen đi chợ: Hễ thứ gì nhìn bắt mắt là mua. Nắm được tâm lý ấy, những người bán hàng dại gì mà không tìm đủ mọi cách để “makeover” cho thứ mình bán. Trong cuộc cạnh tranh vì lợi nhuận này, khách hàng chỉ có một hai lựa chọn đơn giản: Chết trước và chết sau…

160401doisongthucphamban021

Biến gà gầy yếu thành gà mập bằng cách bơm hóa chất không xác định để thu lợi nhuận gấp nhiều lần so với cách nuôi thông thường.

160401doisongthucphamban051

“Phèn chua chỉ làm dừa trắng tạm thời, còn muốn để lâu thì phải dùng thuốc này.” - Một người bán rong cho biết.

chuoingamhoachat

Để bán hàng nhanh chóng, rất nhiều nông dân chọn cách kích thích chuối xanh bằng thuốc siêu tăng trưởng, chỉ sau một đêm lập tức chín ngon, sẵn sàng đem đi tiêu thụ khắp nơi.

160401doisongthucphamban041

Đa số nông dân ở Phú Yên đều chọn cách này để làm con ruốc trông bắt mắt, bán được giá hơn. Tuy nhiên ít ai hiểu được mối nguy hại khi ăn phải thuốc nhuộm hóa học.

160401doisongthucphamban081

Tuyệt chiêu nhuộm đỏ biến thịt heo thành thịt bò vô cùng phổ biến tại TP HCM. Được biết, một quầy thịt nổi tiếng ở quận 3 đã dùng phương pháp này để trục lợi.

Bún chứa Tinopal, một chất có khả năng gây bục dạ dày, ung thư cao để giúp sợi bún được giòn, dai lâu.

Bún chứa Tinopal, một chất có khả năng gây bục dạ dày, ung thư cao để giúp sợi bún được giòn, dai lâu.

h5

160401doisongthucphamban031

Trái cây ngâm thuốc để bán liền đã không còn xa lạ gì. Chỉ sau một đêm những trái sầu riêng xanh sẽ chín vàng, thơm ngào ngạt và bắt đầu được phân phối ra thị trường.

160401doisongthucphamban011

Tương tự với mít, nhưng nguy hiểm hơn khi mỗi trái được bơm thuốc trực tiếp vào ruột để những múi mít chín, có màu vàng bắt mắt.

Vài ba muỗng hóa chất và một viên pin, cả nồi bắp được luộc chín trong phút chốc.

Vài ba muỗng hóa chất và một viên pin, cả nồi bắp được luộc chín trong phút chốc.

hoa

Rắc một ít bột trắng không rõ nguồn gốc này vài phút sau rau héo úa trở nên xanh tươi như vừa được thu hoạch.

160401doisongthucphamban022 160401doisongthucphamban012 copy

20151001081432-hai-san-2

160401doisongthucphamban071

Gần đây nhất là măng. Được ngâm hóa chất Axit Oxalic (thường được dùng trong việc tẩy rửa, chống gỉ sét, đánh bóng gỗ,…)

Thay vì hàng trăm nghìn lượt share, sợ hãi hãy cùng chung tay tạo ra tiếng nói kiên quyết bài trừ thực phẩm bẩn, sử dụng hóa chất. Nếu không có người mua, sẽ không còn kẻ bán. Bạn có quyền chọn cách thích hợp để bảo vệ mình và gia đình hoặc mặc kệ và cứ ăn chờ qua đời. Hãy là người tiêu dùng thông minh và biết chọn lọc. 

Chia sẻ
Tin mới nhất