Sắc màu Cuộc Sống

Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV

Chia sẻ

Ngày 23/7, đại tá Lê Văn Đức, trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (CSMT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện đang củng cố hồ sơ để điều tra làm rõ đường dây ma túy “đá” lớn nhất từ trước đến nay.

Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ để sớm đưa ra xét xử trước pháp luật.
Hình ảnh: Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV số 1
Đại tá Lê Văn Đức
Từ vụ bắt thuốc lá…lòi ra ma túy
Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) nhận thông tin trên xe giường nằm BS: 51B-02997 theo hướng Bắc-Nam có đối tượng buôn bán thuốc lá nhập lậu. Sau thời gian theo dõi, khoảng 4 giờ ngày 21/11/ 2014, khi xe trên đi đến thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) thì lực lượng công an huyện Duy Xuyên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Hình ảnh: Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV số 2
Từ việc chặn chiếc xe để bắt thuốc lá lậu lòi ra ma túy
Khi xe vừa dừng, bất ngờ có một đối tượng khác (không phải đối tượng nghi vấn buôn bán thuốc lá lậu) co giò bỏ chạy. Thấy nghi ngờ, lực lượng Công an huyện Duy Xuyên truy đuổi, bắt gọn.
Khi trở lại xe để khám xét thì phát hiện tại vị trí giường nằm của vị khách có túi xách, bên trong chứa 375,7g ma túy đá và 37,37g heroin.
Đối tượng khai nhận Trần Văn Tâm (SN 1976, ngụ tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), nhưng không thừa nhận số ma túy trên là của mình.
Hình ảnh: Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV số 3
Đối tượng Dũng và Tâm tại cơ quan điều tra
Sự vụ được báo cho phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp xác minh làm rõ. Khi có đủ cơ sở, Tâm cúi đầu nhận tội.
Từ lời khai và bằng kinh nghiệm của mình cùng đồng đội, đại tá Lê Văn Đức xác định từ manh mối này, sẽ “khui” ra được đường dây ma túy lớn nên trình lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam lập chuyên án đầu tranh.
Tuy nhiên, việc đấu tranh để Tâm khai ra đồng bọn quả là khó khăn vô cùng bởi Tâm đã từng ngồi tù 12 năm, tính tình lì lợm, chuyên nghiệp. Hắn còn thách thức rằng công an biết được từng nào thì sẽ khai từng ấy. Trong đó, có chi tiết Tâm từng chuyển tiền qua tài khoản cho Vũ Thị Nguyên (SN 1983, ngụ đường Trấn Vũ, quận Ba Đình, TP Hà Nội), Tâm cũng nhất mực không khai lý do chuyển tiền và người phụ nữ đó ở đâu.
Với quyết tâm cất vó càng nhanh càng sớm, kẻo lộ tung tích nên phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam tung trinh sát và điều tra viên có kinh nghiệp vào cuộc xác minh, trinh sát.
Gay cấn cuộc truy lùng hai “trùm” ma túy nhiễm HIV
Các trinh sát nắm thông tin khoảng tháng 8/2014, Công an TP Huế có cử cán bộ đến phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để xác minh thông tin về Tâm vì Tâm có liên quan đến một đối tượng mà Công an TP Huế đang tạm giam để điều tra về tội buôn bán trái phép các chất ma túy. Hắn tên là Nguyễn Tiến Công (SN 1977, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).
Từ manh mối này, lãnh đạo phòng CSMT cho lực lượng ra phối hợp với Công an TP Huế lấy lời khai của Công. Khi vừa đưa tấm ảnh của Tâm thì Công nhận ra liền. Ngoài ra, Công cho rằng nhiều lần mua ma túy của một phụ nữ tên Hương ở Hà Nội.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định Hương chính là Vũ Thị Nguyên. Đúng như nhìn nhận của đại tá Đức, các đối tượng này cùng trong một đường dây ma túy xuyên quốc gia, hết sức chuyên nghiệp.
Khi đã cơ bản hồ sơ, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đại tá Đức cùng các trinh sát thiện chiến ra thủ đô để lần tìm, truy bắt đường dây ma túy quy mô lớn này. Mục tiêu đầu tiên là bắt Vũ Thị Nguyên.
Hình ảnh: Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV số 4
Tang vật vụ án
Với các đối tượng hình sự, để bắt chúng đã khó, đằng này Nguyên và đồng bọn là kẻ luôn bán ma túy chuyên nghiệp, xuyên quốc gia nên càng khó khăn, vất vả hơn.
Sau nhiều ngày “nếm mật nằm gai”, nơi ở của Nguyên đã được các trinh sát nắm được. Điều đáng tiếc, khi định bắt Nguyên thì đối tượng đã lọt lưới. Bằng mọi cách phải bắt được Nguyên, đầu tháng 3/2015, các trinh sát lần ra được Nguyên đang ở TP.HCM và sẽ lên máy bay về Hà Nội vào ngày 8/3/2015.
Vừa về đến Hà Nội, Vũ Thị Nguyên thuê phòng lưu trú tại khách sạn Gallent. Ngày 10/3/2015, các trinh sát phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục CSMT-Bộ Công an tóm gọn “bà trùm” mà các trinh sát đã dày công truy bắt bấy lâu.
Hình ảnh: Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV số 5
Tang vật vụ án
Tuy ma mãnh, nhưng tài liệu quá vững, đầy đủ nên khai nhận. Tuy nhiên, Nguyên chỉ khai nhỏ giọt, cho rằng, trước đây mua ma túy nhỏ lẻ từ một người bạn là Đỗ Chí Dũng (SN 1983, trú tại phố Hàng Bồ, Hà Nội).
Bằng những chứng cứ sắc bén, Nguyên khai tiếp, rằng sau đó y trực tiếp qua biên giới mua ma túy đá của A Khải (người Trung Quốc), rồi bán cho các vệ tinh (Trần Văn Tâm là một trong số ấy). Nguyên còn khai rằng, biết Tâm bị Công an Quảng Nam bắt nên Nguyên tìm cách bỏ trốn, nhưng cũng môi giới, kết nối cho Dũng và A Khải để hưởng hoa hồng…
Khi biết đàn chị Vũ Thị Nguyên bị bắt, Tâm mới mới khai thành thật, đầy đủ. Tâm khai không những mua ma túy của Nguyên mà còn mua của Đỗ Chí Dũng.
Trước những chứng cứ thu thập được, ban chuyên án nhận định con cá lớn Đỗ Chí Dũng là tầm ngắm chính. Lãnh đạo phòng CSMT cùng trinh sát lại lên đường ra Bắc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỗ ở của Đỗ Chí Dũng thuê trọ tại phố Ngọc Hà (Hà Nội) đã được lần ra. Tuy nhiên, sau đó, ngày13/4/2015 thì Dũng lại thuê thêm một chỗ trọ ở phố Định Công (Hà Nội). Cũng khá công phu mới xác minh ra ở ngõ nào ở phố này bởi ở Hà Nội nhà đất chen chúc, đông đúc.
Ngày 16/4/2015, Cục CSMT và phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam mai phục các ngõ ngách phố Định Công. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Dũng đang tung tăng chở bạn gái về phòng thì bị trinh sát ập vào bắt giữ.
Không hổ danh ông trùm, Dũng nghi binh cho rằng mình đã ở chỗ trọ mới nên về đó khám xét. Tuy nhiên, không qua con mắt nhà nghề, đại tá Đức đã buộc Dũng phải đưa về phòng trọ của hắn tại phố Ngọc Hà để khám xét. Bởi chỗ trọ phố Công Định mới chỉ là nghi binh thôi.
Như nhận định, lúc khám xét, trong phòng trọ này, Dũng đang cất giấu lượng ma túy đá “khủng” lên đến 5,2 kg.
Tiếp tục khám xét tại nhà trọ ở phố Ngọc Hà thu giữ 30g ma túy đá. Ngoài ra, tại đây, còn thu giữ một số hóa chất và ống nghiệm thủy tinh, là dụng cụ mà Dũng thử nghiệm việc pha chế ma túy đá sang dạng nước để qua mắt lực lượng chức năng. Nhưng ý định của y chưa thành hiện thực đã bị sa lưới.
Theo đại tá Đức, đây là đường dây ma túy đá lớn nhất miền Trung-Tây Nguyên từ trước đến nay được phá. Điều đáng nói, các đối tượng hết sức ma mãnh, có nhiều tiền án, tiền sự nên bắt được chúng hết sức cam go. Bắt được đối tượng này đã khó, đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội càng khó hơn. Điều đáng nói, Dũng và Nguyên đều đã bị nhiễm HIV nên không thể loại trừ trường hợp các đối tượng làm liều gây hại cho trinh sát nhưng khi tóm gọn chúng, lực lượng công an vẫn an toàn khiến ai cũng vui mừng.
“Điều quan trọng nhất trong chuyên án này đó là sự chỉ đạo kịp thời của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam và Cục CSMT”, đại tá Đức nhấn mạnh.
Theo CAO
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất