Sắc màu Cuộc Sống

Đừng bi kịch hóa cuộc đời người khác!

Chia sẻ

Vài năm trở lại đây, truyền thông - các trang tin và cộng đồng mạng bỗng có xu hướng bi kịch hóa vấn đề được khai thác nhằm đánh vào lòng trắc ẩn của độc giả.

Những hoàn cảnh đáng thương, cần giúp đỡ luôn là một trong những đề tài “hot” nhất, có khả năng thu hút sự quan tâm cũng như nước mắt thương cảm của độc giả nhiều nhất trong thời gian qua. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian gây xôn xao dư luận, nhiều trường hợp trong số đó đã nhanh chóng bị vạch trần sự thật và sự thât được vạch trần thường hoàn toàn trái ngược, gây sốc nặng với những gì mọi người đã được thông tin trước đó. 

Ông già bán me cờ bạc và nghiện hút

Có lẽ nhiều người vẫn chưa quên trường hợp của ông già bán me từng gây xôn xao cộng đồng mạng cách đây hơn 2 năm. Theo lời kể của người đầu tiên đăng hình ảnh ông già bán me lên Facebook thì ngày ngày ông phải thức dậy từ sớm, đi khắp Sài Gòn tìm cây me có trái, leo lên hái rồi ngồi bán cả ngày trên đường Tôn Đức Thắng. Hoàn cảnh nghèo khó, vất vả của ông được cư dân mạng tích truyền tay nhau và “tô vẽ” thậm xưng thêm đã khiến không ít người mủi lòng, thương cảm. Nhiều nhà hảo tâm đã kéo đến mua me ủng hộ, tặng quà và tiền cho ông.

ongbanme

Nhờ cư dân mạng bi kịch hóa hoàn cảnh, ông già bán me cờ bạc và nghiện hút đã may mắn nhận được sự giúp đỡ của nhiều người trước khi sự thật được vạch trần.

Tuy nhiên chỉ vài ngày sau đó, gia cảnh của ông già bán me đã nhanh chóng được vén màn nhờ điều tra của một số phóng viên. Theo phản ánh từ phía người dân và dân phòng tại khu vực ông bán me sinh sống, nhân vật này không nghèo khó và đáng thương như trong suy nghĩ của cư dân mạng. Không những thế, ông còn vướng vào thú vui cờ bạc và nghiện hút. Và sự giúp đỡ của mọi người vô tình đã đẩy ông lậm sâu hơn vào tệ nạn.

Ông bố nghiện game bắn cá, bỏ bê 2 con gái

Vào tháng 9/2014, cộng đồng mạng cũng từng xôn xao trước hoàn cảnh của 3 cha con sống trên lề đường quận 7. Theo lời kể của người cha - anh Trần Anh Tấn, vợ anh đã bỏ theo người đàn ông khác khi đứa con gái út vừa chập chững biết đi. Từ đó, anh và hai con gái là Trần Thảo Tuấn Huyền (6 tuổi) và Trần Cẩm Thảo Thoại (7 tuổi) phải sống tạm trong một chòi nhỏ dựng trên khu đất trống của một công ty ven đường Nguyễn Hữu Thọ. Anh làm nghề dán điện thoại để kiếm sống, nuôi con. Hai bé Huyền và Thoại vì nghèo khó và không có giấy khai sinh nên không được đến trường như chúng bạn. 

Hoàn cảnh đáng thương của 3 cha con sau khi được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đã đón nhận sự quan tâm và giúp đỡ của đông đảo các mạnh thường quân. Nhờ đó mà anh Tấn đã tìm được chỗ ở cho 3 cha con và 2 bé cũng đã được đi học tại Nhà Bè. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, người ta lại thấy 3 cha con anh Tấn trở lại cảnh sống màn trời chiếu đất vì theo anh lý giải “số tiền mà các nhà hảo tâm giúp đỡ cha con tôi đã xài hết rồi”. 

bachaconhuyenthoai

Hai số phận đáng thương, cần giúp đỡ là hai bé Huyền và Thoại nhưng số tiền mà các nhà hảo tâm ủng hộ lại rơi vào tay người cha mê rượu chè và game bắn cá.

Tuy nhiên, sự thật không đơn giản như vậy.

Theo điều tra, nhân vật người cha gương mẫu chỉ là 1 vở kịch của anh Trần Anh Tấn. Vì nát rượu, cờ bạc, nghiện game bắn cá, bạo hành gia đình nên vợ anh mới bỏ đi và đem theo con gái. Sau đó, Tấn tìm đến tận nơi kiếm chuyện đòi con và bắt các cháu nhỏ phải về sống, đi bán vé số mỗi ngày phục vụ cho nhu cầu ăn chơi của mình. Vô tình được một trang báo chụp ảnh và làm bài từ thiện. Tấn tự dựng lên một màn kịch khốn khổ với cảnh đời vợ bỏ đi, gánh vác hai con nhỏ nhưng vẫn là một người cha gương mẫu, hiền lành, đáng thương để kêu gọi giúp đỡ cho mình. Lợi dụng 2 con gái để “ăn vạ” lòng thương hại của người đời, làm công cụ kiếm tiền cho cá nhân.

Phản ánh của người dân địa phương cũng cho hay, anh Tấn từ trước đến nay thường xuyên bỏ bê con cái, không tu chí làm ăn mà rượu chè, mê game bắn cá… Từ khi có nhiều tiền của các mạnh thường quân giúp đỡ, anh không những không lo cho 2 con mà ngày càng đổ đốn hơn. Anh còn bắt Huyền và Thoại phụ anh đi bưng hủ tíu cho người ta để đổi lấy bữa ăn qua ngày. Hiện tại, số tiền được giúp đã đi theo thú ăn chơi của người cha tệ bạc này. Hai em Huyền - Thoại đang được nuôi dưỡng trong một ngôi chùa và đã bắt đầu đi học lớp 1.

Nghệ sĩ Hoàng Lan: “Nhiều người trên mạng đưa tin ác quá!”!” 

Gần đây, trường hợp của nghệ sĩ Hoàng Lan cũng đang được cộng đồng mạng chia sẻ theo hướng bi kịch hóa, “hết đường cứu chữa”. Bản thân nghệ sĩ Hoàng Lan cho biết, cô không trực tiếp lên mạng theo dõi thông tin nhưng thời gian qua có nghe người thân, bạn bè kể lại rằng trên mạng có nhiều người ác miệng nói cô đã bị mù và nằm liệt giường. Thực tế khi phóng viên SaoStar trực tiếp gặp gỡ nghệ sĩ Hoàng Lan tại nhà mới vỡ lẽ ra rằng tình hình sức khỏe và tinh thần của cô không bi quan đến vậy. 

Chuyện tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Hoàng Lan không tốt là có thật. Mắt phải của cô bị viêm màng bồ đào, mất thị lực, phải thay giác mạc. Ngoài ra, cô còn bị viêm khớp, thoát vị đĩa đệm và biến chứng do tai biến vào năm 2011 gây khó khăn trong vận động. Nhưng hiện nay, cô vẫn đang tích cực điều trị mắt và tập vật lý trị liệu với ước mơ mãnh liệt ít nhất một lần được trở lại sân khấu. 

nghesihoanglan (1)

Mỗi ngày, nghệ sĩ Hoàng Lan vẫn đọc sách báo, xem tivi, đi lại quanh nhà và tự mình thực hiện các sinh hoạt cá nhân. Nữ nghệ sĩ đang tích cực điều trị bệnh tình và không quên nhắn nhủ mọi người không cần phải quyên góp cho cô.

Trước khi chia tay, nữ nghệ sĩ cũng không quên nhắn nhủ người viết bài rằng: “Nhiều người trên mạng đưa tin ác quá, nói cô bị mù 2 mắt và nằm liệt giường. Con đính chính dùm cô nha. Với lại, con đưa tin để độc giả biết tình hình sức khỏe của cô mà an tâm thôi, đừng có kêu gọi giúp đỡ gì cho cô hết nha”.

Lời kết

Mỗi người trong xã hội dù giàu sang hay nghèo khó đều có một số phận và lòng tự trọng dành cho số phận của mình. Không phải ai cũng muốn hoàn cảnh của mình được chia sẻ rộng rãi và đáng nói hơn là còn bị thổi phồng, bóp méo để được người khác thương hại, trừ những trường hợp thật sự cần thiết hoặc cố ý lợi dụng lòng trắc ẩn của người khác để trục lợi cho bản thân. Nếu muốn chia sẻ hoàn cảnh của một ai đó với mọi người, việc đầu tiên và rất cần thiết của chúng ta là nên tìm hiểu kỹ thông tin và hỏi ý kiến nhân vật trước khi chia sẻ. 

Dù truyền thông với mục đích kêu gọi sự giúp đỡ hay câu view thì sự thật cũng cần được tôn trọng. Đừng tự ý bi kịch hóa cuộc đời người khác!

Lòng nhân đạo và tình thương giữa con người với nhau luôn được đề cao và khuyến khích nhân rộng trong xã hội. Nhưng lòng tốt cũng cần đặt đúng lúc và đúng chỗ. Đối với những hoàn cảnh được chia sẻ trên mạng, đặc biệt là những trường hợp kêu gọi giúp đỡ, người đọc cần tỉnh táo sàng lọc, nhận định và kiểm chứng thông tin để lòng tốt của mình không bị đặt sai chỗ hay bị lợi dụng.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất