'Gender is not uniform' - Bộ ảnh phản ánh vấn nạn đồng phục học đường của LGBT

Chia sẻ

Thông qua một bộ ảnh đặc biệt, những người chuyển giới nam đã nói lên khó khăn và mong muốn của bản thân mình về vấn đề đồng phục trong môi trường học đường.

Bộ ảnh có tên “Gender is not uniform” được chia sẻ vào ngày 15/10 vừa qua đã nhận được rất nhiều ý kiến cũng như sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới nam ở Việt Nam.

Đây là kết quả sáng tạo đầy tâm huyết của bạn Huỳnh Trí Viễn và các thành viên trong nhóm thực hiện. Bộ ảnh được hoàn thành trong một tuần nhằm góp tiếng nói chung về vấn đề đồng phục trong học đường, trước thềm sự kiện thông qua dự thảo cuối cùng của bộ luật dân sự sửa đổi 2015.

Hãy cùng Saostar.vn ngắm nhìn bộ ảnh và những thông điệp mà nhóm thực hiện muốn truyền tải đến cộng đồng:

chuyegioi1 (1)

Bạn Nguyễn Hà Ngọc Giao (1999) là học sinh lớp 11 trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh). Hiện vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường thế nên hơn ai hết, Giao hiểu rõ những khó khăn và bất tiện khi là một chuyển giới nam lại phải mặc trang phục nữ đến trường.

chuyegioi1 (3)

Bạn Hà Minh (Tây Ninh) cảm thấy không tự tin khi phải mặc váy đến trường học.

chuyegioi1 (4)

Bạn Trần Thị Thanh Hằng (1995) hiện là sinh viên trường cao đẳng Bách Việt (TP HCM). Cậu bạn từng phải chịu sự dè bỉu, kỳ thị của thầy cô và bạn bè khi không chịu mặc trang phục của nữ đến trường học.

chuyegioi1 (6)

Lưu Ly (1997) Cựu học sinh trường THPT Kom Tum. Cậu luôn hi vọng những người chuyển giới nam sẽ thoải mái nhất có thể khi đến trường để chuyên tâm vào việc học.

chuyegioi1 (7)

Lê Ngọc (1994) dù nhận thức rằng mình là người chuyển giới nam, nhưng vì áp lực của gia đình quá lớn khiến bạn không thể sống với con người thật. Ngọc vẫn phải để tóc dài, mang trang phục nữ để đi học. Điều đó khiến Ngọc cảm hoang mang khi nhìn vào gương, nhận ra đó không phải là mình.

chuyegioi1 (8)

Hoàng Giang (1994) cựu sinh viên trường cao đẳng Sonadezi (Đồng Nai). Giang mong muốn sau bộ ảnh này phụ huynh và nhà trường sẽ thấu hiểu cho những người con là chuyển giới nam mà phải đến trường bằng trang phục không dành cho mình.

chuyegioi1 (9)

Thạch Mỹ Hiền thì may mắn đã nhận được sự chấp nhận của mẹ và nhà trường, nên có thể đến trường bằng trang phục của nam giới. Hiện tại, cậu là học sinh của trường Trần Quang Khải (quận 11) và là lớp trưởng của lớp.

chuyegioi1 (11)

chuyegioi1 (12)

chuyegioi1 (13)

chuyegioi1 (14) chuyegioi1 (15) chuyegioi1 (16)

12087824_424574474415917_1129159402263574638_o

Bạn Cao Ngọc Thanh Tâm - tác giả của bộ ảnh chân thành chia sẻ: “Khi làm bộ ảnh này, mình hi vọng các bạn chuyển giới nam tại trường học sẽ không còn im lặng nữa. Các bạn cần lên tiếng với những việc bản thân không thích hợp. Đấy là việc mặc đồng phục dành cho nữ. Có nhiều bạn bỏ học, trốn tiết, chuyển trường hoặc bị đuổi học, trầm cảm… cũng chỉ vì phải mặc những bộ đồng phục dành cho nữ”.

Chủ nhiệm của dự án, bạn Huỳnh Trí Viễn cho biết: “Mình mong muốn qua bộ ảnh này, nhà trường sẽ có cái nhìn thấu hiểu hơn về những học sinh là người chuyển giới nam. Và mục đích sâu xa hơn của bộ ảnh là chứng tỏ sự hiện diện đông đảo của những người chuyển giới trong xã hội”.

Trường học là một môi trường giáo dục quan trọng với mỗi cá nhân, vì vậy thay đổi nhận thức về giới trong môi trường học đường là điều có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt đối với người chuyển giới - nhóm đối tượng chịu rất nhiều thiệt thòi trong xã hội. 

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, dự thảo về thay đổi luật cho người chuyển giới sẽ diễn ra. Trong dự thảo này có đề cập tích cực đến quyền xác định lại giới tính và chuyển đổi giới tính bao gồm cả những vấn đề liên quan như điều chỉnh thông tin tùy thân, vấn đề pháp lý, hỗ trợ y tế trong việc phẫu thuật chuyển giới. Đây sẽ là tín hiệu tích cực để cộng đồng LGBT đặc biệt là các thành viên người chuyển giới tin tưởng vào những điều tốt đẹp hơn trong tương lai.

Người chuyển giới là gì?

Người chuyển giới là người có giới tính mong muốn khác với giới tính lúc sinh ra. Ví dụ: Sinh ra là nam và nghĩ mình là nữ, hoặc sinh ra là nữ nhưng nghĩ mình là nam. Người chuyển giới khác với người đồng tính và cũng không phải là người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính. 

Chia sẻ
Tin mới nhất