Sắc màu Cuộc Sống

Giúp việc nhà lương 20 triệu/tháng, không tưởng?

Chia sẻ

Không phủ nhận mức thu nhập có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng của lao động giúp việc gia đình, nhưng nhiều người trong nghề cho rằng đó là mức thu nhập rất khó đạt được.

Thị trường người giúp việc hiện nay ra sao?

Tại Việt Nam, lao động giúp việc gia đình (LĐGVGĐ) là một trong những nghề rất được chào đón ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Theo thời gian, người giúp việc có trình độ tiếng Anh, khả năng nấu ăn, giao tiếp, làm việc nhà, chăm trẻ,… tốt sẽ ưu tiên được thuê và tương ứng sẽ nhận về mức thu nhập cao.

Theo Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (GFCD), LĐGVGĐ ở Việt Nam có những đặc trưng tương tự với LĐGVGĐ ở các nước trên thế giới. Công việc này mang đặc trưng giới rõ ràng với sự tham gia của phần lớn người lao động là phụ nữ. Ở một số quốc gia, LĐGVGĐ đã được công nhận là một nghề. Tại Việt Nam, giúp việc gia đình cũng đã được công nhận là một nghề tất yếu trong mối quan hệ lao động, được đề cập trong Bộ luật Lao động 2012.

“Trong báo cáo giá trị kinh tế của LĐGVGĐ, ở Hà Nội, trung tâm chưa gặp trường hợp nào có thu nhập 20 triệu/tháng, nhưng trong TP.HCM có những người lao động Philippin làm việc trong các khu đô thị có đời sống cao có thể có mức thu nhập như trên. Tại Hà Nội, mức thu nhập của hầu hết LĐGVGĐ ở mức 4-5 triệu đồng/tháng, cao hơn là 6-7 triệu đồng/tháng”, đại diện GFCD cho biết.
 

Giúp việc gia đình có thể có thu nhập “khủng” hơn 10 triệu đồng/tháng (Ảnh minh họa)

Giúp việc gia đình có thể có thu nhập “khủng” hơn 10 triệu đồng/tháng (Ảnh minh họa)

Khảo sát ở một trung tâm giới thiệu người giúp việc ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, trung tâm chỉ có khoảng 5-6 người đáp ứng được yêu cầu này và mức lương tối đa chỉ từ 5 - 5,5 triệu đồng/tháng (làm 8 tiếng/ngày). Trong khi đó, một trung tâm khác ở quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết mức lương tối đa ở đây là 7 triệu đồng (theo tháng) hoặc 50.000 đồng (theo giờ).

Theo những trung tâm này, mức thu nhập trên dưới 20 triệu đồng/tháng là rất cao mà họ chưa từng gặp. “Những người làm việc lâu năm, thân với gia đình chủ, có khả năng đưa đón, chăm sóc trẻ, giao tiếp tiếng Anh, nấu các món ăn Tây và làm việc cho 2 - 3 gia đình nước ngoài cùng lúc thì may ra đạt được mức đó”, đại diện trung tâm giới thiệu người giúp việc V.C.W, nói.

Tương tự, chị Hương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ GVGĐ tại phường Tân Định, quận 1, TP.HCM cho biết, chị chưa từng gặp trường hợp LĐGVGĐ nào có thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chị Hương cho rằng mức thu nhập trên vẫn có thể có ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), song người LĐGVGĐ phải sắp xếp làm việc cho nhiều hộ gia đình khác nhau. “Nếu người giúp việc đã có gia đình, phải dành thời gian chăm sóc gia đình, con cái thì không thể có mức thu nhập như trên”, chị Hương khẳng định.

Đồng thời, chị Hương giới thiệu có một người GVGĐ tên Loan (sinh năm 1958) đang có mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Đây là trường hợp có mức thu nhập cao nhất trên địa bàn mà chị biết. “Chị Loan làm việc rất tốt, nấu ăn ngon, biết giao tiếp bằng tiếng Anh, chăm sóc trẻ, dọn dẹp nhà cửa, thu nhập của chị Loan hiện không dưới 10 triệu”, chị Hương nói.

Giúp việc hơn 10 tiếng/ngày: Lương trên 10 triệu

Liên hệ với bà Loan, bà cho biết, hiện bà đang giúp việc cho 3 gia đình người Nhật tại khu căn hộ Saigon Pearl với mức thu nhập trên 10 triệu đồng. Theo đó, mỗi ngày bà thường ra khỏi nhà vào khoảng 6h và về nhà sau 21h. Cũng như những người giúp việc khác, công việc của bà Loan là dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và đưa đón trẻ. Mặc dù chỉ có trình độ 12/12, nhưng bà Loan có thế mạnh về khả năng giao tiếp tiếng Anh cũng như đã có gần chục năm kinh nghiệm trong nghề.

“Trước khi qua giúp việc cho các hộ gia đình ở Saigon Pearl, chị đã làm ở Phú Mỹ Hưng và cả khu Thảo Điền. Bây giờ bên Thảo Điền ai cũng biết chị, họ gọi chị về làm hoài đó chứ, nhưng chị làm ở đây thì thôi làm ở đấy luôn, chứ chạy đi chạy lại cũng không tiện”, chị Loan chia sẻ.

Chị Loan cho biết, trước khi gia nhập vào nghề giúp việc, chị từng là một viên chức nhà nước, sau đó có thời gian bán quán. Được sự giới thiệu của bạn bè, chị theo nghề giúp việc khoảng 8 năm nay. Sau khoảng 15 năm bôn ba ở TP.HCM, hiện chị đã có nhà riêng ở quận 1, gia đình 4 người con đều học giỏi, có việc làm ổn định, con gái út năm nay học lớp 12.

Kể lại thời gian làm giúp việc khỏe nhất của mình, chị nói: “Hồi trước, chị nấu ăn cho người ta vào 3 tiếng buổi chiều được 3,5 triệu/tháng, trông trẻ và đưa đón đi học được 4 triệu/tháng. Sau đó gia đình chủ mở nhà hàng nên nhờ chị đi chợ hằng ngày và trả thêm 3-4 triệu/tháng. Lúc đó nhà hàng cũng hay có người nước ngoài mà chủ yếu là người Hàn Quốc vào ăn, họ nói tiếng Anh thì chị cũng nghe, trả lời được để nói lại cho các bạn bếp nấu đúng ý khách hàng”.

Ngoài ra, chị Loan thử nhẩm tính thu nhập của một người bạn đồng nghiệp. Người này làm việc cho 2 gia đình châu Âu (nghỉ thứ Bảy và Chủ Nhật), theo thời gian biểu là 3 tiếng buổi sáng (9h-12h) và 3 tiếng buổi chiều (14h-17h), tổng thu nhập hơn 400 USD/tháng.

“Nếu nấu bữa trưa cho gia đình người ta thì bạn chị sẽ nhận thêm được 200 USD/tháng. Với lại những buổi chiều tối, nếu gia đình chủ bận đi tiệc thì họ sẽ nhờ người giúp việc canh nhà, giữ trẻ giúp và gửi thêm 80-100.000 đồng/giờ”, chị Loan cho biết thêm.
Chia sẻ
Tin mới nhất