Sắc màu Cuộc Sống

'Giang Kim Đạt đã tham ô quá dễ dàng gần 400 tỷ đồng'

Chia sẻ

Ngày 24/7, tại Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2015, các Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy cụm số 2, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn cho biết, tình hình tham nhũng ngày càng phức tạp, có tổ chức và quy mô, thiệt hại ngày càng lớn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương. Ảnh: noichinh.vn

Phó trưởng ban Nội chính Trung ương nhận định, nếu trước đây tham nhũng chỉ mang tính tự phát, người ta biết giấu, biết sợ thì nay kẻ tham nhũng đã tập hợp thành tổ chức, nhiều tầng, nhiều cấp. Nên việc phòng chống tham nhũng ngày càng khó khăn. 

"Từ khi lập nước – 1945 cho tới trước tháng 10/2012, suốt 68 năm chúng ta chỉ tử hình đúng một trường hợp là đại tá Trần Dụ Trâu – Cục trưởng Quân nhu vì tham ô. Nhưng từ 10/2012 tới nay, trong xử lý án tham nhũng chúng ta tử hình 8 trường hợp', ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay, mức độ thiệt hại của các vụ án tham nhũng giờ quá lớn, ngoài sức tưởng tượng. Như vụ Giang Kim Đạt, chỉ là trưởng phòng nhưng Đạt đã tham ô quá dễ dàng 400 tỷ đồng. Số tiền đó làm được biết bao nhiêu việc có ích cho xã hội. 

Dẫn lại vụ án Dương Chí Dũng, ông Tuấn cho hay dù giá trị ụ nổi chỉ là 2 triệu USD, nhưng Dương Chí Dũng đã 'thổi giá' lên 9 triệu USD để chiếm đoạt 1,8 triệu USD. Tuy nhiên, vừa rồi phía Đồng Nai không biết xử lý ụ nổi này thế nào vì trong bản án không đưa ra hướng giải quyết.

Không chỉ vậy, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương còn cho biết, tại Quy Nhơn có một trạm biến áp giá xây dựng 30 tỷ đồng khiến dư luận hết sức bức xúc. 

"Tuy nhiên, khi kiểm tra, quy trình đấu thầu lại rất chặt chẽ. Chúng tôi đã đề nghị phải đấu giá lại và số tiền cuối cùng là 7 tỷ đồng. Như vậy, nếu không quyết liệt, nhà nước sẽ mất đi 23 tỷ đồng", ông Tuấn đưa thêm dẫn chứng.

Cũng liên quan tới vụ án Vinashin, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho hay, bản án tuyên các tập thể cá nhân phải bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng cho nhà nuớc, nhưng tới nay "chúng ta chưa thu được một xu nào".

"Việc thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp. Dư luận, nhân dân rất bức xúc. Vì vậy Ban Nội chính Trung ương đang có chuyên đề về thu hồi tài sản có nguồn gốc tham nhũng và tịch thu tài sản do tham nhũng mà có. Thu hồi tài sản tham nhũng cũng là thước đo hiệu quả của công tác đấu tranh chống tham nhũng", ông Tuấn nói.

Ngày 14/7, Tổng cục An ninh cho biết, Giang Kim Đạt – nguyên Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương thuộc Vinashin, nghi can trốn truy nã suốt 5 năm đã bị bắt tại Singapore, vì cấu kết với người nước ngoài trong một số thương vụ mua tàu biển, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 18,6 triệu USD.

Cụ thể, trong thương vụ Vinashin mua tàu Hoa Sen cũ với giá 1.200 tỷ đồng, Giang Kim Đạt với vai trò quan trọng trong giao kết hợp đồng đã chiếm đoạt số tiền rất lớn của Nhà nước. Sau đó, Đạt dùng số tiền này mua khoảng 40 căn biệt thự, căn hộ cao cấp trên khắp cả nước và đều đứng tên người thân. Hiện, bố Đạt bị điều tra về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngoài ra, tại Singapore, Giang Kim Đạt đứng tên mua một căn hộ trị giá 3,6 triệu USD Singapore. Trước đó, Đạt mua căn hộ khác tại đảo Sentosa, Singapore nhưng đã bán.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất